25/06/2014 07:47 GMT+7

Quốc hội lên án Trung Quốc sai trái

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TT - Trong lời phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII ngày 24-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành một phần thời gian nói về tình hình biển Đông. Ông Hùng nói:

Ml09zhtB.jpgPhóng to
Cú đâm đầy ác ý của tàu Trung Quốc (trái) vào mạn phải tàu kiểm ngư 951 khiến con tàu này nghiêng hẳn một bên - Ảnh: Văn Vững

Tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng, manh động

- Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra trong lúc tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng.

Quốc hội khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông; làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đến diễn đàn này, hòa chung nhịp đập trái tim của đồng bào, chiến sĩ cả nước, các vị đại biểu Quốc hội đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của phía Trung Quốc.

Quốc hội đã thảo luận sâu sắc, ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, kiên quyết phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Quốc hội đánh giá cao những phát biểu tâm huyết thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của các vị đại biểu Quốc hội và nhân dân.

Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng thống nhất ý chí, hành động, ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Quốc hội Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quốc hội, nghị sĩ quốc hội, các tổ chức, cá nhân và bạn bè trên thế giới đã và đang tiếp tục đồng tình, ủng hộ Việt Nam, lên tiếng bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc đình chỉ ngay những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

ynAnwuP4.jpg
Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững
zEeZRrBi.jpg
4 tàu Trung Quốc gồm hải tuần 11, Tân Hải 284, 285 và Hữu Liên 9 bao vây tàu kiểm ngư 951 (màu xám) trước khi thực hiện 2 cú đâm vào sáng 23-6 - Ảnh: Văn Vững
ncdM9gJm.jpg
Trong khi tàu Hữu Liên 9 ghìm chặt tàu kiểm ngư 951 thì tàu kéo Tân Hải 285 đâm mạnh vào chính giữa tàu 951 ở mạn trái -Ảnh cắt từ Video clip

* Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa):

Chúng ta đang phải đánh một ván cờ khó

Cá nhân tôi đánh giá cao lời phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đặc biệt là phần nói về tình hình biển Đông. Trước đó mấy ngày, nhiều cử tri cũng nhắn tin cho tôi bày tỏ sự ủng hộ rất cao đối với bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vấn đề này. Tất nhiên, đề nghị của đại biểu Quốc hội về việc cần ra một nghị quyết của Quốc hội có tính pháp lý cao cũng là đề nghị chính đáng, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tôi nghĩ các đại biểu Quốc hội và cử tri đều hiểu rằng chúng ta đang phải đánh một ván cờ khó mà mình lại không làm chủ cuộc chơi. Do đó, chúng ta cần có nhạc trưởng tỉnh táo để chỉ huy và cần sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, trong đó có Quốc hội. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là một khi Trung Quốc gia tăng mức độ gây hấn, ngày càng bạo lực, phi nhân đạo thì chúng ta không thể cứ mềm mỏng mãi. Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn, đặc biệt là trong vấn đề chủ quyền rất đỗi thiêng liêng với mỗi con người Việt Nam. Kỳ họp Quốc hội đã kết thúc, nhưng không vì thế mà đại biểu Quốc hội giảm bớt sự quan tâm tới tình hình biển Đông. Tôi hi vọng rằng trong thời gian Quốc hội không họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với trách nhiệm được pháp luật và Quốc hội giao phó sẽ có những phản ứng thích hợp, đúng tầm mức của vấn đề và đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri trong mọi diễn biến có thể chúng ta không lường trước được.

* Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM):

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội đáp ứng được mong đợi

Phát biểu bế mạc của Chủ tịch Quốc hội có phần đề cập đến tình hình biển Đông với dung lượng không ngắn, nội dung và ngôn phong mang tính chất của một lời tuyên bố, kêu gọi chính thức, nêu rõ lập trường, quan điểm của Việt Nam, hướng đến quốc dân đồng bào và cũng hướng đến các nghị sĩ, nghị viện quốc tế. Phần phát biểu này đã được truyền hình, phát thanh trực tiếp, và tôi nghĩ rằng sẽ được cử tri đón nhận với thái độ đồng cảm và hoan nghênh.

LÊ KIÊN ghi

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên