Thu phí chưa trả đủ 25% lãi vay, BOT cầu Văn Lang cầu cứu

03/07/2019 16:52 GMT+7

TTO - Sau 6 tháng tổ chức thu phí, nhà đầu tư dự án BOT cầu Văn Lang kiến nghị được tháo gỡ khó khăn do doanh thu thực tế hiện chưa đáp ứng được 25% tiền trả lãi vay ngân hàng.

Thu phí chưa trả đủ 25% lãi vay, BOT cầu Văn Lang cầu cứu - Ảnh 1.

Dự tính trong năm 2019 cầu Văn Lang thu phí được khoảng 24 tỉ đồng trong khi phải chi trả lãi khoảng 100 tỉ đồng cho khoản vay 900 tỉ đồng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH ВОТ Phú Hà - doanh nghiệp đang quản lý khai thác dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (nay được đổi tên là cầu Văn Lang) theo hình thức ВОТ - cho biết sau gần 6 tháng thu phí (từ 4-1-2019), dự án đang phát sinh khó khăn, vướng mắc rất lớn về doanh thu thu phí, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngân hàng và hoàn vốn dự án.

Cụ thể, cầu Văn Lang có giá trị đề nghị quyết toán là 1.141 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Phú Mỹ là 241 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng là 900 tỉ đồng. 

Thống kê đến cuối tháng 6-2019, lưu lượng xe qua cầu Văn Lang chỉ đạt 45 - 50% so với dự báo (lưu lượng dự báo là 2.846 xe/ngày đêm cho năm đầu tiên). 

Vì vậy, doanh thu trạm thu phí chỉ đạt trung bình 66 triệu đồng/ngày đêm, dự kiến cả năm 2019 là 24 tỉ đồng, chỉ đạt 43% trong phương án tài chính của hợp đồng BOT.

Theo ông Lê Minh Nghĩa, giám đốc Công ty Phú Hà, nguồn thu thực tế chưa đáp ứng được 25% chi phí trả lãi vay (khoảng 100 tỉ đồng/năm), chưa tính việc chi trả vốn gốc, vì thế dự án có nguy cơ lỗ lũy kế trung bình khoảng 75 tỉ đồng/năm vào gốc vốn vay và dự kiến sẽ vỡ phương án tài chính theo tính toán ban đầu kể cả trường hợp được chấp thuận kéo dài thời gian hoàn vốn.

Nguyên nhân chính khiến doanh thu dự án thấp hơn nhiều so với  phương án tài chính ban đầu được lý giải do nhiều yếu tố như: việc áp dụng vé tháng, vé quý cho các xe qua trạm thu phí, ước giảm khoảng 30% doanh thu so với vé lượt. Bên cạnh đó là lưu lượng xe qua cầu đã bị các tuyến khác cạnh tranh...

Thu phí chưa trả đủ 25% lãi vay, BOT cầu Văn Lang cầu cứu - Ảnh 2.

Cầu Văn Lang vượt sông Hồng nối Ba Vì với Việt Trì được xây mới hoàn toàn theo hình thức hợp đồng BOT - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Công ty Phú Hà đề xuất có cơ chế, biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư, đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng có phương án hỗ trợ đặc biệt với nhà đầu tư hoặc các phương án khác đã và sẽ tháo gỡ cho các nhà đầu tư BOT giao thông trong cả nước hoặc thực hiện mua lại quyền thu phí của dự án...

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Văn Lang, nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C theo hình thức BOT do Công ty cổ phần tập đoàn Phú Mỹ làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.462 tỉ đồng, giá trị đề nghị quyết toán là 1.141 tỉ đồng.

Dự án khởi công vào tháng 8-2016 với tổng chiều dài 9,46km từ xã Phú Sơn (Ba Vì, Hà Nội) tới phường Thọ Sơn (TP Việt Trì).

Để hoàn vốn, nhà đầu tư thực hiện thu phí từ 4-1-2019 với mức phí từ 35.000 đến 185.000 đồng/lượt tùy theo loại xe. Thời gian thu phí hoàn vốn là 19 năm 10 tháng.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận