18/10/2013 10:24 GMT+7

Thu thập thông tin công dân: Liệu có lọt ra ngoài?

MINH QUANG - TÂM LỤA
MINH QUANG - TÂM LỤA

TT - Sáng 17-10, tại cuộc họp báo về công tác tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết đã có công văn kiến nghị gửi Bộ Công an về việc thời gian qua Công an TP Hà Nội tiến hành thu thập 32 thông tin của công dân nhưng nhiều người lo ngại bảng kê khai này quá chi tiết, thông tin của họ sẽ bị lọt ra ngoài...

y3IeBMWT.jpgPhóng to
Việc phải kê khai nhiều thông tin trên phiếu thu thập thông tin dân cư đang khiến nhiều người lo ngại về việc lộ bí mật thông tin - Ảnh: Việt Dũng

Theo đó, công dân được phát phiếu thu thập thông tin dân cư gồm 32 danh mục phải điền vào như tên, số điện thoại, email, đặc điểm cá nhân (nhóm máu, bệnh tật, dị tật.....), học vị, tóm tắt về bản thân năm 14 tuổi, thành phần gia đình...

“Thu thập không thiếu thông tin gì”

Ông Ngô Hải Phan, cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Bộ Tư pháp, cho biết gia đình ông đã nhận được phiếu yêu cầu cung cấp thông tin này: “Với chức năng được giao, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị Bộ Công an xem xét vấn đề này và sẽ kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan. Trên cơ sở các thông tin đã được Bộ Công an cập nhật kho dữ liệu về dân cư, Bộ Tư pháp thực hiện việc hướng dẫn người dân khai thác dữ liệu về dân cư để đơn giản hóa thủ tục hành chính”.

Bà Ngô Thị Lan (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Cách đây ít ngày tôi được tổ trưởng dân phố đến nhà đưa phiếu bảo điền thông tin rồi nộp. Tôi hơi phân vân một chút là phiếu này do đơn vị nào thực hiện, họ lấy thông tin cá nhân của mình để làm gì vì thường khi thu thập thông tin của cá nhân phải có lý do gì đó, do ai thực hiện?”.

Tại cuộc họp báo sáng 17-10, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi về vấn đề này đối với Bộ Tư pháp. Ông Lê Sơn (Cổng thông tin điện tử Chính phủ) cho biết: “Tôi thấy công an phát phiếu thu thập không thiếu một thông tin gì. Phiếu thông tin này còn kỹ hơn cả phiếu sơ yếu lý lịch khai ở phường. Tôi không biết những thông tin này phục vụ cái gì? Nếu thông tin bị lọt ra ngoài thì sao? Công an đã xin ý kiến các cấp chưa mà lại tiến hành? Ai lại đi khai thác thông tin của công dân không thiếu cái gì cả. Tôi muốn biết mục tiêu cuối cùng là công an muốn quản lý cái gì?”.

Được biết, theo nghị định 90 của Chính phủ (quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hiệu lực từ ngày 1-1-2011) thì thông tin của công dân được thu thập, cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm 22 danh mục. Các thông tin này sẽ được bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin. Cơ sở dữ liệu này được xây dựng thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp kịp thời thông tin cơ bản về dân cư để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Trên cơ sở dữ liệu mà Bộ Công an xây dựng, Bộ Tư pháp sẽ triển khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho công dân. Tuy nhiên, phiếu thông tin mà Công an Hà Nội phát cho công dân có đến 32 danh mục.

Kết hợp cả nghị định và luật?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Vũ Xuân Dung - cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an - cho biết cục không biết chuyện Hà Nội tổ chức thu thập 32 thông tin cá nhân của công dân và cũng chưa thấy báo cáo về vấn đề này. Cục sẽ xem xét việc này sau khi có thông tin đầy đủ.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Phấn - phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Hà Nội - lý giải việc tiến hành thu thập 32 thông tin cá nhân của công dân là triển khai thu thập kết hợp cả yêu cầu về quản lý hộ khẩu theo Luật cư trú và theo nghị định 90. Việc thu thập này được tiến hành tổng thể, làm luôn một lần đầy đủ để tránh việc thiếu thông tin sau này.

Theo ông Phấn, việc thu nhập các thông tin này nhằm kết nối các ngành với nhau trong tương lai. Cụ thể, tới đây Công an Hà Nội sẽ kết nối với các cơ quan tài chính, bảo hiểm nên để kết nối được, quản lý theo một loại giấy tờ phải có đủ thông tin. Như vậy, sau này thông tin trên chứng minh nhân dân có thể sử dụng chung cho thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu... Trả lời câu hỏi vì sao không thu thập thông tin tại các cơ quan có liên quan, ông Phấn cho biết các cơ quan này chưa có và chưa đầy đủ thông tin để thu thập. Đối với vấn đề bảo mật, ông Phấn cho rằng những thông tin này không phải bắt buộc khai báo, ai có thì ghi mà không có thì thôi, nhưng nếu có sẵn thì khi kết nối thông tin giữa các ngành thuận tiện hơn, nhất là cho công tác cải cách hành chính. Còn khi đã thu thập xong, đưa vào hệ thống thì ông Phấn khẳng định không phải ai cũng tra cứu được tất cả thông tin mà có quy định cụ thể, chỉ có thể tra cứu một phần thông tin.

MINH QUANG - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên