29/10/2014 22:24 GMT+7

Thủ tướng Israel nổi giận vì bị quan chức Mỹ "nói xấu"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản ứng rất mạnh mẽ khi bị một quan chức Mỹ mô tả là “phân gà” (nghĩa là một kẻ hèn nhát vô dụng).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí The Atlantic, quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ tuyên bố: “Vấn đề của Bibi (biệt hiệu của ông Netanyahu) là ông ta chỉ là một đống phân gà. Điểm tốt của ông ta là sợ không dám gây chiến. Nhưng điểm xấu là ông ta chẳng làm gì để tìm kiếm hòa bình với người Palestine hay các nước Ả Rập”.

Giới quan sát nhận định vụ việc này cho thấy hai nước đồng minh thân cận Mỹ và Israel đang  bất đồng sâu sắc về việc Tel Aviv lập các khu định cư Do Thái. Đầu tháng 10, Nhà Trắng từng cảnh báo việc Israel tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng khu định cư ở Đông Jerusalem “sẽ khiến Israel bị đẩy xa ra khỏi những đồng minh gần gũi nhất”.

Quan chức giấu tên trên còn nhấn mạnh ông Netanyahu “chỉ quan tâm đến việc bảo vệ bản thân trước thất bại chính trị. Ông ta chẳng hề có tí gan nào”.

Trước khi The Atlantic đăng bài phỏng vấn này, phía Mỹ đã liên tục chỉ trích Israel trong suốt một tháng qua vì việc Tel Aviv lập kế hoạch xây dựng khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem. Đây là khu vực người Palestine muốn lập thủ đô cho nhà nước tại Bờ Tây và dải Gaza.

Thông thường các lãnh đạo Israel không phản ứng với những tuyên bố của quan chức Mỹ giấu tên. Tuy nhiên mới đây ông Netanyahu đã phát biểu rất dữ dội để đáp trả lời chê trách của quan chức Mỹ trên.

“Lợi ích tối thượng của chúng ta là an ninh của đất nước và sự toàn vẹn của Jerusalem. Đó không phải là mối quan tâm của các quan chức giấu tên chỉ trích tôi. Những lời chỉ trích nhắm vào tôi chỉ vì tôi bảo vệ đất nước Israel” - ông Netanyahu bức xúc.

“Bất chấp những hành vi chỉ trích và tấn công cá nhân, tôi vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ đất nước. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Israel” - ông Netanyahu nhấn mạnh. 

Trên Facebook, Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennet cũng phê phán việc bôi nhọ Thủ tướng Netanyahu là hành vi bêu riếu hàng triệu công dân Israel.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên