18/10/2016 15:24 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công Thương: thủy điện Hố Hô đã có thể làm tốt hơn

 NGỌC AN - VĂN ĐỊNH
NGỌC AN - VĂN ĐỊNH

TTO - Trưa 18-10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp với Nhà máy thủy điện, đánh giá sơ bộ về việc xả lũ của thủy điện Hố Hô.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì buổi làm việc với thủy điện Hố Hô - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ông Vượng cho rằng nếu phát hiện khả năng để xảy ra sạt trượt, xử lý thì sẽ không xảy ra việc xả lũ dẫn tới không an toàn cho hạ du. 

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc, song thứ trưởng Vượng chỉ ra một số điểm bất cập cần phải rút kinh nghiệm trong vận hành nhà máy và phối hợp công tác phòng chống lũ. 

Theo thứ trưởng, việc phải mở van tối đa là do tình huống khẩn cấp, sạt trượt bên phải thủy điện.

Tuy nhiên, nếu như trước mùa mưa bão, nhà máy thủy điện kiểm tra độ an toàn, đảm bảo an toàn đập, phát hiện khả năng để xảy ra sạt trượt, xử lý thì sẽ không xảy ra việc xả lũ dẫn tới không an toàn cho hạ du. 

Đồng thời, với đặc thù của vùng địa bàn dốc, lũ về nhanh nên Bộ đã yêu cầu các nhà máy thủy điện nói chung và thủy điện Hố Hô triển khai ngay việc phòng chống lũ, có phương án song đến gần đây nhà máy mới cho tư vấn, đang trong quá trình xem xét và phê duyệt. 

Thủy Điện Hố Hô xả lũ vào ngày 17-10 mức 150m3/s - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Thứ trưởng đánh giá, thủy điện Hố Hô là nhà máy nhỏ, công suất chỉ có 14 MW nên dù vận hành nhà máy này hay không thì cũng không ảnh hưởng đến hệ thống điện. Trong khi đó, nhà máy nếu vận hành không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn người dân. 

“Kể cả nhà máy lớn hơn mà ảnh hưởng tới người dân cũng còn phải xem xét, nhà máy quy mô nhỏ như Hố Hô mà không đảm bảo an toàn cho người dân thì phải tính toán hiệu quả hoạt động, giảm thiểu thiệt hại” - thứ trưởng khẳng định. 

Báo cáo nhanh về kết quả điều tra của đoàn công tác, ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết qua kiểm tra hồ sơ liên quan đến vận hành hồ chứa, giai đoạn từ ngày 13 đến trưa 14-10, lũ còn thấp nên nhà máy đã vận hành hạ mức nước để đón lũ, đạt yêu cầu quy trình vận hành.

Tuy nhiên, từ chiều 14 đến đêm 15-10 lũ lên đột ngột, trong khoảng 5 tiếng lũ đã tăng gần 4 lần từ 550m3-1800m3/s. Đặc biệt, do có tình huống bất ngờ là sạt trượt khối lượng lớn bên mái phải của thủy điện, gây nên nguy cơ phá vỡ tường chắn, có thể khiến trạm cấp điện dừng hoạt động và không thể mở được cửa van. 

“Việc chưa được mở cửa van hoàn toàn nhưng buộc phải mở là phù hợp về góc độ chuyên môn. Nếu không mở thì lũ lên cao, khu sạt trượt tiếp tục lở ra dẫn tới mất điện thì không thể mở được nữa và nguy hiểm còn lớn hơn nhiều” - ông Quân nói.

Ông Đỗ Đức Quân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng nói: "Việc thủy điện mở cửa tự do là chấp nhận được nhưng về mặt xả lũ thì không được hay lắm" - Ảnh: VĂN ĐỊNH

NGỌC AN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên