03/07/2014 15:05 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Philippines

CẦM VĂN KÌNH - LÊ THANH
CẦM VĂN KÌNH - LÊ THANH

TTO TRỰC TUYẾN - Chiều 3-7, hàng chục phóng viên quốc tế và nhà ngoại giao đã có mặt tại Nhà khách Chính phủ từ sớm để tham dự cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao VN tổ chức.

Kiềm chế có giới hạn, Việt Nam làm mọi cách bảo vệ chủ quyền

q2tZgNkI.jpgPhóng to
Ông Lê Hải Bình - Ảnh: Việt Dũng

Sở dĩ có sự quan tâm đặc biệt này, bởi cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Philippines vừa thăm Việt Nam và máy bay Mỹ đã xuất hiện nhiều lần trên vùng biển Việt Nam mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Tuổi Trẻ Online tường thuật trực tuyến cuộc họp báo này.

* Tiền Phong: Vài ngày trước Nội các Nhật cho phép giải thích lại hiến pháp để Nhật có thể đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ đồng minh. Xin cho biết quan điểm?

- Ông Lê Hải Bình: VN quan tâm đến thông tin này. VN hy vọng Nhật với tư cách quốc gia có ảnh hưởng lớn sẽ nỗ lực đóng góp vào xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực.

* Dân Trí: VN và Philippines có trao đổi gì về việc kiện Trung Quốc trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines?

- Ông Lê Hải Bình: Kết quả chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Philippines hai bên đã trao đổi sâu rộng các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, hướng tới đối tác chiến lược.

Hai bên cũng trao đổi hợp tác ASEAN và hợp tác ở biển Đông. Hai bên đề cao sự đoàn kết của ASEAN trong hòa bình khu vực.

Hai bên cùng nhau yêu cầu các bên thực hiện đúng luật biển, đảm bảo thưc hiện DOC, tiến tới COC.

* Dân Trí: Ý nghĩa của việc VN ký với tòa trọng tài thường trực PCA. Điều này có tác động thế nào đến vụ kiện của VN nếu có?

- Ông Lê Hải Bình: như các bạn biết, VN đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện VN đang tích cực tham gia các cơ chế quốc tế khu vực cũng như thế giới. Vì vậy, việc ký kết hợp tác vừa rồi là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về hội nhập quốc tế.

Owt5ncGr.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao - Ảnh: Việt Dũng

* Lao Động: Xin bình luận việc máy bay Mỹ xuất hiện khu vực giàn khoan và đại diện Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981?

- Ông Lê Hải Bình: Việc máy bay Mỹ, chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam xác minh rõ thông tin này. Việc ủng hộ của Mỹ, đến nay, cộng đồng quốc tế đều lên tiếng ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định, yêu cầu chấm dứt căng thẳng, hành vi ngang ngược, vi phạm công ước quốc tế về luật biển 1982.

* Tuổi Trẻ: Chuyến thăm của ngoại trưởng Philippines tác động thế nào đến hoạt động đấu tranh của Việt Nam trước hành vi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép?

Như trên tôi đã nói, chuyến thăm là nhằm tiếp tục thúc đẩy các bước phát triển sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Philippines tháng 5 vừa qua. Trong thời gian qua, Việt Nam vẫn tiến hành các hoạt động đối ngoại, tham gia diễn đàn quốc tế như bình thường. Tất cả hoạt động này cho thấy thế, lực, vị thế Việt Nam trên trưởng quóc tế ngày càng gia tăng. Riêng vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 thì hành động chính nghĩa, kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình đã được quốc tế ủng hộ.

* Tuổi Trẻ: Có chuyên gia nêu: "Hành động của Trung Quốc buộc Việt Nam phải ngồi lên bàn đàm phán dù Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam". Xin ông cho biết quan điểm?

Ông Lê Hải Bình: Dù Việt Nam có chứng cứ pháp lý và lịch sử chứng minh chủ quyền không tranh cãi ở Trường Sa và Hoàng Sa, nhưng vẫn có tranh chấp giữa các bên. Để giải quyết, các bên cần ngồi vào bàn đàm phán theo luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

* VNExpress: Việc Trung Quốc vừa công bố cảnh báo bão toàn bộ khu vực biển Đông, Việt Nam có phản ứng như thế nào?

-Ông Lê Hải Bình: Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc mở rộng vùng cảnh báo bão ra toàn thể khu vực biển Đông là không thể chấp nhận. Thực tế Việt Nam có đầy đủ bằng chứng chứng minh chủ quyền của mình ở Trường Sa và Hoàng Sa.

* An ninh thủ đô: Trung Quốc công bố luật cho biết quân đội Trung Quốc có quyền ngăn chặn ngư dân nước ngoài ở vùng biển Trung Quốc đặt ra. Việt Nam có biện pháp nào bảo vệ ngư dân?

-Ông Lê Hải Bình: Câu hỏi này liên quan Luật chống xâm nhập của quân đội Trung Quốc. Chúng tôi đặc biệt quan tâm thông tin này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên phải tuân thủ công ước luật biển và chủ quyền của các bên. Chính phủ Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho ngư dân của mình hoạt động ở các ngư trường ở biển Đông.

* An ninh thủ đô: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong tiếp xúc cử tri nói Việt Nam đã sẵn sàng đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế. Vậy có quyết định thời điểm nào chưa?

- Ông Lê Hải Bình: Việt Nam đã nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của mình ở biển Đông. Biện pháp pháp lý được hiến chương Liên Hiệp quốc ủng hộ. Việt Nam không loại trừ sử dụng biện pháp pháp lý. Việt Nam đang cân nhắc thời điểm để tiến hành.

* Tiền Phong: Báo chí Nhật gần đây đưa Ngoại trưởng Nhật sắp thăm Việt Nam, xin ông nêu chương trình sẽ gồm vấn đề gì?

- Ông Lê Hải Bình: Chuyến thăm của ngoại trưởng Nhật đang được hai bên tích cực thu xếp vào một thời điểm thuận tiện. Theo tôi biết, chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là khi hai bên đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

* Hãng tin Niji (Nhật): Gần đây Trung Quốc thông báo sẽ dừng một số chương trình giao lưu với Việt Nam. Chương trình nào sẽ bị dừng, tác động đến Việt Nam thế nào?

- Ông Lê Hải Bình: Theo tôi biết, đến nay, mọi hoạt động giao thương Việt Nam - Trung Quốc vẫn tiến hành bình thường.

* Gia đình xã hội: Các nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định sẽ chọn thời điểm đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế? Thời điểm như thế nào được coi là phù hợp?

- Ông Lê Hải Bình: Hoàn cảnh và thời điểm đó chắc chắn là đem lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất để Việt Nam bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của mình.

* Tuổi Trẻ: Từ thời điểm Việt Nam công bố tiến hành hơn 30 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc, đến nay đã có cuộc tiếp xúc nào thêm chưa, kết quả như thế nào?

- Ông Lê Hải Bình: Đến nay Việt Nam vẫn kiên trì tiếp xúc, đối thoại với Trung Quốc để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề. Những nỗ lực này đang diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

* Tuổi Trẻ: Trung Quốc tiếp tục đưa thêm tàu ra khu vực Hải Dương 981, quan điểm của Việt Nam và có diễn biến gì trong đối sách của Việt Nam?

- Ông Lê Hải Bình: Tình hình trên thực địa, những căng thẳng cũng như hành động của Trung Quốc đã được quý vị nắm được qua thông tin đại chúng. Trong lúc đó, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trong khu vực vẫn đang kiên trì thực hiện biện pháp tuyên truyền, yêu cầu lực lượng của Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam. Sự kiên trì này nhằm tránh sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đã được cộng đồng quốc tế và ngay các phóng viên nước ngoài đi ra thực địa đánh giá cao. Chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành động ngang ngược của tàu, máy bay của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn, an ninh hàng hải ở khu vực.

CẦM VĂN KÌNH - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên