22/10/2011 14:40 GMT+7

Thông điệp từ những lãnh đạo môi trường trẻ tuổi

TRUNG UYÊN thực hiện (từ Leverkusen, Đức)
TRUNG UYÊN thực hiện (từ Leverkusen, Đức)

TTO - Khi tên bốn đại sứ môi trường Bayer 2011 nhận giải thưởng “Lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer” được xướng lên sáng 21-10 (giờ VN), hội trường ở thành phố Cologne (Đức) vang dội tiếng vỗ tay chúc mừng.

Vinh danh 4 lãnh đạo môi trường trẻ tuổi toàn cầuVun đắp tình yêu môi trường bằng Internet2 "đại sứ môi trường" VN du khảo sinh thái tại Đức

RsV4QWuh.jpgPhóng to
Các đại sứ môi trường Bayer 2011 tham quan khu vực phân loại rác tại Ban Quản lý rác thải thành phố Leverkusen, Đức (AVEA) - Ảnh: Trung Uyên

Danh hiệu ấy cùng 1.000 euro (khoảng 30 triệu đồng) và sự hỗ trợ lâu dài từ ban tổ chức sẽ giúp các dự án thêm lan tỏa trong cộng đồng. Bốn lãnh đạo môi trường trẻ tuổi đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

* Đại sứ môi trường Bayer Ecuador - María Rosa Reyes Acosta: Chọn lựa của bạn hôm nay có thể cứu hàng triệu cuộc đời mai sau

l7wd1IDJ.jpgPhóng to
Thời khắc vinh danh bốn đại sứ đoạt giải thưởng Lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu, thứ hai từ trái sang, Michael Sam Muli (Kenya), Mary Jade Gabanes (Philippines), María Rosa Reyes Acosta (Ecuador), Sarah Ervinda Rudianto (Indonesia) - Ảnh: Trung Uyên

Khi trở về nước cùng giải thưởng này, tôi sẽ tiếp tục dự án xử lý nước bị ô nhiễm bởi thủy ngân bằng giải pháp cộng sinh giữa cây dương xỉ ở nước và tảo lam Anabaena Azolla.

Tôi sẽ tốt nghiệp đại học vào năm 2013, dù có thể bận rộn với công việc, nhưng tôi vẫn sẽ dành thời gian theo đuổi dự án và không ngừng kêu gọi tất cả những ai quan tâm, yêu thương, trân trọng môi trường cùng tham gia.

Khi theo dõi dự án của các đại sứ khác, tôi đặc biệt hứng thú với dự án xây dựng trang web mua hàng theo nhóm www.muaxanh.com, lồng ghép những thông điệp bảo vệ môi trường, của đại sứ môi trường Bayer Việt Nam Nguyễn Ngọc Huy Vũ. Với trang web này, Huy Vũ cho mọi người được quyền lựa chọn có chung tay bảo vệ môi trường hay không và tôi tin rằng sẽ có rất nhiều người ủng hộ dự án ấy.

Theo tôi, khó khăn lớn nhất trong hành trình bảo vệ môi trường là làm cho cộng đồng thay đổi từ nhận thức đến hành động. Bên cạnh đó là sự đầu tư về tài chính, nhân lực... từ những bên liên quan.

Đã đến lúc chúng ta không thể chần chừ trong việc cứu hành tinh. Những lựa chọn của bạn hôm nay, từ những việc đơn giản trong đời sống hằng ngày đến việc tích cực tham gia các dự án môi trường, đều rất có thể cứu hàng triệu cuộc đời mai sau.

* Đại sứ môi trường Bayer Kenya - Michael Sam Muli: Làm những điều tốt đẹp nhất cho môi trường trong khả năng của mình

Tôi không thể tin nổi mình đã trở thành lãnh đạo môi trường trẻ tuổi vì các dự án môi trường của các đại sứ khác đều rất tuyệt. Đây là niềm vui chung cho cả 15 người trong CLB tình nguyện môi trường Ecogen của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án than bánh làm từ giấy vụn, gỗ vụn, lá cây khô, mạt cưa, phân bò. Loại than này có thể thay thế than củi và củi, lại không có khói, rất thân thiện với môi trường và chi phí sản xuất thấp.

Tôi và các tình nguyện viên sản xuất loại than này, bán gây quỹ cho dự án đồng thời hướng dẫn người dân địa phương tự làm. Tôi dự định sẽ gắn bó dài lâu với dự án này, ngay cả khi tôi tốt nghiệp đại học vào năm 2015 và đi làm chăng nữa.

Tôi mong mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ làm những điều tốt đẹp nhất cho môi trường trong khả năng của mình và bằng tất cả những gì các bạn có, từ kiến thức, kỹ năng, tài chính đến lòng nhiệt tình. Và tất nhiên, tình yêu, nhận thức về môi trường đang tổn thương từng phút giây sẽ luôn là động lực cho mỗi hành động xanh.

* Đại sứ môi trường Bayer Indonesia - Sarah Ervinda Rudianto: Mỗi bạn trẻ hãy là một đại sứ môi trường

Giải thưởng là sự ghi nhận những gì mà thế hệ trẻ chúng tôi đã và đang đóng góp trong hành trình bảo vệ môi trường. Tôi sẽ dùng giải thưởng này để phát triển dự án của tôi: lò nấu phản ứng sinh học dùng để nấu nướng trong gia đình. Ý tưởng này dựa trên quá trình nghiên cứu về việc phân hủy các chất thải hữu cơ để tạo ra khí đốt, dùng thay thế cho củi.

Hiện nay, đội thực hiện dự án gồm khoảng 30 sinh viên. Chúng tôi thường tổ chức các hội thảo để hướng dẫn người dân về việc quản lý chất thải, sử dụng những nguồn năng lượng xanh…

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm xã hội của mỗi người và vai trò của những người trẻ đặc biệt quan trọng vì ngoài trách nhiệm, các bạn còn có kỹ năng, kiến thức, sự cam kết, tình yêu với môi trường.

* Đại sứ môi trường Bayer Philippines - Mary Jade Gabanes: Trẻ em đã biết bảo vệ môi trường, có lý do gì khiến người lớn không làm được?

Với dự án giáo dục ý thức môi trường dành cho trẻ đặc biệt, chúng tôi đã tổ chức những khóa đào tạo về ý nghĩa, vai trò quan trọng của môi trường, những việc các em có thể làm để bảo vệ môi trường. Những kiến thức này được truyền tải qua những hoạt động rất sinh động, thú vị.

Tôi hiện là sinh viên năm 3 ngành giáo dục đặc biệt, ĐH West Visayas State. Dự án này không chỉ giúp tôi thể hiện trách nhiệm với môi trường mà còn ứng dụng những kiến thức của ngành học.

Đội tình nguyện của chúng tôi với gần 130 sinh viên từ nhiều trường đại học cũng đã tổ chức một chương trình văn nghệ với tên gọi “Tôi đặc biệt” (I am special) với nhiều tiết mục như hát, nhảy, múa dấu bằng tay... thể hiện tình yêu môi trường, do các trẻ em đặc biệt biểu diễn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm tài trợ để tổ chức các chương trình như thế.

Khi những trẻ em đặc biệt có thể làm những việc cụ thể cho môi trường trong khả năng của mình thì có lý do gì mà những người lớn lại không thể? Đó cũng chính là thông điệp tôi muốn chia sẻ trong vai trò đại sứ môi trường.

TRUNG UYÊN thực hiện (từ Leverkusen, Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên