31/08/2016 06:16 GMT+7

​Thủ tướng Pháp nói ngực trần tiêu biểu cho nước Pháp hơn trùm khăn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Manuel Valls đối mặt với một loạt chỉ trích sau khi viện tới hình ảnh bà Marianne, người phụ nữ là biểu tượng cho nước Pháp, trong cuộc tranh cãi về burkini.

Mọi người đang ngắm nhìn bức họa Tự do dẫn đường cho nhân dân vẽ năm 1830 của danh họa Eugène Delacroix - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, tối thứ hai (29-8), thủ tướng Pháp đã có một bài phát biểu mà trong đó, ông ngợi ca việc để ngực trần của bà Marianne, một biểu tượng quốc gia của nền Cộng hòa Pháp.

Ông nói: "Bà Marianne để ngực trần vì bà ấy nuôi dưỡng nhân dân! Bà ấy không trùm khăn, vì bà ấy tự do! Đó là nền cộng hòa!"

Thủ tướng Manuel Valls là người đã xung đột với bộ trưởng giáo dục Pháp vì việc ông ủng hộ các thị trưởng đã ban hành lệnh cấm burkini trên các bãi biển tại địa phương của họ.

Việc ông Manuel Valls nói ngực trần là biểu tượng của nước Pháp trong khi khăn trùm đầu của người Hồi giáo là vấn đề gây rắc rối đã làm dấy lên những phản ứng mạnh mẽ từ giới chính trị gia và cả những chế nhạo từ các sử gia và các nhà hoạt động nữ quyền.

Bà Mathilde Larrere, sử gia chuyên về cách mạng Pháp và quyền công dân Pháp viết trên Twitter: "Marianne để ngực trần vì đó chỉ là một biểu tượng, ông ngốc ạ!". Sau đó bà giải thích trong một loạt các đoạn tweet khác để giải thích hình ảnh Marianne để ngực trần liên quan tới những quan niệm thẩm mỹ cổ điển như thế nào.

Trong khi đó các sử gia khác chất vấn về việc hiểu lịch sử nền cộng hòa Pháp của ông Valls. Hình ảnh bà Marianne chính thức trở thành biểu tượng của Cộng hòa Pháp năm 1948, sau khi chế độ quân chủ sụp đổ.

Hình ảnh của bà vẫn được xuất hiện tại nhiều trụ sở cơ quan công quyền tại Pháp, trên các văn bản chính thức và trên cả tem thư. Các bức tượng bà Marianne được dựng lên ở nhiều nơi trong thành phố.

Sử gia Nicolas Lebourg nói với báo Liberation của Pháp, có lẽ ông Valls đã nhầm lẫn hình ảnh bà Marianne trong bức họa nổi tiếng năm 1830 có tên "Tự do dẫn đường cho nhân dân" của danh họa Eugene Delacroix, trong đó hình ảnh bà đã được vẽ với ngực để trần.

Nhiều người chỉ ra rằng bà Marianne thường được vẽ với chiếc mũ mềm Phrygian đội trên đầu, biểu tượng cho tự do và cách mạng. Bà được vẽ theo nhiều cách khác nhau, cả khi che ngực lẫn khi để ngực trần.

Cựu chính trị gia đảng Xanh Cécile Duflot thậm chí còn cho rằng, việc ông Valls ca ngợi việc để ngực trần của bà Marianne cho thấy một cách nhìn thảm hại về phụ nữ của một số chính trị gia nam giới Pháp.

LHQ đã kêu gọi các chính quyền địa phương ở Pháp gỡ bỏ lệnh cấm burkini, cho rằng đó là "phản ứng ngu ngốc" sẽ không giúp tăng cường thêm an ninh mà còn trút giận thêm vào những căng thẳng và kỳ thị đối với Hồi giáo, đặc biệt là phụ nữ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên