06/04/2017 11:49 GMT+7

Thủ khoa khối B: siêng giải đề thi… trên mạng

THANH THẢO
THANH THẢO

TTO - Lê Thái Thanh Khuê là thủ khoa khối B Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2016 với số điểm 28,45, trong đó toán 9,25 điểm, hóa 9,4 điểm và sinh 9,8 điểm.

Lê Thái Thanh Khuê, thủ khoa khối B Trường ĐH Y dược TP.HCM
Lê Thái Thanh Khuê, thủ khoa khối B Trường ĐH Y dược TP.HCM

Với điểm số ấn tượng này, Khuê chọn học ngành y đa khoa, Trường ĐH Y dược TP.HCM để thực hiện ước mơ làm bác sĩ của mình.

Tích cực giải đề

Chia sẻ về bí quyết học tập để đạt điểm cao, Khuê cho rằng tích cực giải đề chính là phương pháp tốt nhất. Mỗi ngày, Khuê đặt ra mục tiêu cho mình là phải giải được ba đề của ba môn toán, hóa, sinh và canh thời gian, tập trung giải đề như đang thi thực sự chứ không phải đang ôn tập ở nhà.

“Việc giải đề ở nhà đòi hỏi tính tự giác rất cao vì nếu mình không tự giác, mình sẽ ỷ lại có tài liệu sẵn đó và lỡ quên thì mở ra xem. Nhưng khi đi thi thật thì mình đâu có tài liệu gì. Do đó, khi giải đề, mình luôn cố gắng tập trung cao độ, sau đó xem mình còn gặp lúng túng chỗ nào, canh thời gian mỗi dạng mình giải hết bao lâu. Có như vậy thì mới đỡ run khi nhận đề thi”, Khuê chia sẻ.

Dễ trước khó sau, đó là nguyên tắc của Khuê khi làm bài thi. Tập trung làm những câu dễ trước và phải làm thật cẩn thận để lấy chắc điểm, sau đó, mới bình tĩnh giải những câu khó sau. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tất cả các môn thi (trừ ngữ văn) đều thi ở dạng trắc nghiệm thì Khuê cho rằng càng nên áp dụng nguyên tắt dễ trước khó sau này.

Với môn Toán, bên cạnh việc giải đề từ thầy cô, Khuê còn tham gia các khóa học, khóa luyện thi trên mạng, cụ thể là trên trang moon.vn. “Mình cảm thấy học trên website nó rất tiện lợi vì mình muốn làm giờ nào cũng được. Trên đó có rất nhiều dạng đề để mình rèn và cũng có sẵn những người có thể giải đáp mọi thắc mắc bất cứ lúc nào”, Khuê cho biết.

Là một học sinh chuyên hóa, môn thi hóa đối với Khuê có vẻ tương đối nhẹ nhàng nhưng cô bạn vẫn không đủ thời gian làm bài chỉ vì quá sa đà vào những bài toán khó.

Rút kinh nghiệm từ điều này, Khuê khuyên các thí sinh nên học kỹ lý thuyết để không bị mất điểm ở những câu không đáng, rèn luyện các dạng bài tập có độ khó tương đối cao như cho hỗn hợp este, axitamin, peptic cho quen tay.

Còn đối với môn sinh, phần lý thuyết khá nhiều và khó, lắt léo, do đó phải ôn luyện kỹ, đọc kỹ đề. Dùng sơ đồ tư duy là một trong những phương pháp hiệu quả để Khuê có thể ghi nhớ được những lý thuyết “khó nhằn” của môn học này.

Trong thời gian ôn thi, giữ tâm lý thoải mái là điều quan trọng nhất. Không học dồn, không thức quá khuya, nhất là trong những ngày thi cử gần kề cũng là một bí quyết để cô nàng giữ vững “phong độ” để hoàn thành kỳ thi.

“Vì ôn nhiều môn nên phải phân chia thời gian sao cho vừa học đều các môn vừa đảm bảo sức khỏe. Việc cố “nhồi nhét” kiến thức không những không hiệu quả mà còn có tác dụng ngược. Trong một tháng ôn thi cuối cùng, mình luôn ngủ sớm để giữ sức khỏe và tinh thần tỉnh táo, khi nào mệt thì nghỉ ngơi”, Khuê chia sẻ.

Khả năng tới đâu, chọn ngành tới đó

Bật mí về lí do chọn học ngành y đa khoa, cô bạn mỉm cười: “Chỉ đơn giản là mình thích thôi”. Khuê tâm sự rằng mặc áo blouse để khám chữa bệnh, giúp đỡ người khác là những gì mà cô bạn này mơ ước. Khi xác định theo học khối B, Khuê đã quyết tâm thi vào trường y để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Trong kỳ học đầu tiên tại môi trường ĐH, Khuê đã tương đối “shock” vì học quá nhiều, thi cử dường như là quanh năm. “Mình không nghĩ sẽ học nhiều như vậy, lượng kiến thức vô cùng rộng. Nhưng mà bởi vì mình thích học nên mình đã luôn cố gắng. Ba mẹ cũng rất ủng hộ mình học ngành này nên mình cảm thấy yên tâm và có động lực hơn”, Khuê nói.

Dù lịch học dày đặc khi là tân sinh viên ngành y đa khoa nhưng Khuê vẫn dành ra ngày nghỉ cuối tuần để tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động thiện nguyện nhưdạy học cho các bệnh nhi ung thư ở mái ấm, bệnh viện. Từ những hoạt động này, Khuê tự nhận bản thân có những sự thay đổi như biết quan tâm và chăm sóc người khác hơn.

“Ngành y là để giúp đỡ, để chăm sóc người khác, do đó, mình phải biết cách chia sẻ thì mới giúp đỡ được. Theo mình nghĩ thì các bạn khi vừa bước vào ĐH cũng nên chọn cho mình một câu lạc bộ mình yêu thích, rèn các kỹ năng mình cần có sẽ tốn hơn là chỉ chăm chăm vào sách vở”.

Ngoài niềm yêu thích, đam mê của bản thân thì với Khuê, chọn ngành cũng cần phải dựa vào khả năng của mình, khả năng tới đâu thì chọn ngành tới đó. Theo Khuê, nếu chọn một ngành vượt quá khả năng thì nguy cơ trượt rất lớn, nếu trong trường hợp may mắn đậu thì cũng khó để học tốt vì ngành học quá sức mình.

“Ngành y đa khoa lấy điểm cao do đó, mình phải rất thận trọng khi lựa chọn. Nếu bạn cũng có niềm đam mê học y như mình mà không tự tin về năng lực, bạn cũng có thể chọn học những ngành vừa tầm hơn như điều dưỡng, y học cổ truyền, xét nghiệm y học...”, Khuê đưa ra gợi ý.

Theo Khuê, với những thí sinh vẫn còn chưa xác định được mình sẽ chọn học ngành gì thì có thể tham gia những buổi tư vấn hướng nghiệp vì đây sẽ là cơ hội để thí sinh có cái nhìn tổng quát về các ngành học. “Biết đâu sau khi nghe thông tin thì bạn sẽ có hứng thú với một ngành nào đó thì sao”, Khuê cười.

THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên