09/04/2011 10:00 GMT+7

Thời gian bơm tinh trùng sau tiêm hCG

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 31 tuổi. Lập gia đình 5 năm nhưng chưa có con lần nào. Kinh nguyệt tôi không đều. Chồng tôi xét nghiệm bình thường. Năm 30 tuổi tôi đã mổ nội soi do bị tắc hai loa vòi. Sau mổ bác sĩ bảo hai loa vòi và vòi trứng thông tốt.

Sau mổ bốn tháng tôi vẫn không có thai. Tôi đã điều trị ba lần bằng phương pháp IUI tại trung tâm hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Phụ sản T.Ư nhưng không thành công.

Trong ba lần đó chỉ có lần đầu có một nang trứng con, hai lần sau đều phóng noãn sớm. Lần 3 tôi đã tiêm thuốc Puregon. Hiện đang tạm dừng điều trị. Xin bác sĩ cho biết tình trạng, khả năng có con của tôi và nên điều trị tiếp như thế nào.

(Bạn đọc)

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn:

Có mấy vấn đề trong trường hợp của chị:

- Kinh nguyệt không đều

- Tắc vòi trứng đoạn xa đã được phẫu thuật tái tạo, mở thông loa vòi một năm

- Kích thích buồng trứng để làm IUI: thường bị rụng trứng sớm

Như vậy, chị nên tái khám với bác sĩ điều trị hiếm muộn để được thực hiện:

- Chụp HSG để kiểm tra lại tình trạng hiện tại của hai vòi trứng sau phẫu thuật đã một năm. Trong một số trường hợp, vòi trứng có thể bị tắc ứ dịch trở lại sau khi phẫu thuật một thời gian do tình trạng tổn thương trước đó đã khá nặng hay do cơ địa, viêm nhiễm...

- Nếu hai vòi trứng thông, tinh trùng bình thường, chị có thể thực hiện IUI trở lại. Phác đồ kích thích buồng trứng nên có bổ sung loại thuốc khống chế hiện tượng rụng trứng sớm.

Chúc chị sớm có tin vui.

* Thời gian sau khi tiêm hCG để bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao lâu có kết quả tốt? (Thủy)

- Mục đích tiêm hCG là làm cho nang noãn đã trưởng thành phóng noãn. Thông thường, sau tiêm hCG 36-40 giờ, hiện tượng phóng noãn sẽ xảy ra.

Có hai cách thực hiện bơm tinh trùng: bơm một lần và bơm hai lần trong một chu kỳ. Nếu bơm tinh trùng một lần, bác sĩ sẽ thực hiện khoảng 40 giờ sau tiêm hCG. Nếu bơm hai lần, bác sĩ sẽ thực hiện vào 24 giờ và 48 giờ sau tiêm hCG. Nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về tỉ lệ có thai giữa bơm tinh trùng một lần hay hai lần.

* Tôi năm nay 27 tuổi, có kỳ kinh nguyệt rất thưa, khoảng 60 ngày/ lần, chồng tôi 35 tuổi, chúng em kết hôn hơn một năm rồi mà vẫn chưa có con. Vợ chồng không dùng biện pháp tránh thai nào cả. Bác sĩ cho biết chúng tôi nên đi khám ở bệnh viện nào và cần chuẩn bị những gì trước khi đi khám, chi phí khám lần đầu tiên cho cả hai người khoảng bao nhiêu? (Bạn đọc)

- Kinh thưa với chu kỳ 60 ngày có thể là một triệu chứng của rối loạn phóng noãn. Chị có thể đến các cơ sở khám và điều trị hiếm muộn để được xét nghiệm nội tiết và siêu âm chẩn đoán. Nếu chỉ có vấn đề rối loạn phóng noãn, bác sĩ sẽ dùng thuốc gây phóng noãn để giúp anh chị có thai.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên