Xe
15/10/2017 17:50 GMT+7

Thu phí ôtô vào trung tâm TP cần xem xét nhiều chiều

ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - 
THU DUNG
ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - 
THU DUNG

TTO - Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đã đề xuất lên UBND TP.HCM và Sở GTVT về dự án thu phí ôtô đi vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông.

Bãi đỗ xe có thu phí ở trung tâm quận 1

Việc thu phí này ra sao, bao nhiêu và có hợp lý?

Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong cho rằng việc thu phí vào trung tâm TP có mục tiêu làm giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính theo thời gian, địa điểm và từng tuyến đường. Đồng thời, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ cho TP.

Dự án đề xuất thời gian thu phí từ 6h đến 19h mỗi ngày. Mức thu phí gồm 40.000 đồng đối với ôtô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TP.HCM) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt, kể cả xe công - biển xanh. Không thu phí đối với chiều xe ra từ trung tâm.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỉ đồng theo hình thức PPP (hợp tác công tư), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm, dự kiến bắt đầu thu vào năm 2019. Các xe không nộp phí sẽ bị xử phạt.

Sở GTVT đề nghị đơn vị đề xuất dự án cần phân tích kỹ về cơ sở pháp lý, thẩm quyền, đối tượng thu và phân tích cụ thể để tránh hiểu rằng việc thu phí sẽ tạo nên “phí chồng phí”.

Nêu ý kiến về nội dung trên, anh Trần Văn Khải, sống tại đường Hai Bà Trưng, quận 1, cho biết mình ủng hộ việc thu phí vào trung tâm vì mục đích chính là để giảm lượng xe ra vào, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách.

Tuy nhiên trước khi thực hiện, người dân phải được biết kế hoạch thu, phương án đưa ra đã hiệu quả chưa? Những gia đình có xe nằm trong khu vực vành đai thì sao, có phải nộp phí không?

TP phải xem xét công tác chuẩn bị cho việc vận tải công cộng của TP có hoàn thiện hay chưa, công nghệ thu như thế nào?...

ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - 
THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên