07/12/2014 15:04 GMT+7

​Thời trang Việt và cánh cửa mở ra thế giới

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TTO - Tối 6-12, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2014 (Vietnam International Fashion Week 2014 - VIFW 2014) đã chính thức khép lại với đêm Gala tổng kết tại Gem Center (TP.HCM).

Diễn ra từ ngày 1 đến 5-12, lần đầu tiên sàn diễn thời trang VN đã quy tụ được 17 nhà thiết kế trong và ngoài nước với hàng trăm thiết kế mới, hơn 100 người mẫu, 5.000 khách mời và những show diễn chật kín khán giả.

Những ý tưởng đột phá

Mở màn cho VIFW 2014 là bộ sưu tập No.8 của nhà thiết kế xuất sắc nhất VN hiện nay là Nguyễn Công Trí, gồm 40 mẫu cho cả nam và nữ. Bộ sưu tập này đã gây choáng ngợp cho những ai có mặt tại buổi trình diễn vì sự đột phá trong ý tưởng và cách thể hiện.

No.8 được lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa con người và máy móc trong một thế giới ảo với những thiết kế mạnh mẽ bằng kim loại, tưởng phi cấu trúc nhưng lại có những chi tiết vô cùng tỉ mỉ với những mảng màu độc đáo.

Mẫu của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa - Ảnh: Multimedia

Tạo hiệu ứng 3D trên trang phục là xu hướng thời thượng của thời trang thế giới hiện nay. Tại VIFW 2014 , nhà thiết kế Lê Thanh Hòa mang đến bộ sưu tập chủ đề Hoa với những thiết kế 3D lạ mắt về hình khối.

Nhà thiết kế Thanh Nga với thương hiệu Defined Moment (Paris) tự sáng tạo nên một kỹ thuật riêng gọi là “chaos control” (điều khiển sự hỗn độn) cho phép sử dụng những chất liệu từ kim loại, cotton, vải organza tạo thành hiệu ứng 3D trong từng bước di chuyển của người mặc.

Trong khi đó, kỹ thuật xếp chồng nhiều lớp chất liệu thành những khối 3D lớn tạo ảo ảnh thị giác được nhà thiết kể trẻ Lý Giám Tiền (quán quân Project Runway Vietnam mùa thứ hai) trau chuốt trong bộ sưu tập của mình chỉ bằng những gam màu trắng, xám, đen và nhũ đồng.

Với bộ sưu tập mang tên “Everything will ve alright” (Mọi chuyện rồi sẽ ổn), nhà thiết kế Li Lam đã lấy cảm hứng từ văn chương của nữ nhà văn người Anh Virgina Woolf khi dùng lụa, cotton, nhung cùng cách vẽ trực tiếp lên trang phục để tạo ra những bộ váy mềm mại, quyến rũ và hoang dại. Nhà thiết kế Hoàng Minh Hà thì gây ấn tượng với những bộ váy được làm từ... sắt nặng gần 10kg.

Mẫu của nhà thiết kế Hoàng Minh Hà - Ảnh: Multimedia

Bên cạnh những nhà thiết kế VN, những nhà thiết kế đến từ các nước khác đã mang đến cho khán giả những buổi trình diễn chuyên nghiệp và mãn nhãn. Từ những thiết kế đơn giản nhưng sang trọng và mang tính ứng dụng cao của nhà thiết kế người Ý Antonio Gimaldi đến những bộ cánh dạ hội cao cấp dựa trên cảm hứng gothic và thuyết vị lai, cùng kỹ thuật tạo phom dáng kỳ công của nhà thiết kế người Singapore Frederick Lee.

Từ những thiết kế mạnh mẽ, độc đáo của ông hoàng thời trang nam Hàn Quốc Zio Song cho đến những bộ váy cũng mạnh mẽ không kém trên các chất liệu vải thô, thuộc da đậm chất du mục boho của nhà thiết kế Tsolo Munkh đến từ Mông Cổ. Đặc biệt, bộ sưu tập này còn gây ấn tượng đậm nét với khán giả khi toàn bộ màn trình diễn chỉ kéo dài chớp nhoáng trong vòng… bảy phút.

Tiến thêm một bước gần hơn với thế giới

Giấc mơ tổ chức được một tuần lễ thời trang quốc tế ngay tại VN đã hình thành từ nhiều năm trước, nhưng phải đến thời điểm hiện nay mới trở thành sự thật sau rất nhiều nỗ lực.

Sân khấu của VIFW 2014 được thiết kế tối giản nhưng sang trọng và rất Việt Nam với hình ảnh một chiếc nón lá cách điệu khổng lồ làm điểm nhấn. Toàn bộ không gian của sàn runway, ghế ngồi, âm nhạc, hay không gian sảnh chờ đều được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của Fide Fashion Week do Hiệp hội Thời trang châu Á tổ chức.

Tuy nhiên, vì tuân theo cách tổ chức này mà đêm khai mạc của VIFW 2014 đã khiến không ít khách mời bực mình vì phải chờ đợi khách VIP ăn uống xong mới bắt đầu trình diễn.

Chuyện casting để giành được một suất diễn trong những show của các nhà thiết kế, đặc biệt là những nhà thiết kế quốc tế cũng đem lại những kinh nghiệm quý cho dàn người mẫu trong nước.

Đây là lần đầu tiên sàn diễn thời trang VN tổ chức casting ngay trước ngày diễn ra show. Quá trình tuyển chọn rất nghiêm ngặt về khả năng catwalk, biểu cảm gương mặt đáp ứng tiêu chuẩn của sàn diễn thời trang thế giới: vóc dáng thanh mảnh và gương mặt khác lạ.

Vậy nên có nhiều người mẫu nổi tiếng trong nước đã bị loại thẳng thừng vì không phù hợp, trong khi những gương mặt mới lại được chọn. Đặc biệt, nhà thiết kế người Mông Cổ Tsolo Munkh còn yêu cầu các người mẫu phải đi chân trần, để mặt mộc để có thể chuyển tải được cảm hứng du mục trong bộ sưu tập của bà. 

Mẫu của nhà thiết kế người Mông Cổ Tsolo Munkh - Ảnh: Multimedia

Bà Lê Thị Quỳnh Trang - tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện - chính là người đã đưa được những chương trình thời trang thế giới về VN: Vietnam’s next top model, Project Runway và cũng là người đã thuyết phục Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á đồng ý phối hợp tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế tại VN.

Hành trình của bà từ một nhân viên kế toán không biết gì về thời trang cho đến khi trở thành chủ tịch Tuần lễ thời trang VN 2014 là một còn đường gần như “không tưởng” nhưng cuối cùng đã thành hiện thực.

Cũng giống như hành trình của chàng trai trẻ 18 tuổi Lý Giám Tiền từ một anh phụ hồ nghèo cho đến khi trở thành một nhà thiết kế trẻ tài năng với ước mơ vươn ra thế giới. Nhà thiết kế Thanh Nga, người sống và làm việc tại Pháp nhiều năm qua, cho rằng: “Dù có thể ở thời điểm hiện tại thời trang VN vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với những thị trường lân cận, nhưng tôi tin rằng ở đâu giá trị của cái đẹp được tôn vinh, ở đó sẽ có thời trang".

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên