08/08/2012 13:36 GMT+7

Thủ tướng Pakistan bị triệu tới tòa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 8-8, Tòa án tối cao Pakistan cho triệu Thủ tướng Raja Pervez Ashraf sau khi ông không thực hiện theo yêu cầu của tòa về việc mở lại cuộc điều tra chống tham nhũng nhằm vào Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tòa án Pakistan ra “tối hậu thư” cho thủ tướngThủ tướng Pakistan bị truất quyềnThủ tướng Pakistan bị buộc tội coi thường tòa án

kTqfeyYW.jpgPhóng to
Thủ tướng Raja Pervez Ashraf sẽ bị phế truất như người tiền nhiệm? - Ảnh: theuniversnews.com

Động thái này diễn ra chỉ hai tháng sau khi người tiền nhiệm của ông Ashraf, cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani, bị buộc tội coi thường tòa án với cùng lý do và bị truất quyền thủ tướng.

Giới quan sát lo ngại diễn biến mới nhất này sẽ khiến tình hình chính trị ở Pakistan thêm bất ổn.

Theo Reuters, lệnh triệu tập có thể khiến ông Ashraf chính thức bị buộc tội coi thường tòa án và bị cách chức, cũng có nghĩa thêm một đòn mạnh nữa giáng vào Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) cầm quyền sau vụ ông Gilani.

Dự kiến ông Ashraf sẽ ra trả lời trước tòa vào ngày 27-8.

Reuters cho biết hàng ngàn trường hợp tham nhũng đã bị bỏ qua trong năm 2007 bởi một luật ân xá được thông qua dưới thời cựu tổng thống quân sự Pervez Musharraf.

Hai năm sau, tòa án tối cao phán quyết rằng luật này là bất hợp pháp và ra lệnh mở lại các vụ điều tra rửa tiền chống lại ông Zardari liên quan đến các tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ.

Tuy nhiên Chính phủ Pakistan đã từ chối tuân theo lệnh tòa, lập luận rằng ông Zardari được miễn trừ vì đang là người đứng đầu nhà nước.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên