11/11/2015 20:01 GMT+7

​“Thu phí vỉa hè, lòng đường là phản văn minh”

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) phản đối gay gắt tại nghị trường chiều 11-11 khi bàn đến việc Luật phí và lệ phí cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè để tạo nguồn thu cho ngân sách.

Một quán ăn trên đường Nguyễn Du, Q.1 TP.HCM chiếm hết vỉa hè - Ảnh: Quang Định

“Tôi đề nghị chấm dứt thu phí, lệ phí vỉa hè lòng đường, vì như thế là lạm dụng, phát sinh tiêu cực và phản văn minh. Ở nhiều quốc gia, nhiều đô thị lớn trên thế giới có cho phép sử dụng lề đường, nhưng lòng đường thì chỉ trong một số sự kiện cá biệt”, ông Nghĩa nói.

Ý kiến này xuất phát từ quan điểm của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình về việc cho phép thu phí vỉa hè, lòng đường trong báo cáo giải trình về dự án Luật phí và lệ phí, được chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày.

Cụ thể, theo ông Hiển việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào các mục đích khác như điểm đỗ xe ô tô, xe máy... đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện khá tốt và là nguồn thu lớn của ngân sách nhà nước.

"Thực tế những năm gần đây cho thấy nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố, nhất là tại các thành phố lớn nhằm phục vụ nhu cầu trông giữ xe máy, ô tô rất lớn do các bãi trông giữ xe công cộng còn hạn chế", ông Hiển giải thích.

Từ những lý lẽ này Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định việc sử dụng lòng đường, hè phố. Người được sử dụng lòng, hè đường phải nộp phí là đảm bảo công bằng trong việc sử dụng lòng đường, hè phố, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Đồng thời quy định việc được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác quản lý khoản thu, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh việc thu, sử dụng không đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, phản biện lại quan điểm này, ông Nghĩa dẫn chứng: "Ở Paris, trên đại lộ Champs-Élysées vào mùa hè có những quán cà phê vỉa hè nhưng buộc phải đảm bảo không cản trở giao thông, hai phải đảm bảo vệ sinh, ba có mỹ quan, bốn đóng tiền đầy đủ, năm là chỉ trong thời điểm nhất định”.

Do đó, ông Nghĩa đề nghị không thể cho phép thu phí vỉa hè, lòng đường một cách thường xuyên, và coi là một nguồn thu đáng kể như quan điểm của ban soạn thảo và Ủy ban thường vụ Quốc hội.

"Tôi cho rằng, chỉ những trường hợp cá biệt mới cho phép thu phí sử dụng vỉa hè và phải do HĐND tỉnh thành phố quy hoạch, phê duyệt. Đồng thời chỉ được sử dụng trong những thời điểm cụ thể trong năm”, đại biểu Nghĩa kiến nghị.

 Đề nghị cân nhắc chấm dứt nhiều loại phí, lệ phí

Đồng ý quan điểm của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) cũng cho rằng cần phải cân nhắc chấm dứt thu phí lòng đường, vỉa hè và có lộ trình chấm dứt hẳn loại phí này.

Ngoài ra, đại biểu Tính và một số đại biểu khác cũng đề nghị cân nhắc thu một số loại phí thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước như phí khai thác tài liệu do nhà nước quản lý, phí tuyển dụng công chức, viên chức, lệ phí hoa hồng chữ ký...

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên