01/03/2016 15:41 GMT+7

​Thua kiện, cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu kháng cáo

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trong đơn kháng cáo, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho rằng quyết định quyết định tịch thu lô hàng rượu trị giá 3,7 tỉ đồng đã ban hành là đúng.

Nguyên đơn và bị đơn tham gia phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 1-2016 - Ảnh: T.L

Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục hải quan vừa gửi đơn đến TAND TP Hà Nội để kháng cáo một phần bản án mà tòa này đã tuyên trước đó.

Trước đó, vào tháng 1-2016, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên hủy định hành chính của cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đối với Công ty Camellia Trading International INC (Belize) vì quyết định này có nhiều sai phạm.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc phải giao trả lô toàn bộ lô hàng rượu trị giá 3,7 tỉ đồng đã bị tịch thu cho Công ty Camellia.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2013, khi Công ty Camellia gửi vào kho ngoại quan của Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc toàn bộ lô hàng rượu gồm 349 kiện, trị giá 3,7 tỉ đồng.

Công ty Sao Bắc được ủy quyền nhận hàng, làm thủ tục khai báo hải quan, nhập lô hàng về cảng Hải Phòng. Chiều 21-6-2013, toàn bộ lô hàng đã được nhập kho dưới sự kiểm tra, giám sát của Chi cục hải quan cảng Cái Lân thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên sau đó Chi cục hải quan cảng Cái Lân đã không làm thủ tục xuất lô hàng ra khỏi kho ngoại quan với lý do: Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đề nghị tạm thời chưa làm thủ tục để chờ kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ hải quan của lô hàng.

Tháng 10-2013, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định phong tỏa lô hàng. Đến tháng 4-2015, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng nêu trên với lý do tịch thu tang vật vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu.

Sau đó, Công ty Camellia làm đơn khởi kiện đến TAND TP Hà Nội và yêu cầu hủy hai quyết định do cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu ban hành vì hai quyết định này xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Tại đơn kháng cáo, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu cho rằng quyết định hành chính là đúng. Trong khi đó, ông Loh Mun Sang, đại diện Công ty Camellia cũng kháng cáo một phần bản án sơ thẩm.

Ông Loh Mun Sang cho rằng bản án không tuyên buộc Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu phải trả lại giấy tờ liên quan đến lô hàng và số lượng 18 kiện hàng bị cục này lấy mẫu, từ đó dẫn đến việc lô hàng bị thiếu số lượng và và công ty không thể tái xuất lô hàng.

Phía công ty cũng đề nghị tòa án phải kiến nghị xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến việc ban hành quyết định trái pháp luật.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên