07/03/2012 16:56 GMT+7

Thủ lĩnh nhóm hacker LulzSec là tay trong của FBI

DUY KỲ ANH - MỸ LOAN
DUY KỲ ANH - MỸ LOAN

TTO - Kể từ khi sa lưới, Sabu - hacker được biết đến với vai trò là người lãnh đạo của nhóm hacker LulzSec - đã trở thành kẻ chỉ điểm để FBI bắt giữ những thành viên khác của nhóm tin tặc khét tiếng này.

LulzSec nói gì về hack?LulzSec bị săn lùng, Anonymous vẫn tiếp tục hack

tv5y5lQs.jpgPhóng to
Chân dung “kẻ chỉ điểm” Sabu - Ảnh: Venturebeat

Vừa qua, khi đã bắt trọn ổ LulzSec, FBI quyết định công khai danh tính của Sabu. Hacker này tên thật là Hector Xavier Monsegur, 28 tuổi, quốc tịch Mỹ gốc Puerto Rico, đang sống ở New York, đã có 2 con và hiện đang thất nghiệp.

Theo tài liệu từ một tòa án liên bang, Sabu sa lưới ngày 7-6-2011 với tội danh “tấn công vào các hệ thống máy tính”, “xúi giục tấn công vào các website chính phủ”. Ngay ngày hôm sau, Sabu được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 50.000 USD.

Sau khi quay trở lại thế giới ảo, hacker này tiếp tục lãnh đạo nhóm LulzSec và bí mật chỉ điểm cho FBI tóm gọn những “đồng nghiệp” của mình nhằm tìm kiếm một sự khoan hồng từ pháp luật.

Phát biểu trên tờ Fox News, một quan chức FBI cho biết cách làm của FBI là cố gắng “chặt đầu con rắn LulzSec”. Kết quả, lần lượt những thành viên chủ chốt của LulzSec đã sa lưới, bao gồm: Ryan Ackroyd (biệt danh là “Kayla”) và Jake Davis (biệt danh “Topiary”), cả hai đều sống ở London, Anh; Darren Martyn (biệt danh “pwnsauce”) và Donncha O’Cearrbhail (biệt danh “palladium”), cả hai đến từ Ireland và cuối cùng là Jeremy Hammond (biệt danh “Anarchaos”) sống ở Chicago, Mỹ.

Bên cạnh vai trò thủ lĩnh của LulzSec, Sabu cũng là một thành viên có uy tín trong nhóm hacker Anonymous. Sabu có nhiệm vụ phân tích các điểm yếu trên các hệ thống máy tính để các thành viên Anonymous khác dễ bề tấn công và phá hoại.

bZGAEsUF.jpgPhóng to
LulzSec và Anonymous là hai tổ chức tin tặc bị săn lùng gắt gao trong năm qua - Ảnh: arstechnica

Bài học từ LulzSec đã làm dấy lên một mối lo ngại trong nội bộ của nhóm tin tặc khét tiếng khác là Anonymous. Người phát ngôn của nhóm này ngay lập tức trấn an thành viên của mình bằng những lời tuyên bố hùng hồn trên Twitter:

Anonymous là một lý tưởng, không phải là một tổ chức cụ thể. Nó không có thủ lĩnh, không có những người đứng đầu. Nó sẽ tiếp tục tồn tại trong và sau thời gian này”.

Đừng mơ hão. Anonymous là một lý tưởng, là một phong trào. Nó sẽ tiếp tục lớn mạnh, thích nghi và phát triển, bất kể chuyện gì xảy ra”.

Anonymous là rồng Hydra (rồng bảy đầu hoặc chín đầu trong thần thoại Hi Lạp), cứ cắt đầu đi, chúng tôi sẽ lại mọc ra hai đầu mới”.

Ngoài ra, người phát ngôn của Anonymous còn tin rằng tổ chức của mình trong sạch, không chứa những thành viên chơi trò “hai mặt” như Sabu.

LulzSec (hay Lulz Security) bắt đầu nổi danh vào giữa năm 2011 với các cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào Thượng viện Mỹ, CIA, cảnh sát bang Arizona, các trang web chính phủ Brazil và các dịch vụ trực tuyến như Sony, Minecraft, EVE online…

Vào cuối tháng 6-2011, sau đợt càn quét gắt gao của cảnh sát Mỹ và châu Âu, LulzSec tuyên bố giải tán. Nhưng sau đó, tàn dư của LulzSec vẫn gia nhập nhóm tin tặc Anonymous để tiếp tục tấn công vào website của những tổ chức mà nhóm này “không thích”.

* Nhịp Sống Số:Anonymous và LulzSec: không chốn dung thân | LulzSec quyết định “nghỉ hưu"

DUY KỲ ANH - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên