Từ 1-1-2013, thu phí giao thông đường bộ xe máy, ôtô

29/11/2012 21:43 (GMT + 7)
TTO - Sau khi lấy ý kiến góp ý về dự thảo thông tư quy định mức phí sử dụng đường bộ, Bộ Tài chính cho biết từ 1-1-2013 sẽ chính thức thu phí đối với ôtô, xe máy.

Phí thu được sẽ sử dụng để bảo dưỡng cầu, đường bộ.

>> Từ 1-1-2013 thu phí sử dụng đường bộ
>> Phí sử dụng đường bộ: nên hoãn thu

Đồng thời, từ thời điểm này Nhà nước sẽ không thu phí sử dụng đường bộ tại khoảng 20 trạm thu phí đầu tư vốn bằng ngân sách nhà nước.

Mức phí đối với xe máy từ 50.000-150.000 đồng/năm tùy dung tích xilanh. Riêng xe chở hàng 4 bánh có mức phí là 2.160.000 đồng/năm. Căn cứ khung trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cán bộ xã, phường sẽ thực hiện thu phí. Làm sao đảm bảo việc thu phí xe máy công bằng, thu đúng thu đủ khi thực tế hiện nay có rất nhiều phương tiện không chính chủ (không sang tên đổi chủ khi mua bán lại), theo Bộ Tài chính, người nộp phí là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện.

Đối với ôtô, mức thu phí từ 130.000-1.040.000 đồng/tháng. Cơ quan đăng kiểm sẽ thực hiện thu mỗi lần đăng kiểm phương tiện. Để khuyến khích chủ phương tiện nộp phí theo cả chu kỳ đăng kiểm, tại dự thảo thông tư quy định mức phí đối với trường hợp nộp phí từ tháng 13 trở đi sẽ được giảm trừ tương ứng lãi suất cơ bản 8%/năm.

Cụ thể: mức thu của một tháng năm thứ hai bằng 92% mức phí của một tháng năm thứ nhất (giảm 8%). Mức thu của một tháng năm thứ ba bằng 92% mức phí của một tháng năm thứ hai (giảm 8%) và bằng 84,64% (làm tròn 85%), vì chủ phương tiện phải nộp sớm trước 2 năm.

LÊ THANH

0
Ý kiến bạn đọc (5) Gửi ý kiến của bạn
  • 1/3/2013 12:44:12 PM

    Cần xem lại việc thu phí đường bộ có hợp lý chưa? Như tôi hiện tại có 5 xe máy mà mỗi lần ra đường chỉ có 1 xe còn 4 xe ở nhà vẫn phải đóng phí là không hợp lý.

    Còn về đường xá thì chưa hoàn thiện điển hình như QL50 đoạn xã Phong Phú khi triều cường lên (mỗi tháng 2 lần và mỗi lần từ 3 đến 4 ngày, mỗi ngày 2 lần) thì không còn gọi là đường mà lúc đó trở thành sông. Vậy thu phí lúc đó gọi là thu phí đường bộ hay thu phí đường thủy vậy?!

    lamlat
  • 11/30/2012 8:37:15 AM

    Giả như ai cũng được đi trên những con đường nhựa láng phăng phăng không hề có ổ gà, ổ voi thì với mức phí kia không đáng gì. Nhưng nếu đã đóng phí mà đi trên những con đường đầy "chông gai" thì dù đóng 10.000đ người ta vẫn bực tức. Hãy nhìn lại thực tế đường QL1A, QL50, người dân bỏ ra tiền trăm triệu và công sức để tự "vá đường"...

    Giáo già
  • 11/30/2012 8:24:16 AM

    Theo tôi tổ chức thu phí như trên là không hợp lý, không hiệu quả vì phải có bộ máy thu, quản lý kiểm tra tốn kém không nhỏ. Nên tính toán thu trong xăng dầu, ai hoạt động nhiều thì phải tham gia nhiều, trừ một số trường hợp như phục vụ sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ Nhà nước có chính sách riêng.

    Nguyễn Văn Sở
  • 11/30/2012 8:22:11 AM

    Thu phí qua đầu phương tiện là không công bằng. Đã gọi là phí thì đối tượng nào sử dụng, đối tượng đó phải trả phí. Xe chạy nhiều thì trả phí nhiều, xe chạy ít trả phí ít, xe không chạy thì không phải trả phí. Do đó thu qua xăng dầu là hợp lý nhất, việc sử dụng xăng dầu cho các ngành không phải là phục vụ giao thông (số ít) thì có cơ chế riêng.

    gnasmal
  • 11/30/2012 8:09:37 AM

    Việc thu phí giao thông đường bộ nhằm bảo dưỡng cầu, đường bộ?

    Điều quan trọng là chất lượng công trình "CẦU, ĐƯỜNG BỘ" đã đạt được chất lượng chưa?

    Tiền thuế của nhân dân đóng góp đã được sử dụng đúng mục đích chưa?

    Chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn không được cơ quan chức năng giải quyết một cách minh bạch, công khai. Thất thoát ngân sách quá lớn.

    Hải Dương
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ