10/04/2017 10:15 GMT+7

Thủ khoa khối C: phải biết mình là ai khi chọn nghề

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Với số điểm 27 đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Huỳnh Thị Thúy An là thủ khoa khối C của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Hiện An đang theo học ngành du lịch.

Huỳnh Thị Thúy An
Huỳnh Thị Thúy An

“Mình thường được nghe những lời khuyên chọn ngành nghề theo đam mê nhưng mình lại không có sẵn đam mê với bất kỳ nghề nào cả. Nên mình đã quyết định chọn ngành theo năng lực của bản thân” - Thúy An chia sẻ.

Phải biết mình là ai khi chọn nghề

Sinh ra tại An Giang, từ nhỏ, Thúy An đã phụ cha mẹ làm lụng kiếm tiền. Lớn lên, kinh tế gia đình An vẫn eo hẹp nên việc An học đại học thực sự là nỗi lo to lớn đối với cha mẹ An.

Khi định hướng bản thân nhất quyết phải học đại học, An đã phân tích, tính toán kỹ càng và lựa chọn con đường dẫn đến giảng đường tiết kiệm chi phí nhất mức có thể.

Năm lớp 11, An vào được vòng quốc gia cuộc thi học sinh giỏi môn sử, sau đó, An quyết định từ bỏ khối B mà trước đó đang ôn.

Lý giải cho quyết định này, An tâm sự: “Mình chọn khối C vì khi đó mình đã nắm chắc chắn kiến thức môn sử, ngoài ra, mình tự đánh giá mình học môn văn và môn địa hơn hẳn các môn khối A, B.

Bên cạnh đó, vì có năng lực với các môn khối C nên mình không cần đi học thêm, ngược lại, nếu theo khối A, B tỉ lệ rớt của mình cao hơn rất nhiều và mình có thể sẽ cần phải học thêm”.

Sau một thời gian tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn, An đã chọn theo đuổi ngành du lịch. “Qua tìm hiểu, đối chiếu, mình thấy bản thân có tố chất theo học ngành du lịch và nhu cầu nhân lực của ngành này là rất cao, đặc biệt là nhu cầu về quản lý cấp trung và hướng dẫn viên ngoại địa. Ngoài ra, thu nhập của ngành cũng khá ổn” - An cho biết.

Khi đã xác định được ngành học thì việc chọn trường của An diễn ra khá suôn sẻ, không cần tốn nhiều thời gian suy nghĩ An đã “nhắm” cho bản thân đích đến sau kỳ thi THPT quốc gia 2016 là Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM).

Xây dựng kiến thức nền tảng

“Bạn bè hay hỏi mình bí quyết học như thế nào để ghi nhớ được nhiều kiến thức văn, sử, địa như vậy? Bí quyết học của mình rất đơn giản, đó là nắm vững kiến thức nền tảng trước rồi mới đọc tài liệu, phát triển những kiến thức khác.

Một số bạn của mình đọc nhiều sách nhưng không đọng lại được gì trong đầu vì các bạn không có kiến thức nền tảng, không hiểu được căn nguyên, bản chất sự kiện nên con chữ nó cứ trôi tuột đi hết. Học cũng như xây nhà vậy, nền móng không chắc thì không thể xây nhà cao được” - An chia sẻ.

Bên cạnh việc chú ý lắng nghe thầy giảng bài và không hiểu chỗ nào phải hỏi ngay ở trên lớp, An tự tổng hợp lại các kiến thức trọng tâm đồng thời mày mò đọc thêm tài liệu, sách báo, cập nhật thông tin thời sự để giúp mình có được cái nhìn thực tiễn, hiểu rõ hơn về các môn học xã hội.

Ở trọ xa nhà, không tivi, không Internet, An thường đọc sách tại thư viện, mượn thầy cô và ra tiệm net hai lần một tuần để tra cứu rồi in tài liệu mang về học. Trước khi lên mạng, bao giờ An cũng chuẩn bị, chọn lọc và ghi chú ra những nội dung mà mình cần tra cứu.

Ngoài ra, An cũng thường xuyên tham khảo cũng như làm lại các đề thi mẫu và đề thi các năm trước. “Mỗi lần sai là mỗi lần mình khắc sâu nội dung đó. Sai lỗi nào mình sẽ không lặp lại lỗi sai đó nữa” - An nói.

Vào giai đoạn nước rút, An tổng hợp lại các kiến thức trọng tâm đồng thời ôn thật kỹ những phần mà bản thân thấy khó. Nhờ có nền tảng vững vàng nên khi bước vào phòng thi, An không quá lo lắng, căng thẳng.

“Khi nhận được đề thi, việc đầu tiên mình làm đối với cả ba môn văn, sử, địa là đọc kỹ đề, phân loại dạng bài và xác định các nguồn kiến thức sẽ sử dụng và ghi chú nhanh nội dung đó ra giấy nháp. Cách viết này theo dàn bài này giúp mình không quên ý, bài làm mạch lạc và dễ bổ sung ý hơn”- An chia sẻ.

Với các thí sinh năm nay, An đưa ra lời khuyên từ chính kinh nghiệm của bản thân, đó là: sử dụng thời gian, mạng internet hợp lý; xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc và phát triển kiến thức khác thông qua việc đọc sách báo.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên