15/03/2013 01:37 GMT+7

Thu hồi đất và nỗi lo sinh kế

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đó là một trong những nội dung được đề cập nhiều nhất tại hội nghị nêu lên ý kiến nhân dân góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) do MTTQ VN tổ chức ngày 14-3.

Cho rằng giá đất là nguyên nhân gây bất ổn xã hội, GS Nguyễn Lang - phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế của MTTQ VN - đề nghị dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) phải làm rõ được quy luật giá trị của đất, từ đó mới đưa ra được cơ chế bồi thường hợp lý, làm an lòng dân. “Người nông dân dựa vào đất sản xuất để nuôi sống đời ông, đời cha, đời con. Vậy khi tính giá đất nông nghiệp thì dựa vào cái gì? Người ta nhận tiền ấy thì sống được bao nhiêu năm? Trong thực tế sau khi bị thu hồi đất, người nông dân nhận tiền đền bù có thể mua được xe máy, tivi, điện thoại di động, nhưng khi mất tư liệu sản xuất, đói thì có thể lấy những thứ ấy ra ăn được không?” - GS Lang đặt vấn đề.

Ông Phạm Gia Hải - ủy viên Hội đồng tư vấn về kinh tế - cũng cho rằng hiện nay vướng nhất là chuyện bồi thường thu hồi đất, nhưng dự thảo luật vẫn chưa làm người ta yên tâm được. “Đọc dự thảo thì chỉ thấy bồi thường giá trị đất, như vậy cuộc sống của người ta sau khi bị thu hồi thế nào? Cân nhắc xem có nên quy định việc hỗ trợ, bởi hỗ trợ thì nó co giãn khó lường lắm. Nếu quy định có bồi thường và có hỗ trợ thì cần quy định rõ bồi thường những gì và hỗ trợ những gì” - ông Hải nói.

Cho rằng pháp luật quy định điều kiện thu hồi rất dễ dãi, GS Trần Ngọc Hiên, nguyên phó giám đốc thường trực Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Đất đai là nguồn vốn đặc biệt quan trọng đối với đất nước đang phát triển như chúng ta, nhưng thực tế dự án treo quá nhiều, sử dụng lãng phí, một bộ phận người dân lại không có đất sản xuất”.

Nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội xem xét kỹ thời điểm thông qua Luật đất đai (sửa đổi), không nên thông qua trước khi ban hành Hiến pháp, bởi hiện nay những quy định về đất đai trong dự thảo Hiến pháp vẫn còn tranh luận, chưa thống nhất được, đặc biệt là quy định Nhà nước có quyền thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên