22/09/2015 07:32 GMT+7

Thủ tướng Hi Lạp tự tin sau chiến thắng

THU ANH
THU ANH

TT - Ông Alexis Tsipras đã có cuộc trở lại ngoạn mục trên cương vị thủ tướng sau khi Đảng Syriza của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20-9.

Theo Reuters, Đảng Syriza đã giành 35,5% số phiếu bầu, dễ dàng vượt qua Đảng Dân chủ mới với 28,1% số phiếu.

Số phiếu Syriza giành được nhiều hơn trông đợi bởi các thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy đảng này chỉ dẫn trước Đảng Dân chủ mới với tỉ lệ sít sao 0,7 - 3%.

Bộ Nội vụ Hi Lạp nói kết quả này đem lại cho Syriza 145 ghế trong tổng số 300 ghế tại quốc hội, ít hơn lúc ông Tsipras lên cầm quyền hồi đầu năm nay là 4 ghế. Một đảng nhỏ dự kiến sẽ tham gia liên minh với Syriza.

Trong bài diễn văn ăn mừng chiến thắng trước đám đông reo hò ở quảng trường trung tâm Athens, ông Tsipras hứa hẹn về một giai đoạn ổn định mới ở một đất nước từng tổ chức năm cuộc tổng tuyển cử trong sáu năm qua.

“Những khó khăn đang đợi chúng ta phía trước nhưng chúng ta có nền đất vững chãi, chúng ta biết có thể đặt chân vào đâu và chúng ta có một tương lai. Phục hồi từ khủng hoảng không đến một cách nhiệm mầu mà là đến từ những nỗ lực khó khăn” - ông Tsipras phát biểu.

Công việc đầu tiên sau khi thành lập chính phủ của ông Tsipras là thuyết phục các chủ nợ Liên minh châu Âu (EU) rằng các bước thỏa thuận đã được thực hiện đầy đủ cho gói cứu trợ sắp tới. Chương trình cứu trợ cho Hi Lạp sẽ được EU xem xét trong tháng 10.

Ông Tsipras cũng sẽ phải vật lộn với vai trò trung tâm của Hi Lạp trong cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu khi mà nước này là cửa ngõ chính để hàng chục ngàn người di cư cập bến bằng thuyền rồi đi đến các nước EU giàu hơn.

Nhiều người dân Hi Lạp bày tỏ sự lo lắng về chính trị và mệt mỏi với việc đi bỏ phiếu khi tương lai còn nhiều bất ổn. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu hôm 20-9 chỉ là 56,5%, ít hơn so với 63% trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên