11/12/2013 01:18 GMT+7

Thua cái đầu

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Một kịch bản cũ kỹ đã lặp lại, đó là bóng đá Singapore bằng sự tỉnh táo, bản lĩnh, không nổi trội về kỹ năng điều khiển bóng nhưng đã thắng bóng đá Việt Nam...

Khách mời của trang thể thao Tuổi Trẻ Online (thethao.tuoitre.vn) đêm qua 10-12 để bình luận trực tuyến trận U-23 Việt Nam - U-23 Singapore là cựu tuyển thủ Nguyễn Phúc Nguyên Chương, hiện là HLV bóng đá trẻ của lò PVF. Trước khi bóng lăn, Nguyên Chương và tôi trò chuyện lan man về những lần đối đầu của hai nền bóng đá Việt - Sing. Chúng tôi thống nhất với nhau về một dự báo: đêm nay, U-23 Việt Nam sẽ là đội cầm bóng nhiều hơn, chơi ép sân hơn, nhưng có thắng hay không thì đó là chuyện khác!

Bởi, Nguyên Chương phân tích: “Bóng đá Singapore có truyền thống là không mạnh về kỹ năng cá nhân của cầu thủ, nhưng bù lại cầu thủ của họ được giáo dục rất tốt về ý thức chiến thuật và tính kỷ luật trong việc thực thi chiến thuật. Xem họ rất chán, nhưng đá với họ thì cực kỳ khó chịu”.

Và đối đầu với thứ bóng đá dựa vào cái đầu nhiều hơn đôi chân đó là một tập thể cầu thủ của U-23 Việt Nam hiện đang bị chê rất nhiều vì thiếu tính... giáo dục (ở đây không nói về nhân cách, mà là ý thức chiến thuật, cái nhìn về bóng đá...). Hay nói cách khác, các cầu thủ hiện nay của U-23 Việt Nam là những người chơi bóng thiên về bản năng.

Và dự báo của chúng tôi đã thành hiện thực. U-23 Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng không tạo được nhiều cơ hội thật sự. Một tình huống đáng tiếc nhất cho U-23 Việt Nam là ở phút thứ 6, khi Vũ Minh Tuấn từ cánh trái tạt bóng tầm thấp vào giữa hết sức thuận lợi cho Hà Minh Tuấn không người kèm. Tiếc là cú bay người đánh đầu của Hà Minh Tuấn không chính xác, bỏ qua một cơ hội ngàn vàng.

Tuy nhiên, sẽ không phải nhận một trận thua nếu hàng phòng ngự của U-23 Việt Nam không quá tệ. Bởi, lối chơi bản năng, thiếu sự sắc sảo về chiến thuật của U-23 Việt Nam cũng chỉ làm cho người xem bực mình vì đã không cụ thể hóa ưu thế bằng bàn thắng, chứ khó mà thua khi các cầu thủ Singapore rất nhạt trong việc tấn công. Vậy mà dù rất nhạt nhẽo, họ lại có bàn thắng mở tỉ số và cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 45+1: Từ một quả phạt góc, bóng được đá rất mạnh, vượt qua mọi cái đầu của các cầu thủ Singapore để rơi vào tầm khống chế của Ngọc Đức. Một quả đánh đầu ra biên, hay nếu giỏi thì có thể khống chế bóng để tổ chức phản công - theo Nguyên Chương, đó là cách xử lý trong tình huống này, nhất là khi không hề có một đối thủ nào đứng gần Đức trong vòng 5m. Vậy mà, anh lại đánh đầu giải vây vào chính diện trung lộ, chẳng khác nào một đường chuyền đẹp của một cầu thủ Singapore cho đồng đội Sahil đang chờ bóng! Ngay lập tức, Sahil tung một cú sút... Đến lúc này thì thêm một sai sót khác của hậu vệ U-23 Việt Nam - Mạnh Hùng. Anh này tung người phá bóng... Giá mà Hùng phá hụt bóng thì cũng còn may. Đằng này, bóng đi sượt chân anh làm đổi hướng khiến thủ môn Bửu Ngọc bị bẻ lưng. Một bàn thắng của Singapore có sự giúp sức từ chuỗi sai lầm của hai hậu vệ U-23 Việt Nam!

Sang hiệp hai, HLV Phúc cuống cuồng tung Phi Sơn, rồi Mạc Hồng Quân vào trận để thay cho Văn Thắng, Văn Quyết khá nhạt nhẽo trước đó. Nhưng mọi nỗ lực mang tính bản năng của các cầu thủ U-23 Việt Nam không đủ sức xuyên thủng hàng phòng ngự kín như bưng của đối thủ.

Một trận thua không chỉ ở cái đầu của các cầu thủ mà đây còn là trận thua của HLV Hoàng Văn Phúc - người đã “bất động” trong việc đưa ra đối sách cho các cầu thủ của mình trong việc khắc chế đối thủ.

Mặc dù mở màn bằng trận hòa với Lào, nhưng xem ra cửa vào bán kết của U-23 Singapore lại sáng hơn cả. Bởi, hai vé của bảng A này là cuộc đua tam mã Việt - Sing - Mã. Những trận đối đầu trực tiếp của bộ ba này mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tranh hai vé. Vậy nên giờ đây, trận quyết đấu của thầy trò ông Phúc chính là trận cuối cùng với người Mã vậy.

* Ở trận đấu trước đó, U-23 Malaysia thắng U-23 Brunei 2-0. Thắng trận này, U-23 Malaysia có cùng 3 điểm với U-23 Việt Nam nhưng thi đấu ít hơn một trận. U-23 Singapore dẫn đầu bảng A với 4 điểm, còn U-23 Brunei xếp cuối bảng với 0 điểm sau hai trận toàn thua.

[box]

“U-23 Singapore chiến thắng là hợp lý”

Dù buồn với trận thua của đội nhà nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn thừa nhận U-23 Singapore giành chiến thắng là hợp lý.

Ông Phúc nói: “Trong khoảng 20 phút đầu tiên, các cầu thủ U-23 VN đã tạo ra một số tình huống nguy hiểm nhưng lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Chúng tôi biết U-23 Singapore rất mạnh trong những tình huống cố định nên đã có những đối sách phù hợp. Tuy nhiên, bàn thua lại đến từ giây phút mất tập trung của hàng thủ cũng như đến từ một tình huống cố định (phạt góc).

Đội trưởng Văn Quyết bị thay ra vì sau trận thắng U-23 Brunei 7-0 đã bị cảm cúm chưa khỏi nên không có phong độ tốt nhất. Tiền vệ Văn Thắng bị thay ra do vẫn còn bị ảnh hưởng chấn thương vai. Việc bị dẫn bàn đã khiến các cầu thủ đánh mất đi sự bình tĩnh và không thể hiện đúng với phong độ của mình trong hiệp hai.

Tôi nghĩ U-23 Singapore giành chiến thắng là hợp lý. Sau trận đấu này, chúng tôi sẽ có năm ngày nghỉ trước khi bước vào trận đấu với U-23 Lào vào ngày 15-12. Tôi vẫn tin tưởng U-23 VN sẽ vào bán kết. Tôi đã xem Malaysia thi đấu và mọi chuyện đều có thể xảy ra”.

Trong khi đó, HLV Aide Iskandar (Singapore) nói: “Chúng tôi có cơ hội ít hơn U-23 VN nhưng tận dụng tốt hơn. Ngoài ra, các cầu thủ của chúng tôi đã thi đấu đúng với đấu pháp mà ban huấn luyện đề ra để ghi được bàn thắng. Đó là lý do chúng tôi đã giành chiến thắng”.

N.KHÔI ghi

[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên