16/01/2015 16:12 GMT+7

Thủ lĩnh học sinh Hong Kong bị buộc tội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-1, thủ lĩnh học sinh Hong Kong Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) xác nhận cậu đã bị cảnh sát Hong Kong buộc tội kích động và tham gia biểu tình bất hợp pháp.

Joshua Wong phát biểu bên ngoài trụ sở cảnh sát Hong Kong - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay Joshua Wong, 18 tuổi, cùng ba thủ lĩnh sinh viên Hong Kong đã ra trình diện tại đồn cảnh sát theo yêu cầu của nhà chức trách.

“Tôi bị tạm giữ trong ba giờ và bị buộc tội kêu gọi, kích động và tham gia biểu tình bất hợp pháp” - Wong phát biểu trước báo chí quốc tế tại trụ sở cảnh sát Hong Kong.

Ba thủ lĩnh sinh viên khác cũng bị buộc các tội tương tự. Như vậy sắp tới Wong và ba thủ lĩnh sinh viên trên sẽ phải hầu tòa. Wong khẳng định phong trào “Cách mạng dù” sẽ tiếp tục diễn ra và việc cậu cũng như những thủ lĩnh sinh viên khác bị truy tố sẽ chỉ kích động thêm nhiều học sinh, sinh viên đổ ra đường phố biểu tình.

Các cuộc biểu tình đòi quyền bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu đã làm tê liệt thành phố Hong Kong hồi năm ngoái, dẫn tới các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, khiến nhiều người bị thương.

Tuy nhiên làn sóng biểu tình hạ nhiệt sau khi chính quyền Hong Kong cương quyết phớt lờ lời kêu gọi của các thủ lĩnh biểu tình. Sau khi dọn sạch các khu biểu tình hồi giữa tháng 12-2014, cảnh sát Hong Kong tuyên bố sẽ điều tra và bắt giữ tất cả những người cầm đầu biểu tình trong vòng ba tháng.

Mới đây Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh khẳng định chính quyền Trung Quốc quyết không thay đổi các quy định bầu cử ở Hong Kong. Ông cảnh báo biểu tình sẽ đẩy thành phố này vào “tình trạng vô chính phủ”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên