20/11/2013 07:17 GMT+7

Thủ lĩnh sân chơi khu trọ

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Khu trọ nhà bác Đặng Văn Hương (P.Tân Thuận Đông. Q.7, TP.HCM) có hơn 60 phòng, 150 người trọ, hầu hết trong số đó là thanh niên công nhân (TNCN). Diêu Thanh Nhàn là chủ nhiệm CLB tương trợ TNCN tại khu trọ ấy.

Q6JvfZLF.jpg
Những lúc trò chuyện với các bạn trong khu trọ giúp Diêu Thanh Nhàn (trái) nảy ra nhiều ý tưởng để tổ chức các hoạt động - Ảnh: Ngọc Trường

Nhàn là người đã đưa những hoạt động cộng đồng và sân chơi giải trí đến với công nhân khu trọ gần hai năm qua.

Giao cho công nhân làm chủ khu trọ

Anh Huỳnh Ngô Tịnh, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN TP.HCM, cho biết chính các bạn TNCN sẽ là người xây dựng và duy trì được các hoạt động tại khu trọ của mình. Việc xây dựng một thủ lĩnh thanh niên tại khu lưu trú là cần thiết để các tổ chức Đoàn, Hội chăm lo cho TNCN sâu sát hơn. Các bạn cũng sẽ là người kết nối giữa TNCN tại khu trọ với các đơn vị hỗ trợ.

Nhàn năm nay 26 tuổi, đã ở khu trọ này được sáu năm, hiện là công nhân kỹ thuật Công ty Nikkiso (Q.7). Năm 2012 Nhàn được bầu làm chủ nhiệm CLB. “Quen nhiều người trong khu trọ, lại thích các hoạt động cộng đồng do địa phương hay Trung tâm Hỗ trợ TNCN tổ chức, vậy là được các anh chị giao cho việc này” - Nhàn nói.

“Nhận chức” xong, Nhàn liền vận động thành lập đội bóng đá, mở lớp học tiếng Anh, xây dựng quỹ hỗ trợ... trong ngay khu trọ. “Mình cũng là công nhân nên hiểu công nhân” - Nhàn chia sẻ.

CLB bóng đá được xây dựng hơn năm nay. Hai ngày trong tuần, các “cầu thủ” lại xách giày, chung tiền thuê sân cỏ, tổ chức các giải tranh tài, vui và khí thế.

Anh Hà Văn Tuấn - đội trưởng đội bóng - cho biết khi chưa có đội bóng, muốn chơi bóng chẳng biết chơi ở đâu hay chơi với ai. Nhưng để duy trì đội bóng cũng trần ai khoai củ: “Có đôi khi đội tưởng như giải thể vì công việc của ai cũng bận rộn, nhưng rồi mọi người động viên nhau giữ đội để có chỗ vui chơi giải trí sau một ngày làm việc mệt nhọc” - Tuấn tâm sự. Từ ngày đội bóng ra đời, các thành viên luôn xếp lịch ưu tiên giờ ra sân cỏ, ai cũng thấy vui hơn.

Hai mùa hè rồi, lớp học tiếng Anh thu hút gần 20 học viên. Nhiều người học cho công việc. Lớp chỉ trang bị kiến thức cấp cơ bản, do các bạn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học đứng lớp. “Hầu hết tụi mình đều làm trong công ty nước ngoài. Máy móc sử dụng tại nhà máy toàn viết bằng tiếng Anh. Biết một chút ngoại ngữ thì hiểu công việc cũng chuẩn xác hơn” - Nhàn nói. Nhưng cũng có người học vì lý do khác. Chị Phạm Thị Hương chia sẻ: “Mình học để biết chút đỉnh tập cho con học hành. Con mới học lớp 1 nhưng mình muốn tập cho bé vì lớp 3 đã phải học tiếng Anh”.

Còn quỹ hỗ trợ của khu trọ hiện nay đã có 40 người tham gia. Mỗi tháng các thành viên góp 10.000 đồng. “Tiền quỹ được dùng để thăm hỏi khi các thành viên đau ốm, cũng dùng để hỗ trợ các thành viên nào gặp khó khăn nhất thời” - Nhàn cho biết. Vài ký trái cây, cân đường, hộp sữa thăm hỏi nhau khi bệnh tật cũng làm ấm lòng những người ở trọ xa quê.

Ngoài các hoạt động dài hơi, Nhàn còn vận động tổ chức các buổi tư vấn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay tổ chức đi câu cá ngày nghỉ lễ cho mọi người trong khu trọ. Nhàn chủ trương chỉ tổ chức các hoạt động vào chủ nhật để mọi người có thể tham gia. “Khó nhất khi làm chủ nhiệm CLB là lúc vận động mọi người tham gia các hoạt động. Đi làm về ai cũng mệt, chỉ muốn ăn uống, nghỉ ngơi. Nhưng khi thuyết phục được mọi người đi, về thấy có ích thì mình cũng thấy vui lây” - Nhàn tâm sự.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên