11/06/2016 09:13 GMT+7

Thông tin về thời cuộc phải nhanh hơn

ĐOÀN TỪ DUY thực hiện
ĐOÀN TỪ DUY thực hiện

TTO - Đó là chia sẻ của Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên VN, Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Lâm Đình Thắng sau khi danh sách các đại biểu Quốc hội khóa XIV được công bố.

Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (giữa) và Hoàng Thị Thu Trang (bìa trái) là hai trong số nhiều đại biểu Quốc Hội trẻ trúng cử tại Nghệ An đang trao đổi với các bạn trẻ chiều 9-6 - Ảnh: Doãn Hòa
Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (giữa) và Hoàng Thị Thu Trang (bìa trái) là hai trong số nhiều đại biểu Quốc Hội trẻ trúng cử tại Nghệ An đang trao đổi với các bạn trẻ chiều 9-6 - Ảnh: Doãn Hòa

Anh Thắng nói: “Tôi sẽ đề xuất phải nhanh hơn và thường xuyên cung cấp thông tin về thời cuộc, diễn biến về mọi mặt của đất nước, thành phố cho thanh niên để các bạn hiểu rõ, củng cố niềm tin và xác định được vai trò, vị trí của mình để định hướng đi trong xu thế đó”.

* Là đại biểu trẻ và với tư cách phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, anh có điều gì muốn chia sẻ với các bạn trẻ trong độ tuổi Đoàn, với sinh viên?

- Các bạn trẻ đang có những tài sản, lợi thế rất to lớn là sức khỏe và thời gian. Do đó, các bạn hãy xây dựng những ước mơ lớn, thật tốt đẹp cho xã hội và bản thân; học hỏi, rèn luyện liên tục và thật kiên trì để biến những ước mơ đó thành hiện thực.

Đừng đòi hỏi và đặt mục tiêu mình sẽ ở vị trí nào, hãy học tập và làm việc say mê, cống hiến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, kết quả xứng đáng sẽ đến sau đó.

* Vậy theo anh, điểm mạnh và yếu nào của các bạn mà với vai trò đại biểu Quốc hội, anh sẽ giúp họ có cơ hội phát huy hết sức mạnh của tuổi trẻ?

- Các bạn trẻ hiện nay rất sáng tạo, năng động, tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng vươn lên, khẳng định giá trị bản thân ngày càng lớn và có trình độ ngày càng cao.

Tuy nhiên rất nhiều bạn không có hoặc không xác định rõ mục tiêu cuộc đời mình nên rất thực dụng, hoặc xông xáo đặt ra các mục tiêu nhưng không kiên trì, bền bỉ thực hiện. Các bạn hội nhập rất nhanh nhưng rủi ro hòa tan cũng rất cao do nhận thức, sức đề kháng nội tại khá yếu.

Trong phạm vi chức trách, quyền hạn của đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tham gia đề nghị các cơ chế tạo điều kiện phát huy tối đa tiềm năng về trí tuệ và sức lực của thanh niên để đóng góp cho xã hội; song song đó là những chính sách bảo vệ, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của thanh niên.

Anh Lâm Đình Thắng  - Ảnh: Q. Định
Anh Lâm Đình Thắng - Ảnh: Q. Định

* Với những thay đổi của đất nước hiện tại, anh suy nghĩ gì về sức trẻ trong việc phát triển đất nước?

- Tôi nhận thấy đất nước và đặc biệt là TP.HCM đang có khát vọng vươn lên và chuyển động rất nhanh. Xu hướng của xã hội đang đánh giá cao và kỳ vọng những người trẻ có thực tài và tâm huyết cống hiến cho xã hội.

Thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cụ thể chưa tạo được niềm tin và động lực cho người trẻ nhưng xu hướng chung là tích cực.

Bạn trẻ nào muốn khẳng định mình trong guồng quay đó phải quay trở lại củng cố năng lực, tư duy và rèn luyện nhân cách, kỹ năng của mình thay vì chạy theo những mối quan hệ, giá trị sống ảo ngoài xã hội.

* Là đại biểu đúng nghĩa, chắc chắn sẽ có những va chạm, anh có lo ngại điều đó không?

- Môi trường công việc nào cũng có xung đột lợi ích. Vấn đề quan trọng nhất là phải xác định lợi ích mình đang đại diện và hướng tới là lợi ích minh bạch, tốt đẹp cho thanh niên, xã hội, dứt khoát không thể là lợi ích nhóm bất minh.

Đây là mục tiêu không thể thay đổi trong bất kỳ môi trường công việc nào. Và căn cứ trên định hướng đó để xác định phương pháp xử lý các vấn đề cụ thể một cách hiệu quả nhất, thẳng thắn nhưng phù hợp, quyết liệt nhưng khéo léo để đạt được mục tiêu.

* Cử tri trẻ có thể phản ảnh những quan tâm của họ đến anh như thế nào?

- Các bạn trẻ có thể gặp trực tiếp tôi, email hoặc qua Facebook. Sau khi biết kết quả bầu cử, tôi cũng đang bắt đầu chuẩn bị cho nội dung đã đặt ra trong chương trình hành động, đó là xây dựng kênh lắng nghe tiếng nói của cử tri, đặc biệt là các bạn trẻ trên mạng Internet.

Khi việc này hoàn tất, tôi sẽ thông tin đến rộng rãi các bạn thanh niên thành phố.

* Ngoài đại diện cử tri trẻ nói riêng, với tư cách một công dân thành phố, anh quan tâm đến vấn đề gì của thành phố hiện tại?

- Tôi rất quan tâm đến khát vọng vươn lên vị trí trung tâm khu vực của thành phố, các chương trình đột phá, đặc biệt là chương trình đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo và việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đồng thời, là người đang hoạt động trong công tác thanh niên, tôi rất quan tâm đến những điều kiện, cơ chế tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn - Hội - Đội phát triển, vì càng phát triển, các tổ chức này sẽ càng tạo được nhiều môi trường rèn luyện, cống hiến và trưởng thành cho thanh thiếu nhi của thành phố chúng ta.

* Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (29 tuổi) - dân tộc Thổ, chuyên viên phòng bình đẳng giới Sở LĐ-TB&XH Nghệ An:

Trở thành đại biểu quốc hội với tôi vừa là niềm vinh dự, tự hào vừa là trách nhiệm đại diện cho tiếng nói của cử tri, nhất là đối với người trẻ nên tôi cũng rất trăn trở.

Tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt là “cầu nối” giữa Quốc hội với nhân dân, với cử tri. Tôi đặc biệt quan tâm và nỗ lực đóng góp sức mình trong triển khai thực hiện các chính sách về người có công, về dạy nghề, lao động, việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo trợ xã hội, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới và phòng chống các tệ nạn xã hội nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững, ổn định kinh tế chính trị, xã hội.

Tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề lao động việc làm của các bạn trẻ bởi trong những năm gần đây, tỉ lệ học sinh ở Nghệ An không đăng ký dự thi ĐH-CĐ mà chọn học nghề là một xu hướng tất yếu, thể hiện sự định hướng nghề nghiệp việc làm của gia đình, nhà trường và thay đổi tư duy của các bạn trẻ.

* Đại biểu Moong Văn Tình (28 tuổi) - dân tộc Khơ Mú, công chức Huyện đoàn Quế Phong, Nghệ An:

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của một đại biểu đại diện tiếng nói của cử tri, người dân, tôi đặc biệt quan tâm đến các chính sách của Đảng, Nhà nước cho đồng bào dân tộc miền núi, giải quyết những vấn đề của thanh niên như lập thân lập nghiệp, giúp bà con, thanh niên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; giải quyết tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các địa phương miền núi.

* Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (35 tuổi) - phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An:

Tôi nguyện đem hết sức trẻ, làm tròn trách nhiệm của một đại biểu Quốc hội được cử tri tín nhiệm, có chính kiến bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân.

Là một đại biểu ngành thi hành án dân sự, tôi sẽ quan tâm đến vấn đề xây dựng pháp luật, cơ sở chính sách pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền, của dân, do dân và vì dân.

THÁI DOÃN HÒA ghi

Chị Hồ Thị Vân trong cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Trà Phong tháng 5-2016 - Ảnh: T.Mai
Chị Hồ Thị Vân trong cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Trà Phong tháng 5-2016 - Ảnh: T.Mai

* Chị Hồ Thị Vân (33 tuổi), trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Tây Trà (Quảng Ngãi), đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021:

Tạo việc làm cho thanh niên miền núi

Chị Vân cho biết: “Trúng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 là một vinh dự lớn đối với một người trẻ như mình. Bản thân tôi thấy rất vui và tự hào. Tuy nhiên, việc được người dân tin tưởng tín nhiệm cũng là một thách thức với một cán bộ trẻ lại là người đồng bào dân tộc thiểu số như mình. Bản thân phải cố gắng rất nhiều, lắng nghe và học hỏi từ những anh chị lớn tuổi, những bạn trẻ để hoàn thiện mình vì đây là một trách nhiệm lớn lao”.

Cùng với niềm vui, chị Vân cho rằng bản thân mong muốn làm tốt vai trò là cầu nối giữa bà con nhân dân với Đảng, Nhà nước, lắng nghe và truyền tải thông điệp đến với các cấp lãnh đạo.

Nhiều năm làm bí thư Huyện đoàn Tây Trà, chị Vân cho rằng sẽ có tiếng nói về những vấn đề của giới trẻ. Trong đó vấn đề tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết bài toán khó khăn hiện nay.

“Tôi hi vọng với nhiệm vụ mới được người dân tin tưởng giao phó, cộng với trách nhiệm một người trẻ từng làm công tác Đoàn sẽ tạo được nhiều mô hình nghề nghiệp, việc làm mới, giải quyết việc làm cho thanh niên khu vực nông thôn và miền núi” - chị Vân nói.

TRẦN MAI ghi

ĐOÀN TỪ DUY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên