15/03/2017 10:13 GMT+7

Thót tim với những xe chở tôn

LÊ THỊ KẾT (Đông Anh, Hà NộI)
LÊ THỊ KẾT (Đông Anh, Hà NộI)

TTO - Hằng ngày, đi xe máy từ ngoại thành vào trung tâm Hà Nội, tôi thường xuyên bắt gặp những chiếc xe máy, xe thô sơ tự chế... chở hàng cồng kềnh trông rất nguy hiểm.

Cuối tháng vừa rồi, khi tôi đang đổ dốc cầu Thăng Long thì thót tim khi nhìn thấy chiếc xe kéo chất đầy những tấm tôn, cao ngất, chạy lù lù phía trước mặt. Các tấm tôn thò ra, thụt vào sắc lẹm cực kỳ nguy hiểm ấy lại không hề được che chắn hoặc làm dấu cảnh báo nào cả.

Tôi nghĩ chẳng riêng mình, mà hầu như ai nhìn thấy chiếc xe chở tôn thiếu sự an toàn ấy cũng đều giật mình, run sợ và liên tưởng tới những hậu họa đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hay như một ngày đầu tháng 3 mới đây, khi đi trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), tôi trông thấy một chiếc xe máy kéo theo chiếc xe cải tiến chất bên trên vài chục thanh sắt dài cả hơn chục mét.

Chiếc “song xe” thuộc dạng “siêu trường” đó không chỉ chiếm đường, gây cản trở giao thông, mà nó còn thực sự nguy hiểm cho những người đi xe đạp, xe máy chạy ở phía sau, bởi chỉ cần lơ đễnh không chú ý quan sát là rất có thể bị những thanh sắt nhọn xiên đâm vào người bất cứ lúc nào.

Cuối tháng 9-2016, khi mà vụ một bé trai ở Hà Nội trên đường đạp xe cùng bạn đi học về đã bị xe chở những tấm tôn cứa phải cổ gây tử vong, đã thực sự gây xôn xao trong dư luận, khiến mọi người ai cũng lo ngại cho tình trạng quá nhiều xe chở tôn nói riêng, và các loại vật liệu cồng kềnh nguy hiểm hằng ngày vẫn “diễu” trên đường phố.

Sau vụ tai nạn đó, không chỉ riêng Hà Nội mà hầu như tất cả các tỉnh, thành khác trên cả nước đều đã đồng loạt chấn chỉnh những chiếc xe tự chế chuyên chở tôn, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nguy hiểm.

Hiệu quả thu được ngay tức thì, đi đường tôi đã thấy dần thưa vắng các loại xe này, hoặc nếu có đi chăng nữa thì những xe chuyên chở các loại hàng hóa vật liệu nguy hiểm đều đã chú trọng hơn tới công tác đảm bảo sự an toàn, cũng như đưa ra các hình thức “cảnh báo” về sự nguy hiểm để mọi người đi đường có thể nhận thấy mà tránh.

Thế nhưng, khi bước sang năm 2017, thời điểm cách vụ bé trai bị tôn cứa cổ gây tử vong trên đường đã lùi xa cả mấy tháng trời, thì tôi lại thấy trên các nẻo đường xuất hiện nhan nhản các loại xe chở vật liệu cồng kềnh nguy hiểm.

Ngoài xe chở tôn quá nguy hiểm, còn rất nhiều xe tự chế, xe máy kéo chở kính, sắt, thép, tre, nứa... lao vun vút trên đường khiến mọi người vô cùng kinh hãi.

Điều tôi quan sát thấy và rất đáng lo ngại, đó là chỉ có rất ít chủ xe chở loại hàng nguy hiểm này có chú trọng tới công tác “cảnh báo”, dù chỉ một nắm tua rua ngũ sắc, một tấm bìa cactông... được treo ở đầu, cuối xe, bên hông xe để mọi người đi đường nhìn thấy mà tránh.

Tôi nghĩ các cơ quan chức năng không nên lơ là trong việc ngăn chặn các xe chở hàng nguy hiểm này.

Với các loại hàng hóa, vật liệu cồng kềnh nguy hiểm như vậy thì các chủ hàng nên chuyên chở bằng ôtô, hoặc các xe có thùng, có nắp đậy, ràng buộc an toàn..., để không mang tới những hậu họa và nỗi lo cho mọi người trên đường phố.

LÊ THỊ KẾT (Đông Anh, Hà NộI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên