20/06/2017 21:22 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen thăm lại nơi bắt đầu hành trình lật đổ Pol Pot

Nhà báo THẠCH THÔNG (Đài truyền hình VN thường trú tại Campuchia)
Nhà báo THẠCH THÔNG (Đài truyền hình VN thường trú tại Campuchia)

TTO - Ngày 20-6-1977 là ngày gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Hun Sen cũng như lịch sử đất nước Campuchia.

 

Thủ tướng Hun Sen lúc còn là trung đoàn trưởng của Chính quyền Khmer Dân chủ Hunsen - Ảnh: Facebook Thủ tướng Hun Sen

Thống tướng Noem Sovath, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị và Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Campuchia xác nhận Thủ tướng Hun Sen sẽ tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ký ức hành trình tiến tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (20/6/1977-20/6/2017), được tổ chức vào ngày 21-6 tại huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum.

Buổi lễ này được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày đầu tiên của hành trình mà Thủ tướng Hun Sen đã cùng với 4 đồng đội sang Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Dự kiến trong chương trình này, Thủ tướng Hun Sen sẽ đi thăm lại một số địa điểm lịch sử ở tỉnh Tbong Khmum.

Sau đó, ông sẽ sang Việt Nam để thăm lại những địa điểm đầy ắp kỷ niệm trong quá trình đấu tranh như địa điểm chôn giấu vũ khí, địa điểm gặp các công nhân cao su, địa điểm người dân Việt Nam nấu cơm cho ăn và địa điểm gặp cán bộ của Việt Nam.

Ngày 20-6-1977 là ngày có ý nghĩa đối với đất nước Campuchia, thể hiện sự hy sinh anh dũng và đầy mưu trí của Samdech Thủ tướng để chấm dứt một chế độ tàn bạo, giải phóng đất nước khỏi họa diệt chủng, mang lại hòa bình cho đất nước đến ngày nay.

Khi đó, Trung đoàn trưởng của Chính quyền Khmer Dân chủ Hunsen cùng với 4 đồng chí thân tín của mình đã vượt biên giới sang Việt Nam.

Trên trang facebook chính thức của mình, Thủ tướng Samdech Hun Sen đã viết rằng vì tình yêu đối với đất nước, ông đã quyết định chia tay người vợ đang mang thai, đánh đổi sinh mạng của mình để tìm cơ hội cứu cho dân tộc và đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot.

Sau rất nhiều gian nan, với lòng kiên trì và ý chí quyết tâm giải phóng dân tộc Campuchia của Trung đoàn trưởng Hunsen, ông đã nhận được sự đồng ý giúp đỡ từ Đảng, Nhà nước và quân đội và nhân dân Việt Nam để cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng Pol Pot.

Trong một bài viết trên facebook năm 2016, Thủ tướng Hun Sen đã kể lại việc chấp nhận cơ cực và kìm nén nỗi đau chia ly để quyết thực hiện trọng trách, đem sinh mạng mình làm vốn liếng đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng, giải phóng dân tộc khỏi chế độ khát máu.

: Thủ tướng CamPuChia HunSen thời trẻ (đứng giữa) ảnh được trưng bày tại Nhà Văn hoá xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước - Ảnh: Hữu Khoa
Hình ảnh Thủ tướng Hun Sen thời trẻ (đứng giữa) được trưng bày tại Nhà Văn hoá xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước - Ảnh: Hữu Khoa

Thủ tướng Hun Sen viết: “Ngày 20-6-1977 là ngày nguy nan nhất đối với cuộc đời tôi, nếu quyết định hoặc hành động sai một chút thôi thì sẽ gặp ngay nguy hiểm.

Tôi quyết định không ra lệnh cho lực lượng quân đội đánh chiếm huyện Memut, huyện Snuol và một số vùng phụ cận của các huyện gần hai huyện này mà chúng tôi âm thầm rút lực lượng.

Chiều 20-6, trước khi rời đi, tôi đã lệnh mở vựa thóc chứa khoảng 1.000 giạ mang đi xay nấu cơm ăn.

Lúc đó, tôi cũng tranh thủ thu xếp vật dụng theo mình và gửi cho vợ. Cái mà tôi gửi cho vợ là một lọ thuốc cho phụ nữ vượt cạn và một chiếc võng cho con sau khi ra đời.

Điều quan trọng là bức thư tôi viết cho vợ mình với hàng vạn giọt nước mắt rơi lã chã đến tối sầm cả mắt, tìm cái viết tiếp mà không viết nổi.

Nhớ đến những chuyện đau thương ấy, tôi vẫn rơi lệ dù câu chuyện đó đã qua đi 39 năm. Lúc đó tôi mới 25 tuổi, giờ tôi đã 64 tuổi nhưng chuyện ấy vẫn luôn in sâu trong ký ức của tôi.”

Nhà báo THẠCH THÔNG (Đài truyền hình VN thường trú tại Campuchia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên