02/03/2013 11:34 GMT+7

Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Năm 2005 em tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đến năm 2007 là 1 năm 9 tháng. Năm 2008 em đã lãnh trợ cấp một lần. Từ năm 2007 - 2012 em qua công ty mới và tham gia BHXH 4 năm 8 tháng, đến tháng 2-2013 thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp một lần.

Em đã làm thủ tục để nhận trợ cấp và nộp tại BHXH quận 7 và được hẹn ngày 21-2-2013, nhưng tới ngày nhận trợ cấp thì BHXH quận 7 hẹn tiếp đến 30-5-2013 để tính lại tất cả quá trình tham gia BHXH. Xin hỏi để tính lại quá trình tham gia BHXH như trường hợp của em phải mất bao lâu? (Thành Phú, TP.HCM)

- Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật BHXH thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên được hưởng BHXH một lần khi thuộc trường hợp sau đây: sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng BHXH.

Theo quy định Điều 120 Luật BHXH thì hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc gồm:

1. Sổ BHXH.2. Đơn đề nghị của người lao động trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 của Luật BHXH.

Điều 122 Luật BHXH quy định thủ tục giải quyết BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc như sau: người lao động không còn quan hệ lao động thì trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH theo quy định tại Điều 120 của Luật BHXH như nêu trên.

Tổ chức BHXH có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp hưởng BHXH một lần; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chiếu theo quy định trên, thời hạn để BHXH quận 7 giải quyết chi trả tiền hưởng BHXH một lần đối với bạn là 15 ngày kể từ ngày BHXH quận 7 nhận được hồ sơ hợp lệ như nêu trên.

Việc BHXH quận 7 đã nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần của bạn và hẹn đến 30-5 mới giải quyết chi trả tiền hưởng BHXH một lần cho bạn là không đúng theo quy định của pháp luật BHXH. Bạn cần liên hệ lại BHXH quận 7 để yêu cầu giải quyết trường hợp của bạn theo đúng quy định tại Điều 122 Luật BHXH.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên