08/09/2013 08:35 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần đột phá để giảm tải bệnh viện

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 

TT - Sáng 7-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về giảm tải bệnh viện.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM quyết liệt giảm tải bệnh viện

Xoz7azqs.jpgPhóng to
Bệnh nhi phải chen nhau nằm điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Báo cáo với Thủ tướng việc thực hiện đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020 của TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cho biết nhiều năm qua TP vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết quá tải ở một số bệnh viện. Hằng năm ngành y tế TP khám và điều trị cho gần 40 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có 40-50% là bệnh nhân ở các tỉnh, thành phố khác đến khám và điều trị.

Xin cơ chế đặc biệt

"Nhu cầu của nhân dân đòi hỏi chúng ta phải cố gắng, quyết liệt hơn và có những đột phá. Giảm quá tải là đáp ứng tốt hơn nhu cầu chữa bệnh của người dân"

Ông Hứa Ngọc Thuận cho biết tình trạng quá tải tập trung chủ yếu ở các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối. Để giảm quá tải bệnh viện, theo ông Hứa Ngọc Thuận, TP đã thực hiện nhiều giải pháp và có kết quả khá tốt. Cụ thể các giải pháp là triển khai được mô hình khoa vệ tinh ở các bệnh viện quận 2, Bình Tân, Tân Phú và An Bình. TP còn có mô hình phòng khám vệ tinh với 48 phòng khám được triển khai ở 12 bệnh viện quận, huyện... TP.HCM còn tích cực thực hiện đề án 1816 bằng việc cử gần 1.800 lượt cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao đến hỗ trợ 50 bệnh viện của 31 tỉnh, thành phía Nam để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Mô hình bác sĩ gia đình cũng đã được TP thí điểm thực hiện bằng hình thức phòng khám bác sĩ gia đình đặt tại hàng chục bệnh viện quận và trạm y tế phường.

UBND TP cũng đã phê duyệt đề án thành lập bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020. Đề án này giúp đào tạo cán bộ, chuyển giao kỹ thuật để nâng cao năng lực chuyên môn, sử dụng hiệu quả trang thiết bị, cơ sở vật chất đã được đầu tư cho bệnh viện tuyến dưới. Theo đó, có sáu bệnh viện “hạt nhân” của TP phát triển 13 bệnh viện vệ tinh ở một số tỉnh. Đặc biệt, TP đã và đang triển khai xây dựng các dự án trọng điểm của ngành y tế TP là các Bệnh viện Nhi Đồng TP, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, ba bệnh viện đa khoa khu vực (Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi), Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP, cơ sở 2 Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 10.000 tỉ đồng từ ngân sách trung ương để đầu tư xây mới Bệnh viện Nhi Đồng TP và Bệnh viện Ung bướu TP (cơ sở 2). Đồng thời cho phép TP triển khai hai dự án trên bằng cơ chế đặc biệt là hình thức hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị vật tư, kể cả thiết bị y tế) và chọn nhà thầu thực hiện gói thầu EPC theo phương thức chỉ định thầu.

Phải có những đột phá

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói vì sức khỏe, người dân sẵn sàng bán cả nhà để có tiền chữa bệnh. Trong khi các cơ sở y tế tuy có khá hơn nhưng phát triển không đồng đều nên nhu cầu của người dân đến các cơ sở y tế có trình độ cao, chất lượng tốt rất lớn. Nhu cầu của người dân là chính đáng và thực tế. Trách nhiệm của Đảng và Nhà nước là phải đáp ứng với nỗ lực tối đa, bằng nguồn lực tổng hợp của Nhà nước, người dân và xã hội để chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng khẳng định thời gian qua Đảng và Nhà nước rất quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng so với yêu cầu, đòi hỏi của người dân thì chưa đáp ứng được. “Nhu cầu của nhân dân đòi hỏi chúng ta phải cố gắng, quyết liệt hơn và có những đột phá. Giảm quá tải là đáp ứng tốt hơn nhu cầu chữa bệnh của người dân. Những chỗ quá tải là những chỗ dân cần nên mới tập trung về khám bệnh. TP.HCM không chỉ chịu trách nhiệm chăm lo sức khỏe người dân TP mà còn làm nhiệm vụ thay cho cả các bệnh viện trung ương ở nhiều chuyên khoa sâu. TP giải quyết được vấn đề này là đáp ứng được yêu cầu, bức xúc của người dân” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng nói TP triển khai bệnh viện vệ tinh còn ít, khu vực phía Nam có hơn 30 tỉnh nhưng TP mới làm được mấy tỉnh. Thủ tướng đề nghị TP có biện pháp phát triển bệnh viện vệ tinh, giúp nâng cao chất lượng chuyên môn cho bệnh viện tuyến dưới gần bằng bệnh viện tuyến cuối thì người dân sẽ không đổ lên các bệnh viện tuyến cuối, quá tải bệnh viện sẽ giảm.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải tập trung giải quyết quá tải cho bệnh viện đầu ngành tuyến cuối thuộc các chuyên khoa đang quá tải nhiều ở Hà Nội và TP.HCM là ung bướu, sản, nhi, chấn thương chỉnh hình và tim mạch. Việc đầu tư vào năm chuyên khoa này là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho cả nước và góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối. Đây mới là giải pháp căn cơ chống quá tải.

Đồng ý với kiến nghị của UBND TP cấp 10.000 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và vốn trái phiếu Chính phủ để tập trung đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 và Bệnh viện Nhi Đồng TP bằng hình thức hợp đồng chỉ định tổng thầu EPC, nhưng Thủ tướng yêu cầu “TP phải bắt tay vào làm ngay, đừng làm ngắt quãng, phải kiểm soát chặt, cố gắng hai ba năm sau có thêm hai bệnh viện mới cho dân mừng. Nguồn tiền có thì phải làm quyết liệt”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sắp tới tại TP.HCM sẽ có thêm Bệnh viện hữu nghị Việt - Nhật (bệnh viện tuyến trung ương) được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng đồng ý cắt 5-7ha đất trong khuôn viên 23ha đất của Bệnh viện 175 để mở thêm Viện Chấn thương chỉnh hình 500 giường. Dự kiến vốn xây dựng Viện Chấn thương chỉnh hình khoảng 2.000 tỉ đồng.

3 người nằm chung một giường bệnh

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có 1.300 giường bệnh nội trú nhưng công suất giường thực tế lên đến 247%. Có lúc bệnh nhân phải nằm chung ba người một giường. Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 1.400 giường bệnh nhưng công suất 127%. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 6.925 lượt bệnh nhi đến khám và điều trị nhưng không đủ chỗ cho bệnh nhi. Tương tự, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP do diện tích quá nhỏ hẹp, chỉ có 500 giường nội trú nhưng công suất giường cũng rất cao (140%)...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên