03/06/2015 07:16 GMT+7

​Thu hồi đất nếu chây ỳ nộp thuế sử dụng đất

L.Thanh
L.Thanh

TTO - Tổng cục thuế chỉ đạo: với các khoản nợ thuế sử dụng đất từ 1 - 30 ngày thì đôn đốc bằng điện thoại, có thể nhắn tin và gửi thư điện tử để thông báo về số thuế phải nộp. Trường hợp chây ỳ thì có thể thu hồi đất.

Đó là chỉ đạo mới đây của Tổng cục thuế tới các cục thuế địa phương. Theo đánh giá của cơ quan này, nợ thuế sử dụng đất có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do các cá nhân được ghi nợ hoặc các tổ chức chậm triển khai các dự án.

Tính đến thời điểm ngày 30-4, tổng số tiền thuế nợ nói chung tăng 2% so với thời điểm cuối năm ngoái. Trong đó, nhóm nợ khó thu tăng 2%; nhóm tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày tăng 2,8%.

Tình hình tiền thuế nợ có xu hướng tiếp tục tăng. 8 địa phương là TP HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Bình, Cần Thơ có số tiền thuế nợ chiếm khoảng 70% cả nước thì 3 năm liền (2012- 2014), số nợ thuế năm sau đều cao hơn năm trước, trong đó, số tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng khá lớn.

Để góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015 và hoàn thành mục tiêu quản lý nợ thuế đã giao, trong văn bản chỉ đạo cục thuế địa phương, Tổng cục Thuế yêu cầu phân loại tiền thuế nợ, trên cơ sở đó, có biện pháp đôn đốc thu phù hợp. Chú ý khi phân loại, phải căn cứ vào hồ sơ để phân loại nợ đối với từng khoản nợ, nhóm nợ. Không xếp khoản tiền thuế nợ có khả năng thu là từ 1 đến 90 ngày, trên 90 ngày vào nhóm nợ khó thu, nợ chờ xử lý.

Việc đôn đốc để thu nợ thuế cũng chia theo thời gian nợ, như với khoản nợ từ 1 ngày đến 30 ngày thì đôn đốc bằng điện thoại. Trường hợp đã được sự đồng ý của người nộp thuế thì cán bộ thuế có thể đôn đốc qua nhắn tin và gửi thư điện tử cho chủ doanh nghiệp hoặc người nộp thuế để thông báo về số tiền thuế nợ. Trường hợp người sử dụng đất không nộp tiền thuế sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành thì cục thuế báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định.

L.Thanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên