18/05/2016 08:25 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp lãnh đạo Quốc hội Nga

ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)
ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chuyến thăm Liên bang Nga với cuộc gặp lãnh đạo hai viện Quốc hội của Nga trong ngày 17-5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh   - Ảnh: Đà Trang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh - Ảnh: Đà Trang

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 17-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thay đổi nhanh chóng và những thành tựu mà nhân dân Nga đã đạt được trong công cuộc phát triển đất nước, trong đó có sự đóng góp to lớn của Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga dưới sự lãnh đạo của bà Matviyenko.

Thủ tướng đã chuyển đến bà Matviyenko lời thăm hỏi và lời mời thăm chính thức Việt Nam trong năm 2016 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bà chủ tịch Hội đồng Liên bang nhấn mạnh rằng Quốc hội Liên bang Nga ủng hộ chính sách phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, luôn thông qua với sự nhất trí cao các hiệp định và khuyến nghị của Nhà nước và Chính phủ Nga trong việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Bà Matviyenko cho biết nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của Hội đồng Liên bang đang hoạt động rất tích cực, hỗ trợ các bộ, ngành và địa phương Nga triển khai các thỏa thuận với Việt Nam.

Về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga, Thủ tướng mong rằng hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, tăng cường trao đổi đoàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp và giám sát, hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Bà Matviyenko tin tưởng rằng với những thỏa thuận cấp cao đã đạt được trong chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trước đó, tại cuộc gặp Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển đến ngài Naryshkin lời thăm hỏi và lời mời tới thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thủ tướng chúc mừng những kết quả mà Liên bang Nga đạt được trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế cường quốc của mình, trong đó Duma quốc gia Nga với vai trò là cơ quan bảo đảm khuôn khổ pháp luật cho quá trình phát triển đất nước, đóng vai trò hết sức quan trọng vào sự thành công này; nhấn mạnh Việt Nam ưu tiên phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Chủ tịch Naryshkin nhấn mạnh Duma quốc gia Nga nói chung, tất cả đảng có đại diện trong Duma, trong đó có những đảng lớn như Đảng Nước Nga thống nhất, Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ tự do, Đảng Nước Nga công bằng... đều nhất trí cao và ủng hộ chính sách phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Quan hệ chính trị không ngừng được củng cố với độ tin cậy cao.

Trao đổi đoàn các cấp diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho việc triển khai hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong năm 2016 sẽ kỷ niệm 60 năm ngày quốc hội hai nước thiết lập quan hệ hợp tác, đánh giá cao việc quốc hội hai nước thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin và kinh nghiệm lập pháp, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của mỗi bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên trường quốc tế, phối hợp với nhau trong việc bảo vệ hiệu lực và tính thực thi cao của các điều ước quốc tế mà hai bên cùng tham gia, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng đã thăm và gặp thân mật với cán bộ, nhân viên đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga. 

ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên