03/12/2012 05:43 GMT+7

Thu phí sử dụng đường bộ: Chưa sòng phẳng với người dân

(thaidoanddk@...)
(thaidoanddk@...)

TT - Bộ Tài chính cho biết từ ngày 1-1-2013 sẽ chính thức thu phí giao thông đường bộ đối với ôtô, xe máy. Trong đó, mức phí đối với xe máy từ 50.000-150.000 đồng/năm tùy dung tích xilanh (Tuổi Trẻ ngày 30-11).

Từ 1-1-2013 thu phí sử dụng đường bộPhí sử dụng đường bộ: nên hoãn thuTừ 1-1-2013, thu phí giao thông đường bộ xe máy, ôtô

Kr5IzV72.jpgPhóng to
Có nên thu phí sử dụng đường bộ khi chất lượng chưa đạt yêu cầu? (Ảnh chụp trên quốc lộ 51 đoạn đi qua TP Biên Hòa, Đồng Nai sau cơn mưa) - Ảnh: Thuận Thắng

Như vậy, người đi xe máy hai bánh ngoài tiền mua xe và các loại thuế còn phải đóng các loại phí, lệ phí như lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe, sắp tới đây lại phải chịu thêm một loại phí nữa là phí sử dụng đường bộ.

Với người đi xe máy, họ có thể khá thoải mái khi mua bảo hiểm vì họ thấy quyền lợi của mình.Thí dụ như hiện nay công ty P đang tiếp thị trên Internet đưa ra mức giá là 130.000 đồng/xe/2 năm nhưng khuyến mãi giảm giá chỉ còn 67.000 đồng/xe/2 năm. Có bảo hiểm, khi tai nạn xảy ra người mua sẽ được bồi thường theo cam kết của công ty bán bảo hiểm và được pháp luật bảo hộ theo thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22-12-2008 và nghị định số 103/2008/NÐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới. Phạm vi được bảo hiểm cũng khá rộng, áp dụng cho người điều khiển môtô, xe gắn máy trên lãnh thổ nước VN, lái xe có thể là chủ xe hoặc người được chủ xe cho phép sử dụng môtô, xe máy...

Trong lúc đó kể từ ngày 1-1-2013, nếu không có gì thay đổi, chủ xe máy loại xe phổ biến hiện nay là trên 100 phân khối phải đóng 100.000-150.000 đồng/năm phí sử dụng đường bộ, cao hơn số tiền mua bảo hiểm. Nhưng quyền lợi của người đóng lệ phí sử dụng đường bộ, chủ thể thu phí sử dụng đường bộ cam kết gì với người sử dụng đường bộ thì không rõ!

Trên thực tế chất lượng đường bộ còn quá tệ, kể cả những con đường được coi là chất lượng cao, đường mới làm thì vẫn đầy ổ gà, hố voi... tạo thành những cái bẫy rình rập người đi xe máy và sẵn sàng gây tai nạn cho họ. Chưa kể mưa xuống, triều lên thì đường biến thành sông gây hư hại đồng loạt nhiều xe máy đang lưu thông. Nhưng chủ thể thu phí sử dụng đường bộ hầu như không chịu trách nhiệm gì về những thiệt hại do mình gây ra cho phía đối tác là người đóng lệ phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên nói gì thì nói, cuối cùng người dân cũng phải đóng phí sử dụng đường bộ vì họ... không thể bay như chim. Ðóng thì đóng nhưng ấm ức vì rõ ràng là không sòng phẳng.

NGỌC HUỆ (quận 12, TP.HCM)

Đường xấu, sao thu phí?

Gần 50 email phản hồi đều bày tỏ sự ấm ức nếu người đi xe phải nộp khoản phí này, nhất là trong thời điểm tình hình kinh tế đang khó khăn.

Không đầu tư, sao thu phí?

Đối với vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa... hầu như giao thông nông thôn không được đầu tư, sao lại bắt người dân đóng phí giao thông đường bộ? Trong lúc hằng ngày khi qua các trạm cầu, đường các loại xe máy, ôtô đều phải đóng phí cầu đường. Nếu Bộ Tài chính dự thảo thu phí môi trường thì còn hợp lý hơn. Và muốn thu phí công bằng chỉ có cách thu vào tiền xăng, sẽ biết được mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện lưu thông nhiều hay ít.

Đường quá tệ

Tôi là sinh viên học tại TP.HCM, mỗi lần về quê ở Bến Tre, đi trên quốc lộ 1 đường thì hẹp, ổ gà, ổ voi xuất hiện hết cả 2/3 mặt đường. Trong khi đó làn đường dành cho xe máy quá hẹp còn bị người dân hai bên đường buôn bán lấn chiếm, đường hư hỏng bắt buộc phải đi vào làn ôtô. Mặc dù biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn phải đi, vì nếu không đi thì biết đi nơi nào! Thiết nghĩ các cấp chính quyền cần xem lại chất lượng công trình. Nếu đường sá tốt thì mức thu phí như thế không ai than phiền cả.

Thêm gánh nặng

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, thu nhập của người dân vẫn còn thấp, nhiều doanh nghiệp phá sản nên nhiều người lâm vào thất nghiệp, thu thêm phí đường bộ đối với xe máy đem lại gánh nặng thêm cho người dân. Mặt khác, công tác bảo trì đường bộ hiện nay theo đánh giá của người dân thì thực hiện chưa hiệu quả, lãng phí. Người dân mong muốn Chính phủ hãy xem xét lại.

Phải có cam kết

Thu phí cũng được nhưng điều quan trọng là chất lượng công trình cầu, đường đã đáp ứng việc đi lại của người dân chưa. Sẽ là chưa hợp lý khi bắt người dân đi xe máy phải đóng phí trong khi đường đầy ổ gà và ổ voi, nhiều tuyến đường thi công hoài mà không thấy hoàn thành khiến việc đi lại quá khó khăn, đường hẹp khiến người chạy xe phải chen lấn... Trong khi người dân phải chịu cảnh giao thông như vậy, nếu thu phí cần có cam kết tiền phí mà nhân dân đóng sẽ được dùng cải thiện chất lượng công trình giao thông, cụ thể là đến thời điểm nào người dân sẽ được đi trên những con đường chất lượng, có đủ làn đường... Mong rằng các cơ quan chức năng cần xem xét lại những gì mà nhân dân lên tiếng, không phải tự nhiên mà dân phản ảnh như thế.

(thaidoanddk@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên