25/06/2014 08:08 GMT+7

Thông cáo của Quốc hội là tuyên bố về biển Đông

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TT - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm người phát ngôn của Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã giải thích như vậy khi các phóng viên hỏi quan điểm của Quốc hội về tình hình biển Đông, tại cuộc họp báo quốc tế chiều 24-6.

TolNTIfp.jpg
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: N.K.

Tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng, manh độngQuốc hội lên án Trung Quốc sai trái

* Tuổi Trẻ: Trước các hành động ngày càng bạo ngược và phi nhân tính của Trung Quốc ngoài biển Đông, cử tri rất quan tâm đến những kế sách mà Quốc hội đưa ra để đối phó, đặc biệt là một số đại biểu đã có kiến nghị Quốc hội nên ra nghị quyết về tình hình biển Đông... Nay kỳ họp đã kết thúc, xin ông cho biết nếu Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981 thì Việt Nam sẽ làm gì?

- Trong thời gian Quốc hội họp đã diễn ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Có đại biểu cũng đề nghị Quốc hội ra nghị quyết. Tại phiên khai mạc, Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông, những giải pháp của Chính phủ đang thực hiện để đối phó với tình hình. Sau đó Quốc hội đã thảo luận rất kỹ tại các đoàn về vấn đề này.

Sau phiên thảo luận, Quốc hội đã ra thông cáo tuyên bố rõ quan điểm, lập trường của Quốc hội. Thông cáo gồm bốn điểm chính như báo chí đã đăng tải. Quốc hội yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Tiếp đó ngày 8-6, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã có công thư gửi tới các nghị viện, ủy ban đối ngoại các nghị viện, liên minh nghị viện trên thế giới.

Trong diễn văn bế mạc kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định lại quan điểm của Quốc hội Việt Nam về việc này.

* VietNamNet: Diễn biến tình hình biển Đông còn phức tạp, khó lường. Xin hỏi Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tư cách là cơ quan thường trực của Quốc hội khi Quốc hội không họp có bày tỏ chính kiến gì không, có ra nghị quyết nếu diễn biến căng thẳng?

- Chúng ta căn cứ trên diễn biến tình hình để có ứng xử cho phù hợp.

* VnEconomy: Vị trí pháp lý của một tuyên bố của Quốc hội hoàn toàn khác so với một thông cáo báo chí, nhưng trong tài liệu phát tại cuộc họp báo hôm nay lại viết rằng bản thông cáo số 2 của Quốc hội về biển Đông chính là tuyên bố chính thức của Quốc hội. Vậy nên hiểu điều này như thế nào?

- Thông cáo chính là tuyên bố. Sáng nay Chủ tịch Quốc hội cũng thay mặt cho Quốc hội tuyên bố trước quốc dân đồng bào, nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

* Phố Bosla TV (Hoa Kỳ): Tôi chưa phân biệt được, xin cho biết việc ra tuyên bố khác với ra nghị quyết thế nào? Vì sao không ra nghị quyết chính thức của Quốc hội về vấn đề nóng hổi như vậy?

- Phải nói rằng tuyên bố thì nội hàm của nó thể hiện rất rõ trước nhân dân và quốc tế ý kiến của Quốc hội về việc vi phạm của Trung Quốc, thể hiện phản đối việc đó. Còn ra nghị quyết thì khác. Nghị quyết tức là đòi hỏi phải có quy trình, tùy theo tính chất, mức độ mới ra nghị quyết. Trong quá trình Quốc hội cũng phải cân nhắc cái này.

* Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa):

Chúng ta đang phải đánh một ván cờ khó

Cá nhân tôi đánh giá cao lời phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đặc biệt là phần nói về tình hình biển Đông. Trước đó mấy ngày, nhiều cử tri cũng nhắn tin cho tôi bày tỏ sự ủng hộ rất cao đối với bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vấn đề này. Tất nhiên, đề nghị của đại biểu Quốc hội về việc cần ra một nghị quyết của Quốc hội có tính pháp lý cao cũng là đề nghị chính đáng, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tôi nghĩ các đại biểu Quốc hội và cử tri đều hiểu rằng chúng ta đang phải đánh một ván cờ khó mà mình lại không làm chủ cuộc chơi. Do đó, chúng ta cần có nhạc trưởng tỉnh táo để chỉ huy và cần sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, trong đó có Quốc hội. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là một khi Trung Quốc gia tăng mức độ gây hấn, ngày càng bạo lực, phi nhân đạo thì chúng ta không thể cứ mềm mỏng mãi. Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn, đặc biệt là trong vấn đề chủ quyền rất đỗi thiêng liêng với mỗi con người Việt Nam. Kỳ họp Quốc hội đã kết thúc, nhưng không vì thế mà đại biểu Quốc hội giảm bớt sự quan tâm tới tình hình biển Đông. Tôi hi vọng rằng trong thời gian Quốc hội không họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với trách nhiệm được pháp luật và Quốc hội giao phó sẽ có những phản ứng thích hợp, đúng tầm mức của vấn đề và đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri trong mọi diễn biến có thể chúng ta không lường trước được.

* Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM):

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội đáp ứng được mong đợi

Phát biểu bế mạc của Chủ tịch Quốc hội có phần đề cập đến tình hình biển Đông với dung lượng không ngắn, nội dung và ngôn phong mang tính chất của một lời tuyên bố, kêu gọi chính thức, nêu rõ lập trường, quan điểm của Việt Nam, hướng đến quốc dân đồng bào và cũng hướng đến các nghị sĩ, nghị viện quốc tế. Phần phát biểu này đã được truyền hình, phát thanh trực tiếp, và tôi nghĩ rằng sẽ được cử tri đón nhận với thái độ đồng cảm và hoan nghênh.

LÊ KIÊN ghi

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên