17/05/2014 02:46 GMT+7

Thua ít chưa hẳn đã giỏi hơn!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Ba đội bóng đại diện cho khu vực Đông Nam Á đã có những trận đối đầu với các “bà chị” tại VCK Cúp bóng đá nữ châu Á 2014. Và 15 năm vẫn còn đó một trật tự không đổi, một khoảng cách vẫn như xưa!

Sở dĩ chúng tôi nói 15 năm là vì chọn cột mốc năm 1999, năm đầu tiên bóng đá nữ VN tham dự đấu trường châu Á. Ở lần đầu tiên ấy, chúng ta thua CHDCND Triều Tiên 1-12, còn người Thái thua Nhật Bản 0-9. Hai năm sau, tại Cúp châu Á 2001, Việt Nam lần đầu tiên gặp Nhật và thua chỉ 1-3, còn đối đầu lần thứ hai với CHDCND Triều Tiên cũng chỉ thua 0-4.

Phải chăng đã có một sự tiến bộ trong hai năm đầu đời của bóng đá nữ VN? Không hẳn. Vì năm năm sau, đội hình của bóng đá nữ VN dự VCK Cúp châu Á 2006 được đánh giá tốt hơn hẳn, nhưng lại thua Nhật đến 0-5. Hay người Thái, ai cũng thừa nhận họ chơi ngày càng khá hơn, nhưng nếu năm 2001 chỉ thua Hàn Quốc 0-4, thì đến năm 2006 lại thua tới 11 bàn trắng.

Chúng tôi nhắc lại những kết quả lúc thua ít, khi thua nhiều của các đội bóng Đông Nam Á trước các “bà chị” trong quá khứ, để nhằm nói một điều: tỉ số không nói lên điều gì cả. Bởi năm đội hàng đầu châu Á gồm Nhật, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên khi gặp các đội Đông Nam Á đều không biết đâu là tỉ số phản ánh đúng khoảng cách hơn kém. Nếu gặp nhau ở trận đầu ra quân, hay khi cần kiếm bàn thắng để cạnh tranh vị trí đầu bảng, họ dễ dàng giội mưa gôn các đội bóng của “vùng trũng”. Còn không, họ chỉ nhẩn nha thi đấu, miễn lấy đủ 3 điểm chứ không chú ý đến bàn thắng nhiều hay ít, khi ấy trông đỡ thảm hại hơn.

Trở lại với VCK châu Á năm nay, rõ ràng so về tỉ số, các cô gái VN trông được hơn nhiều khi chỉ thua bốn bàn, so với Thái nhận bảy bàn thua từ Trung Quốc, hay Myanmar đến chẵn chục (12)!

Nhưng đừng vội nghĩ thua ít bàn hơn là chúng ta đã rút ngắn khoảng cách với các bà chị tốt hơn. So với hai người láng giềng, 90 phút thi đấu với Nhật Bản vào đêm 16-5 các cô gái VN chỉ có đúng một cú sút xa, còn lại là chống đỡ và chống đỡ. Thậm chí nếu xét về lối chơi, người Thái có phần cởi mở hơn trong trận thua Trung Quốc, khi so với chúng ta chơi trong trận thua Nhật.

Nói ra điều đó để đừng ru ngủ nhau, rằng mình khá hơn bởi mình thua ít hơn!

Và nói ra điều đó cũng để nhận chân được nền thể thao Đông Nam Á thể hiện qua môn bóng đá nữ, khi tiến từng bước chậm chạp, trong khi các “bà chị” vùn vụt tiến về đỉnh cao thế giới.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên