06/06/2013 14:20 GMT+7

Thực hiện quyền tác giả trước khi xin cấp phép biểu diễn

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Chiều 5-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đăng Chương - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết cục đang cùng một số cục, vụ chức năng tham mưu để Bộ VH-TT&DL sớm ra một công văn hướng dẫn thực thi đúng quy định của pháp luật về quyền tác giả.

Theo đó, các đơn vị sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quyền tác giả nếu muốn được cấp phép biểu diễn chương trình. Dự kiến công văn này sẽ được hoàn thành và gửi về các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp tổ chức biểu diễn trong cả nước trước ngày 15-6.

Đây là động thái thể hiện cam kết thực hiện chặt chẽ những quy định về quyền tác giả của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi giải trình của Bộ VH-TT&DL trước Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Tuy nhiên theo ông Chương, đây chỉ là một văn bản hướng dẫn, việc đơn vị tổ chức biểu diễn phải chứng minh đã thực hiện quyền tác giả sẽ không được đưa vào thông tư hay nghị định nghệ thuật biểu diễn vì theo nhiều thành viên Chính phủ, một loạt luật, nghị định đã quy định đó là quan hệ dân sự. “Đã cho các đơn vị một cơ chế mở nhưng họ không thực hiện đúng thì bây giờ sẽ phải có hướng dẫn cụ thể. Mục đích cuối cùng là trước khi công diễn phải thực hiện nghĩa vụ quyền tác giả” - ông Chương nói. Trước đây, chỉ duy nhất TP.HCM yêu cầu đơn vị tổ chức phải chứng minh đã thực hiện quy định về quyền tác giả trước khi xin cấp phép biểu diễn.

Về thông tin này, nhạc sĩ Phó Đức Phương - giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - chia sẻ đó là kết quả của cuộc đấu tranh kiên trì suốt 3-4 năm qua. Cũng theo ông Phương, với động thái mới này, trung tâm cũng hi vọng việc thu phí tác quyền trong thời gian tới sẽ được thực hiện triệt để hơn.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên