01/10/2015 22:28 GMT+7

Cải tiến mới trong Apple OS X 10.11 El Capitan

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Phiên bản OS X 10.11 El Capitan đã đến tay người dùng Mac, phiên bản đáng nâng cấp cho các dòng máy Mac qua hàng loạt cải tiến và bổ sung tính năng mới.

Người dùng đã có thể nâng cấp lên OS X El Capitan cho Mac - Ảnh: Digital Trends
Người dùng đã có thể nâng cấp lên OS X El Capitan cho Mac - Ảnh: Digital Trends

OS X 10.11 tên mã El Capitan có dung lượng 6,08GB, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ bao gồm tiếng Việt. Apple đã đưa El Capitan lên Mac App Store để người dùng Mac nâng cấp.

OS X El Capitan là phiên bản mới nhất của hệ điều hành cho máy Mac, cải tiến cách sử dụng từ phiên bản OS X Yosemite năm ngoái.

Một số tính năng nổi bật của OS X El Capitan:

Split View: hai cửa sổ ứng dụng cùng chạy trên màn hình. Tính năng này giống trên iOS 9 mang tới cho máy tính bảng iPad.

Mission Control: xem nhanh tất cả các cửa sổ đang mở trong một giao diện để chọn nhanh cửa sổ ứng dụng mình đang muốn tìm. Ngoài ra, có thể tạo một không gian desktop mới bằng cách kéo một cửa sổ lên phía trên màn hình.

Spotlight: cải tiến công cụ tìm kiếm thông minh hơn, người dùng tìm thông tin thời tiết, chứng khoán, thể thao, giao thông... ngay trong Spotlight. Điểm đặc biệt người dùng OS X El Capitan sẽ yêu thích là cách tìm kiếm theo ngữ nghĩa ngay trong Spotlight, ví dụ tìm với một câu "văn bản tôi soạn thảo hôm qua".

Bên cạnh đó, người dùng có thể điều chỉnh kích cỡ hay di chuyển cửa sổ tìm kiếm Spotlight đến góc nào đó trên màn hình tùy ý.

Mail: ứng dụng quản lý email có nhiều cải tiến thuận tiện khi sử dụng như tự động gợi ý danh bạ và sự kiện từ những email nhằm giúp người dùng quản lý tốt hơn Danh bạ (Contacts) và lịch biểu công việc (Calendar). Cách dùng Mail giờ đây có phần giống iPhone, lướt phải để đánh dấu đã đọc hay chưa đọc, lướt trái để xóa.

Phần xem toàn màn hình (full-screen) cho phép chuyển nhanh giữa hộp thư (inbox) và những email đang soạn thảo (draft).

Notes: ứng dụng ghi chú bổ sung những định dạng mới cho tiêu đề, danh sách tiêu đề phụ, các con số... Ngoài ra, Notes đã có thể lưu những nội dung đa phương tiện như hình ảnh, video, tài liệu, PDF, liên kết web (link) hay vị trí bản đồ số. Người dùng có thể quản lý và tìm kiếm các nội dung này trong các ghi chú (notes) ở phần Attachments (tập tin đính kèm).

Trình đơn Share bổ sung, cho phép nhập nội dung ghi chú trực tiếp từ các ứng dụng OS X khác. Sau khi tạo, những ghi chú trên Mac tự động đồng bộ dữ liệu với các thiết bị iOS như iPhone/iPad/iPod Touch qua "đám mây" iCloud.

Photos: ứng dụng quản lý hình ảnh tự động sắp xếp theo thư viện ảnh, tích hợp sẵn công cụ xử lý ảnh để người dùng hiệu chỉnh ảnh nhanh hoặc kết hợp với các ứng dụng biên tập ảnh bên thứ ba. Thư viện ảnh này có thể truy xuất từ các thiết bị khác với iCloud Photo Library. Các album hay hình ảnh có thể sắp xếp theo những bộ lọc về thời gian, tiêu đề...

Đối với ảnh, có thể bổ sung hay hiệu chỉnh các thông số dữ liệu cho ảnh như vị trí địa lý, tiêu đề, mô tả hay từ khóa. 

Trình duyệt Safari: Pinned Sites lưu giữ những website yêu thích (favorites). Tính năng tập trung hỗ trợ đọc nội dung trên web Reader cho phép chọn font chữ và tông nền (theme) phù hợp. 

Bản đồ số Apple Maps: có thêm thông tin các trạm dừng xe buýt, xe lửa... trong tuyến đường giao thông công cộng. Cho phép người dùng lên kế hoạch đường đi, chia sẻ thông tin tìm được từ Mac lên iPhone hay iPad.

Theo Apple, công cụ biên dịch hình ảnh đồ họa Metal trong OS X El Capitan làm việc nhanh và hiệu quả hơn, đưa đến trải nghiệm tốt hơn cho game thủ. Phần giao diện cũng đón nhận các font chữ mới như font San Francisco, font chữ cho tiếng Nhật và Trung.

Lượng người dùng Mac đang ồ ạt nâng cấp lên OS X El Capitan đưa phiên bản này lên danh sách Những ứng dụng hàng đầu trên Mac App Store hôm nay. 

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên