05/01/2012 06:24 GMT+7

Thủ lĩnh "ốc tiêu"

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Khác với hình dung, Ngô Thanh Phương Quỳnh - cô “sinh viên 5 tốt” TP.HCM 2011, chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Hoa Sen - khiến chúng tôi bất ngờ vì sự lí lắc của một thủ lĩnh sinh viên 9X.

32NaMtFt.jpgPhóng to

Ngô Thanh Phương Quỳnh (bìa trái) cùng các bạn sinh viên trong chiến dịch Mùa hè xanh tại Nhà Bè (TP.HCM) - Ảnh: Q.P.

“Tôi muốn các bạn sinh viên thay đổi suy nghĩ cán bộ Đoàn - Hội phải là những người ăn to nói lớn, trang phục không được mốt lắm. Những thủ lĩnh 9X hôm nay có phong cách riêng, rất năng động và trẻ trung. Tôi nghĩ ăn mặc đẹp cùng tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp mình “định vị thương hiệu, hình ảnh cá nhân” và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn của mọi người”, Phương Quỳnh trò chuyện cùng Tuổi Trẻ.

* Bạn đã từng nghĩ sẽ có ngày mình làm chủ tịch Hội sinh viên một trường ĐH như hiện tại?

- Tôi rất mê hoạt động phong trào, từng làm phó bí thư Đoàn trường THPT, nhưng thật sự chưa bao giờ nghĩ đến việc làm chủ tịch Hội sinh viên cả, chỉ chăm chăm lo học thôi. Nhưng chắc “máu hoạt động” ăn sâu quá rồi nên thấy mọi người làm gì mình cũng nhảy vào làm chứ không thể đứng nhìn. Tôi có thời gian khá dài để suy nghĩ và thử thách trước khi nhận nhiệm vụ chủ tịch Hội sinh viên trường.

* Vì làm thủ lĩnh nên phải cố gắng học thật giỏi hay học giỏi nên mới được... làm thủ lĩnh?

- Tôi cho rằng chắc phải nói cả hai vế mới đủ. Mình học giỏi để được nhiều người biết đến, có làm thủ lĩnh các bạn mới để ý tới mình và ngược lại, khi đã là thủ lĩnh thì càng phải học giỏi. Tôi muốn thay đổi suy nghĩ rằng cán bộ Đoàn - Hội chỉ là những người thích vác tù và hàng tổng, ham hoạt động chứ chẳng giỏi giang gì. Ngay mẹ tôi thấy tôi đi suốt cũng lo con gái không chịu học, nhưng kết quả gần hết bốn năm học của tôi đủ làm mẹ yên tâm.

Đại sứ Hoa Sen

Phương Quỳnh là một trong 20 đại sứ Hoa Sen với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của trường đến các trường THPT và đón khách quốc tế đến giao lưu với trường. Nhiều năm liền là sinh viên 3 tốt, 5 tốt cấp trường, giải thưởng Sao tháng giêng của T.Ư Hội Sinh viên VN, và đây là lần đầu tiên cô đảng viên trẻ nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành. Gần hết bốn năm đại học, Phương Quỳnh luôn xếp loại giỏi và đứng nhất nhì toàn khoa.

* Thực tế khá đông sinh viên nghĩ rằng chỉ cần học là đủ, không cần tham gia hoạt động. Chủ tịch Hội sinh viên giải bài toán ấy thế nào?

- Đúng là suy nghĩ ấy khá phổ biến trong sinh viên hiện nay. Ngay tại trường tôi, khi làm một cuộc trắc nghiệm bỏ túi đầu năm học đã có đến 70% sinh viên chọn vừa học vừa làm để bảo đảm tương lai, 10% chỉ lo học, 10% lý do khác, chỉ có 10% chọn học và tham gia hoạt động.

Trước thực tế đó, chúng tôi chọn cách khơi gợi sự tò mò của các bạn bằng cách tự làm các clip giới thiệu về trường, về hoạt động của Đoàn, Hội, về hình ảnh người sinh viên năng động. Kết hợp với việc đầu tư cho hoạt động đầu năm học thật ấn tượng, chúng tôi nhận ra số sinh viên đến với hoạt động phong trào ngày càng đông hơn.

* Nhưng cũng có ý kiến cho rằng không ít hoạt động sinh viên chưa đúng chất sinh viên. Là chủ tịch hội sinh viên một trường, bạn nghĩ sao về điều này?

- Hoạt động phải đi từ dưới lên, tức là phải xuất phát từ sinh viên, biết họ đang có nhu cầu gì, mong muốn gì ở tổ chức Hội chứ không thể chỉ là áp từ trên xuống. Đúng là cũng có hoạt động không thật sự cuốn hút sinh viên, chưa dung hòa được giữa yêu cầu của sinh viên với chỉ đạo của cấp trên. Suy cho cùng, hoạt động sinh viên chỉ “sống” được nếu bắt đúng mạch của các bạn.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên