12/06/2014 09:01 GMT+7

Thủ tướng Abe nỗ lực duy trì dân số

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ chi mạnh tay để ngăn chặn suy giảm tỉ lệ sinh và giữ dân số ở mốc 100 triệu trong 50 năm tới trong các chính sách mới được công bố.

Dân số Nhật giảm ở mức kỷ lụcNhật Bản: dân số già tăng kỷ lụcDân số Nhật Bản sụt giảm nghiêm trọng

“Sau khi ngăn chặn giảm phát, chính phủ sẽ nỗ lực để thực hiện các cải cách luật, thuế và ngân sách để tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững” - Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe. Kế hoạch duy trì dân số được ông Abe đặt ra từ năm 2012 với lo ngại sự suy giảm dân số sẽ gây thiếu hụt lao động, kéo tuột kinh tế quốc gia.

Theo kế hoạch về dài hạn dự kiến hoàn tất cuối tháng này, Tokyo sẽ tăng ngân sách cho việc khuyến khích các cặp vợ chồng sinh từ ba con trở lên. Tỉ lệ sinh con trung bình của mỗi phụ nữ Nhật hiện là 1,43. “Điều quan trọng là phải hỗ trợ kết hôn, mang thai, sinh con và nuôi con một cách liên tục” nhằm tránh suy giảm dân số - ông Abe nói.

Trong khi đó về ngắn hạn, Nhật Bản sẽ thành lập các cơ quan trong nội các để điều phối nguồn nhân lực nước ngoài, theo đó cho phép người nước ngoài làm nhiều loại công việc trong các lĩnh vực như điều dưỡng, và thời hạn làm việc dài hơn. Ngay trong năm nay, chính phủ sẽ cho phép người giúp việc là người nước ngoài tại các “khu vực chiến lược đặc biệt” được ưu đãi thuế, trong khi các sinh viên nước ngoài có đủ khả năng vẫn được phép đi làm. Hiện tại, nhiều công việc trình độ cao như nghiên cứu, nấu ăn... vẫn giới hạn đối với lao động nước ngoài.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên