21/11/2015 07:35 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GT-VT: “QL 1 hư hỏng với tỉ lệ chấp nhận được”

DUY THANH - TUẤN PHÙNG
DUY THANH - TUẤN PHÙNG

TT - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - vào cuối buổi chiều 20-11 sau một ngày ông đi ôtô kiểm tra dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Sau khi cào gọt tạo phẳng để chống hằn lún, mặt đường đoạn xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) trở nên loang lổ, nham nhở - Ảnh: Nguyên Linh
Sau khi cào gọt tạo phẳng để chống hằn lún, mặt đường đoạn xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) trở nên loang lổ, nham nhở - Ảnh: Nguyên Linh

Trao đổi với báo chí, ông Trường cho biết: “Có một số vị trí, đặc biệt là các vị trí đầu cầu thì bị lún, nhưng mức độ lún không đáng kể, chưa xảy ra khó khăn trong đi lại. Ngoài ra, còn có một số vị trí bị bong bật, nguyên nhân là do quá trình tổ chức thi công có thể do nhựa chưa đảm bảo nên khi trời mưa, bị thêm tác động của xe tải nặng nên có một vài vị trí bị hư hỏng nhưng không lớn”.

Ông Trường nói theo báo cáo, diện tích bị hư hỏng trên tổng diện tích đường đã làm được nằm trong chỉ số cho phép, chỉ trong khoảng 0,18-0,2% trên diện tích 350km chiều dài của dự án qua ba tỉnh.

“Những miếng vá mặt đường nằm trong sự kiểm soát của nhà đầu tư, của nhà thầu và họ đã chủ động phát hiện, sửa chữa, không để hư rộng ra. Tất nhiên, ở đây chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm, nhưng với tỉ lệ đó vẫn chấp nhận được” - ông nhận định.

Dù vậy, ông Trường cho hay phải tiếp tục theo dõi để xem những hư hỏng đó có phát sinh nữa hay không. Bộ đã giao Cục Quản lý xây dựng rà soát lại các vị trí hư hỏng này để kiểm tra lại quy trình thi công có vấn đề gì hay không, nếu có thì yêu cầu nhà đầu tư phải xới lên để làm lại.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ: “Dự án chưa bàn giao nhưng đã xuất hiện hư, mà hư đâu vá đó, về lâu dài thứ trưởng có yên tâm không?”, ông Trường đáp: “Tôi khẳng định tuyến đường này sẽ có chất lượng tốt, khá tốt. Sau khi khắc phục những vị trí bị hư hỏng, mà những vị trí này chúng tôi biết rõ nguyên nhân rồi, thì tất cả những chỗ vá lại nó sẽ không bị (kém chất lượng). Sau ngày 30-11, toàn bộ những hư hỏng trên dự án mở rộng quốc lộ 1 qua ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ được xử lý hết và chất lượng con đường sẽ không có gì đáng lo. Trong tháng 12-2015, bộ sẽ tổ chức lễ đưa toàn tuyến quốc lộ 1 nâng cấp, mở rộng từ Thanh Hóa đến Cà Mau vào khai thác”.

Sửa chữa triệt để quốc lộ 1 trước ngày 31-12

Trong khi đó, trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng và các phó thủ tướng về việc báo chí đưa tin quốc lộ 1 mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, Bộ Giao thông vận tải cho biết bộ đã thành lập tổ đặc nhiệm do một thứ trưởng làm tổ trưởng để rà soát tổng thể quá trình thi công, khai thác tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục triệt để.

Trong số diện tích hư hỏng là 599.621m2 cả hai giai đoạn, hiện nay bộ đã chỉ đạo cào bóc thảm lại bêtông nhựa được 336.240m2, còn lại 263.381m2 đã cào gạt tạo phẳng đảm bảo giao thông, đang được tiếp tục theo dõi sửa chữa triệt để trước ngày 31-12-2015. Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đang trong giai đoạn bảo hành, do vậy mọi kinh phí sửa chữa do nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng vừa ban hành công điện hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về xử lý hư hỏng trên các tuyến quốc lộ để đảm bảo giao thông.

Mặt quốc lộ 1 đầy “sẹo” sau khi vá

Vừa đưa vào sử dụng, tuyến quốc lộ 1 đoạn từ huyện Phong Điền đến ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

Chủ đầu tư đoạn đường này là Công ty TNHH Trùng Phương đã khắc phục hằn lún bằng cách cào gọt phần mặt đường nhô cao cho bằng với phần mặt đường còn lại. Sau khi vá, những vết cào gọt kéo dài khiến mặt đường trở nên loang lổ, nham nhở.

Đoạn quốc lộ 1 TP Đông Hà - thị xã Quảng Trị dài hơn 13km do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư, thi công đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 7-2014 cũng bị hằn lún nặng. Đơn vị này cũng khắc phục bằng cách cào gọt, để lại mặt đường nham nhở những vết rãnh sâu kéo dài.

NG.LINH - Q.NAM

DUY THANH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên