10/12/2013 17:18 GMT+7

Thúc đẩy đàm phán TPP và hợp tác hạt nhân Việt - Mỹ

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - “Giới đầu tư chỉ đến đầu tư khi có môi trường hấp dẫn”, đó là thông điệp mà phó cố vấn an ninh Mỹ phụ trách kinh tế Caroline Atkinson đưa ra trong cuộc gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải chiều 10-12.

Tại buổi gặp bà Caroline cũng bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế, hạt nhân giữa hai nước, trong khi tái khẳng định lập trường của Mỹ về mong muốn VN phát triển “mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng”.

Tại buổi gặp, Bí thư Lê Thanh Hải bày tỏ hài lòng về việc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa hai nước đã vào giai đoạn chót và bày tỏ mong muốn bà Atkinson có thể tác động cho các doanh nghiệp, đầu tư Mỹ tới TP.HCM đầu tư.

Ông bày tỏ quan tâm hợp tác sâu rộng hơn nữa với Mỹ về khoa học công nghệ, giáo dục và các lĩnh vực khác khi TP đang chuyển từ nền kinh tế dựa trên lao động sang nền kinh tế tri thức.

Hiện các dự án và các tập đoàn của Mỹ tại TP.HCM đều tập trung vào các dự án về dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

“Một hiệp định TPP chỉ tốt khi cân bằng giữa cơ hội tiếp cận thị trường cho VN cũng như sự thay đổi về mặt luật pháp (ở VN) về đầu tư, tài chính, thuế cũng như khả năng thanh toán điện tử theo hướng thuận lợi hơn”, bà Atkinson nhấn mạnh.

Theo bà, hai bên cũng cần đạt được thống nhất về vấn đề lao động để Quốc hội Mỹ có thể thông qua một khi TPP hoàn tất được đàm phán.

Ngoài ra, bà bày tỏ hi vọng thỏa thuận về việc triển khai lực lượng tình nguyện hòa bình (Peace Corps) sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry vào cuối tuần này. Với thỏa thuận 123 về năng lượng hạt nhân dân sự được ký tắt hồi tháng 10, bà hi vọng các công ty Mỹ có thể mang các sản phẩm về hạt nhân dân sự đến VN để phát triển.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên