06/07/2014 11:55 GMT+7

Thống kê: Messi "vô đối" khi đóng góp cho đội nhà

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Lionel Messi xứng đáng được xem là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 tính đến thời điểm này, với những số liệu thống kê do tờ New York Times vừa đưa ra.

Các chuyên gia phân tích và thống kê của tờ New York Times đã lập một bảng thống kê về độ phụ thuộc của mỗi đội bóng vào từng cá nhân cầu thủ. Trong đó, các cầu thủ được thống kê về số lần tự mình dứt điểm, tạo ra cơ hội và đóng góp trực tiếp vào các tình huống tấn công nguy hiểm cho đội nhà.

Những con số thống kê này nói lên được vai trò của mỗi cầu thủ trong lối chơi tấn công của mỗi đội bóng. Và kết quả đưa ra cũng không bất ngờ, khi lần lượt các cầu thủ có vai trò lớn nhất với 4 đội bóng lọt vào bán kết là Messi (Argentina), Arjen Robben (Hà Lan), Thomas Muller (Đức) và Neymar (Brazil).

Cụ thể, Robben đã góp sức trực tiếp vào 27 % số đường tấn công nguy hiểm của đội nhà. Con số này với Messi là 25 %, Muller là 21 % và Neymar là 23 %. Xét trong 8 đội lọt vào vòng tứ kết, cầu thủ đóng góp nhiều nhất vào lối chơi tấn công cho đội nhà là James Rodriguez (30 %), trong khi Karim Benzema (Pháp) là 27 %, Kevin De Bruyne (Bỉ) là 17 %...

Nhưng tỷ lệ này chỉ nói lên được mật độ xuất hiện của các cầu thủ trong các pha tấn công của đội nhà. Còn tính về độ đóng góp cho đội bóng, Messi hoàn toàn "vô đối" với việc tự mình tạo ra đến 19 cơ hội ăn bàn cho Argentina.

Con số này hoàn toàn bỏ xa những người xếp ngay sau như De Bruyne (16 cơ hội), Robben (15), Neymar (13), Muller (13) và Ozil (13)... Tiền đạo của Argentina xứng đáng được xem là nhạc trưởng xuất sắc nhất ở World Cup 2014 tính đến lúc này.

Cũng qua bản thống kê này, người Brazil lại càng thêm phải lo ngại cho tình trạng chấn thương của Neymar, khi sự đóng góp của các cầu thủ tấn công còn lại trong đội là hầu như không đáng kể. Tiền đạo Hulk, chỉ tham gia vào vỏn vẹn 11 % đường tấn công nguy hiểm của Brazil, trong khi nhạc trưởng Oscar thì chỉ tạo ra được có 7 cơ hội ăn bàn cho đội, kém cả hậu vệ cánh Marcelo (8 cơ hội). Trung phong cắm Fred thì thậm chí... không được xếp hạng vì hầu như chẳng có đóng góp gì.

Theo đó, Argentina cũng không khỏi lo ngại vì chấn thương của Di Maria, khi cầu thủ này chính là cầu thủ quan trọng số hai trong lối chơi của đội nhà. Di Maria tham gia vào 20 % số đường tấn công của đội nhà và tạo ra 11 cơ hội ăn bàn.

Ở một góc nhìn khác, những ngôi sao bị cho là chơi vật vờ, chưa tương xứng với sự chờ đợi như Ozil hay Wesley Sneijder thật ra cũng không hề tệ trên khoản thống kê. Ozil là nhân vật quan trọng số hai trong lối chơi của Đức với tỷ lệ 19 % tham gia vào các đường tấn công, kiến tạo 13 cơ hội, Sneijder cũng tương tự (15 % và 9 lần tạo cơ hội).

Trái lại, Van Persie bị xem là một ngôi sao lệ thuộc nhất vào đồng đội khi dù đã ghi được 3 bàn thắng từ đầu giải, anh lại chỉ tạo ra được vỏn vẹn 2 cơ hội cho Hà Lan.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên