07/12/2014 12:37 GMT+7

​Thủ đô Ý rung chuyển vì xìcăngđan chính trị gia cấu kết mafia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-12, thủ đô Ý tiếp tục rung chuyển khi có thêm một số chính trị gia bị phát hiện có dính líu tới các băng đảng mafia.

Cựu thị trưởng Rome Gianni Alemanno - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin ANSA, nhà chức trách Rome đã mở cuộc điều tra bà Micaela Campana, nghị sĩ Đảng Dân chủ cầm quyền (PD).

Trong một số đoạn băng ghi âm do cảnh sát công bố, bà Campana nói chuyện rất thân mật với Salvatore Buzzi, kẻ trung gian giúp trùm mafia Massio Carminati hối lộ quan chức thành Rome để giành các hợp đồng thầu xây dựng.

Kẻ cầm đầu mạng lưới mafia này là Massio Carminati, người được mệnh danh là “hoàng đế cuối cùng của thành Rome”. Hắn đã bị bắt tuần trước cùng gã trung gian Buzzi. Cả hai bị buộc tội hối lộ các quan chức Rome và Lazio để giành những hợp đồng thầu trị giá hàng trăm triệu euro từ năm 2008 đến 2013, khi ông Alemanno còn giữ chức thị trưởng.

Theo Viện công tố Rome, Buzzi nhờ bà Campana giúp tìm hiểu về một gói thầu bị tòa án địa phương chặn lại. Trong một đoạn băng ghi âm khác, Buzzi nói với trùm mafia Carminati rằng hắn sẽ chuyển tiền cho một "nữ nghị sĩ". Cơ quan điều tra cho rằng “nữ nghị sĩ” đó chính là bà Campana.

Một ngày trước đó ba thành viên đảng PD đang giữ chức vụ cao trong chính quyền Rome phải từ chức do bị điều tra. Báo chí Ý đưa tin nhiều khả năng Thị trưởng Rome Ignazio Marino, cũng là đảng viên PD, sẽ cách chức một số quan chức khác của Rome.

Hôm 2-12, cả nước Ý chấn động khi Viện Công tố Rome bắt giữ 37 người tội cấu kết với mafia và tịch thu số tài sản trị giá 253 triệu USD. Nhà chức trách cũng điều tra 40 người khác, bao gồm nhiều quan chức đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu.

Các nghi can bị cáo buộc cấu kết với mafia, tham nhũng, rửa tiền, cho vay nặng lãi, biển thủ công quỹ… Các công tố viên Ý khám nhà cựu thị trưởng Rome Gianni Alemanno. Nhà chức trách khẳng định cuộc điều tra cho thấy mafia đã xâm nhập sâu vào nền kinh tế thành Rome, móc ngoặc với các chính trị gia và giám đốc các công ty nhà nước.

Mới đây Thủ tướng Ý Matteo Renzi tuyên bố ông “bị sốc nặng” vì vụ bê bối quy mô lớn này. Thị trưởng Rome Marino tuyên bố sẽ cho rà soát lại hàng loạt hợp đồng thầu của thành phố để phát hiện dấu vết tham nhũng và tội phạm.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên