03/04/2014 09:24 GMT+7

Thông điệp môi trường từ bộ sưu tập ảnh ếch dị tật

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, nhà sinh vật học người Mỹ Brandon Ballengée đã trình làng bộ sưu tập đặc sắc về những chú ếch bị biến dạng vì tác động của hóa chất độc hại.

0ggWWMLm.jpgPhóng to
Loài ếch ở Bắc Mỹ bị dị tật số lượng chân tay - Ảnh: Daily Mail

Dự án nghệ thuật của ông được thực hiện hơn 10 năm với sự giúp đỡ của các cộng tác viên. Ông cùng các nhà sinh vật học đã trải qua quá trình tìm kiếm miệt mài các loài lưỡng cư (đặc biệt là ếch) bị biến dạng ở khắp các vùng ngập nước, đầm lầy hay các khu rừng sinh thái, ngập mặn trên khắp thế giới.

Sau đó, ông làm sạch mẫu vật bằng hóa học và nhuộm màu ở các mô hay xương, làm nổi bật phần dị tật. Mẫu vật được chụp bởi máy ảnh có độ phân giải cao và được in bằng loại mực nước. Những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp đã làm người xem dễ hình dung sự thiệt hại mà các loại động vật phải gánh chịu từ các hóa chất độc hại, được thải ra trong môi trường tự nhiên.

Ballengée cho biết: “Thậm chí chúng ta có thể chứng kiến loài động vật lưỡng cư này bị ảnh hưởng khi chúng vừa mới sinh ra, tức là chúng bị biến dạng hoàn toàn khi còn là những con nòng nọc”.

Nhà sinh vật học Ballengée hi vọng thế giới sẽ sớm “thức tỉnh” và chung tay bảo vệ môi trường sống, đặc biệt ngăn chặn kịp thời những tác động xấu có nguy cơ ảnh hưởng đến cả con người. Bộ sưu tầm đặc sắc hiện đang được triển lãm tại Bảo tàng Het Domein tại Sittard, Hà Lan.

Y4ohHMmP.jpg
Loài ếch Thái Bình Dương sống tại khu vực California, Hoa Kỳ bị biến dạng ở chân do ảnh hưởng các hóa chất độc hại - Ảnh: Daily Mail
4c9TGVyx.jpg
Một chú nòng nọc bị biến dạng - Ảnh: Daily Mail
H6Gv1bR5.jpg
Một chú ếch bị mất một phần chân và tay do ảnh hưởng các hóa chất độc hại - Ảnh: Daily Mail
KiTjhVas.jpg
Kinh hoàng với chú ếch có rất nhiều chân, thậm chí có một cái đuôi dài - Ảnh: Daily Mail
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên