25/10/2016 16:15 GMT+7

Thông xe hầm chui ngã tư Vũng Tàu, dân phản ứng cách phân luồng

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Sáng 25-10, hầm chui ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) thuộc hạng mục dự án cầu Đồng Nai mới đã được chủ đầu tư cùng các cơ quan thẩm quyền chính thức cho thông xe sau nhiều lần tạm hoãn.

Xe tải lớn đi dưới hầm chui ngã tư Vũng Tàu hướng từ quốc lộ 51 về TP.HCM - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo đó, các loại xe ô tô, xe tải lưu thông hướng từ quốc lộ 51 về TP.HCM sẽ được chạy dưới hầm. Riêng xe máy theo lộ trình này không được chạy dưới hầm mà vẫn đi theo tín hiệu đèn giao thông trên mặt hầm.

Theo chủ đầu tư, do đây là nút giao thông chưa hoàn chỉnh nên vẫn sử dụng đèn tín hiệu để điều tiết giao thông.

Như vậy, hầm chui Vũng Tàu đã chậm gần một tháng so với kế hoạch thông xe trước đó do đơn vị thi công không lắp kịp quạt thông gió trong hầm.

Tuy nhiên, qua buổi sáng đầu tiên thông xe, một số người dân đã phản ứng dữ dội về cách phân luồng tại đây.

Cụ thể, người đi xe máy hướng KCN Biên Hòa I về quốc lộ 51 sẽ không được phép đi thẳng qua ngã tư mà phải đi vòng dưới dạ cầu Đồng Nai, quay ngược lại. 

Nếu đi với lộ trình này, người dân phải mất thêm khoảng 1,5km đường vòng mới đến được nhà. Trong khi những người từ bên đây ngã tư qua bên kia cũng theo lộ trình này, khiến họ gặp nhiều bất tiện.

Nhiều người đi xe máy từ hướng KCN Biên Hòa I qua quốc lộ 51 chưa rõ cách phân luồng mới nên đi thẳng vào đường cấm  - Ảnh: ĐỨC TRONG
Nhiều người đi xe máy trên quốc lộ 1 hướng TP.HCM - Đồng Nai, chạy đến đoạn cầu vượt ngã tư Vũng Tàu bất ngờ rẽ hướng lên cầu tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm khi cắt đầu xe tải - Ảnh: ĐỨC TRONG

Bà Thinh - nhà ở ngay góc ngã tư Vũng Tàu thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa - nói: “Phân luồng như thế này thì bất tiện quá, nhà cạnh bên đây nhưng muốn đi đâu cũng phải vòng rất xa. Chỉ mong sao các cấp chính quyền phân lại cho thuận tiện hơn. Ngoài ra, phải sửa lại mặt đường khu vực này vì có quá nhiều ổ gà”.

Ông Trịnh Tuấn Liêm - giám đốc Sở GTVT Đồng Nai - chia sẻ những phản ứng của người dân về cách phân luồng như trên. Ông cũng cho biết đã từng kiến nghị với chủ đầu tư không phân luồng kiểu như vậy.

Theo ông Liêm, người dân đi xe máy từ KCN Biên Hòa I qua ngã tư đến quốc lộ 51 rất đông, đặc biệt là giờ tan ca nên phân như vậy sẽ gây ra nhiều phiền hà.

“Tại sao xe lớn được đi thẳng mà xe nhỏ không được phép? Sau này chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan Bộ GTVT và chủ đầu tư phải phân lại luồng, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo thuận lợi cho người dân. 

Trước mắt, hầm chui đi vào hoạt động cũng mừng vì giải tỏa được áp lực giao thông tại đây và qua thực tế thời gian đầu thế nào sẽ có kiến nghị sau” - ông Liêm cho hay.

Người đi xe máy bất chấp nguy hiểm, đi ngược chiều trên quốc lộ đoạn dưới dạ cầu vượt Vũng Tàu khi đi từ hướng KCN Biên Hòa I sang quốc lộ 51 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Xe tải từ dưới hầm lên, chạy về hướng TP.HCM - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ông Huỳnh Tấn Trí - phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng số 1 (chủ đầu tư Dự án BOT cầu Đồng Nai mới) - cho biết cách phân luồng như trên là đã thông qua nhiều ý kiến ban ngành, thống nhất phương án chung để khi đưa vào hoạt động sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Khi đưa hầm chui vào hoạt động một thời gian, chúng tôi sẽ tổng hợp lại ý kiến các bên liên quan và sẽ phân lại cho phù hợp thực tế hơn. Ban đầu, chúng tôi sẽ bố trí người để giải thích và hướng dẫn cho người dân qua lại” - ông Trí cho hay.

Ghi nhận trong sáng đầu tiên thông xe, mặc dù đã có biển báo cấm và có người hướng dẫn nhưng người dân đi xe máy vẫn không rõ cách phân luồng nên chạy thẳng hướng từ KCN Biên Hòa I qua ngã tư Vũng Tàu đến quốc lộ 51.

Việc lưu thông như vậy rất nguy hiểm vì nhiều lần chen chúc, cắt ngang đầu xe tải lớn đang chạy với tốc độ cao.

Ngoài ra, với cách phân luồng mới, người đi xe máy trên quốc lộ 1 hướng từ TP.HCM - Đồng Nai được phép chạy trên cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.

Tuy nhiên qua ghi nhận, phân luồng như vậy cũng rình rập nhiều nguy hiểm. Cụ thể, nếu người chạy xe máy đang chạy trên quốc lộ 1 theo hướng này, đến đoạn gần cầu vượt thì chuyển hướng đột ngột từ làn xe máy, cắt ngang làn xe tải chạy thẳng về Vũng Tàu.

Nhiều xe tải lớn chạy với tốc độ cao sẽ bất ngờ nếu không giữ được khoảng cách an toàn.

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu là một trong những hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu theo hình thức hợp tác BOT.

Hầm chui có chiều dài 630m, trong đó phần hầm chui dài 480m và phần đường dẫn 2 đầu dài 150m. Hầm được thiết kế mặt đường 9m, đoạn mở rộng 11m, tĩnh không 4,75m, dành cho 2 làn xe lớn lưu thông 1 chiều từ quốc lộ 51 đến TP.HCM.

Khi hầm chui đưa vào hoạt động, ngã tư Vũng Tàu sẽ tạo nên nút giao thông ba tầng: tầng hầm - tầng mặt - cầu vượt bằng thép.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên