06/02/2017 19:00 GMT+7

Thủ tướng Thái bị nhóm đồng hương trốn ở Lào dọa giết

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Một nhóm người Thái đang trốn tại Lào vì bị nghi ngờ xúc phạm hoàng gia đã gửi lời dọa giết Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Bộ trưởng quốc phòng Prawit Wongsuwan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth trong một cuộc họp nội các - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayuth trong một cuộc họp nội các - Ảnh: Reuters

Tướng Thawip Netniyon, người đứng đầu Ủy ban an ninh quốc gia Thái Lan cho biết nhóm khoảng 6 người này đã dùng facebook để đăng lời đe dọa giết chết thủ tướng.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Thawip: "Khi chúng tôi yêu cầu Lào bắt những người này, nhóm này đã phản ứng, nói rằng nếu có cơ hội sẽ ngay lập tức làm hại thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng".

Tháng rồi, phía Thái Lan gây áp lực buộc Lào dẫn độ những người Thái đã phạm tội xúc phạm hoàng gia đang trốn tại đây. Hiện Thái Lan đã yêu cầu 7 quốc gia dẫn độ khoảng 19 người nghi ngờ đã xúc phạm hoàng gia.

Theo luật Thái Lan, những người xúc phạm hoàng gia có thể phải ngồi tù 15 năm. Ông Thawip cũng cho biết theo luật Thái, những ai dọa giết yếu nhân cũng bị truy tố trước phát luật.

Thủ tướng Prayuth nói rằng lời đe dọa này không khiến ông lo lắng và khẳng định không cần thêm vệ sĩ. 

Một nhà phân chính trị Thái Lan nhận định hững người Thái đang trốn tại Lào dường như bất lực và không có khả năng làm điều gì. 

Kể từ sau khi Đức vua Bhumibol Adulyadej băng hà hồi tháng 10-2016, Thái Lan đẩy mạnh xử lý các trường hợp xúc phạm hoàng gia.

Cuối năm 2016, Thái Lan cám ơn Lào vì đã đóng một kênh mạng xã hội chỉ trích hoàng gia. Tuy nhiên, hiện kênh này đã hoạt động trở lại.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên