16/12/2016 16:48 GMT+7

Thông đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đèo Cả

KIM THỦY - TUẤN PHÙNG
KIM THỦY - TUẤN PHÙNG

TTO - Trưa 16-12, ông Nguyễn Thành Trí, giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết đường sắt Bắc-Nam qua khu vực đèo Cả đã được thông tàu. Trong khi đó, Quốc lộ 1 qua đèo nàyđã được  lưu thông một chiều.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực điều tiết xe cộ qua lại tại đèo Cả - Ảnh: Kim Thủy

Theo đó, suốt đêm 15 và sáng 16-12, lực lượng cứu hộ đã được huy động để khắc phục sự cố sạt lở, phong tỏa hoàn toàn hai tuyến đường huyết mạch quốc gia.

Đến 11g ngày 16-12, đường sắt Bắc-Nam mới cho chạy tàu trở lại, sau 12 giờ tàu đứng bánh do sạt lở 500m tại khu vực đèo Cả (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên).

Tuy vậy, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi gia cố an toàn chạy tàu qua khu vực trên.

Trong khi đó, quốc lộ 1 trên đèo Cả đã tạm thời thông tuyến một chiều. Lực lượng chức năng đang túc trực điều phối hàng ngàn xe ùn tắc phải lưu thông từng chiều một qua đường đèo này. Ngành giao thông đang tập trung giải tỏa sạt lở, thông tuyến hoàn toàn quốc lộ 1 qua đèo Cả.

Hiện tại, trên quốc lộ 1 vẫn còn đang dồn ứ một số xe tải hạng nặng bị sự cố trên đèo mưa gió. Xe cộ di chuyển qua đèo hết sức khó khăn, chậm chạp. 

Cho xe qua hầm Cổ Mã để giải quyết ách tắc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ), cho biết do quốc lộ 1 qua đèo Cổ Mã bị sạt lở gây ách tắc nên trưa 16-12, các đơn vị chức năng và Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã mở hầm Cổ Mã cho xe lưu thông.

Ông Hà cho biết đêm 15, rạng sáng 16-12, đèo Cổ Mã (Khánh Hoà) bị đất đá từ trên núi sạt lở xuống  tràn lấp mặt đường khoảng 1.000 m3 gây ách tắc giao thông và nhiều điểm sạt lở khác.

Ngay trong đêm, các đơn vị quản lý đường bộ đã  khẩn trương khắc phục và đến sáng 16-12 đã thông được một chiều quốc lộ 1 qua đèo Cổ Mã. Tuy nhiên, trên đèo này vẫn có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt.

Vì vậy, cơ quan chức năng đã thống nhất với nhà đầu tư mở hầm Cổ Mã (đã được thông xe kỹ thuật) để luồng xe từ phía Bắc vào Nam đi qua. Còn xe từ Nam ra Bắc vẫn đi qua đèo.

Ông Hà cho biết thêm, mưa lũ đã làm nhiều đoạn quốc lộ qua các tỉnh miền Trung bị ngập, ách tắc. Riêng tỉnh Bình Định có hơn 10 vị trí đường bị ngập nước, trong đó có nhiều đoạn quốc lộ 1 bị ngập, có những đoạn ngập sâu 50-60cm.

“Nước chưa có dấu hiệu rút và trời tiếp tục mưa to. Vì vậy, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã phối hợp các đơn vị quản lý đường bộ ngăn không cho người và phương tiện đi lại qua những điểm ngập sâu. Đồng thời phân luồng cho phương tiện tránh những khu vực bị ngập”- ông Hà cho biết.

KIM THỦY - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên