28/01/2015 10:09 GMT+7

Hi Lạp công bố nội các chống thắt lưng buộc bụng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-1, Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras công bố danh sách nội các gồm các chính trị gia theo chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng.

Tân thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras tỏ rõ quyết tâm thực hiện các cam kết tranh cử - Ảnh: Reuters
Tân thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras tỏ rõ quyết tâm thực hiện các cam kết tranh cử - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Tsipras bổ nhiệm nhà kinh tế kỳ cựu Yanis Varoufakis làm bộ trưởng tài chính. Chức bộ trưởng quốc phòng thuộc về ông Panos Kammenos, lãnh đạo đảng cánh hữu Hi Lạp Độc lập, đối tác của đảng cầm quyền Syriza.

Nội các của Hi Lạp gồm một số luật sư, giáo sư, nhà báo. Họ đều theo chủ trương chống thắt lưng buộc bụng. Một trong những quyết định đầu tiên của chính phủ mới là ngừng kế hoạch bán 67% cổ phần cảng Piraeus, hải cảng lớn nhất ở Hi Lạp.

Đây là một phần trong các điều kiện mà Hi Lạp phải đáp ứng để nhận cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quôc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU). Tập đoàn Trung Quốc Cosco và bốn công ty khác đã lọt vào danh sách các đối tượng mua cổ phần hải cảng này. Các quan chức Hi Lạp khẳng định sẽ xem xét lại thỏa thuận này vì lợi ích của người dân Hi Lạp.

Trước cuộc bầu cử, đảng Syriza đã khẳng định sẽ ngừng bán tài sản quốc gia, điều kiện để nhận khoản cứu trợ 240 tỷ euro. Theo kế hoạch ban đầu, cổ phần cảng Thessaloniki lớn thứ hai Hi Lạp, công ty đường sắt Trainose... đều  bị rao bán.

Chính quyền Hi Lạp cũng tuyên bố sẽ hủy kế hoạch sa thải công chức - một điều kiện khác của gói cứu trợ. Thủ tướng Tsipras cũng cam kết thực hiện các chính sách an sinh xã hội và cắt giảm giá một số mặt hàng. Giới quan sát nhận định việc dừng bán cảng Piraeus cho thấy chính quyền Thủ tướng Tsipras quyết tâm thực hiện các cam kết khi tranh cử.

Cuộc họp đầu tiên của nội các Hi Lạp sẽ diễn ra vào chiều nay (28-1). Tuy nhiên các thách thức mà chính quyền Hi Lạp đang phải đối mặt là cực lớn. Trên thị trường tài chính, lãi suất của trái phiếu Hi Lạp đã tăng vọt lên trên 14%.

Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Athens cũng sụt giảm 3,69%. Các quan chức Đức cảnh báo hệ thống tài chính Hi Lạp đang phải đối mặt với thảm họa. Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s cho rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hi Lạp là tiêu cực.

Chính quyền Thủ tướng Tsipras tuyên bố sẽ thương lượng lại với IMF và EU về một thỏa thuận vay nợ mới. Tuy nhiên các nước thành viên khối đồng euro đang chống lại ý tưởng này vì lo sợ nếu Athens được xóa một số khoản nợ thì các nước đang khủng hoảng khác trong khối đồng euro sẽ học theo Hi Lạp.

EU tỏ ý sẵn sàng để Hi Lạp có thêm thời gian trả nợ, nhưng khẳng định sẽ không có chuyện xóa nợ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên