30/10/2016 10:20 GMT+7

Thời điểm 'hên hết hồn' của Miu Lê

MINH TRANG - Ảnh: GIA TIẾN
MINH TRANG - Ảnh: GIA TIẾN

TTO - “Có người bảo đây là thời điểm của tôi. Tôi thấy chính xác. Vì Miu Lê cái gì cũng biết một chút. Nhưng đến thời điểm nào đó, chút chút đó lại tạo ra một hình ảnh vừa đủ với khán giả”.

Mỗi thứ đều có một chút vừa phải, Miu Lê là hình ảnh mới của một gương mặt trẻ tiềm năng trong làng giải trí - Ảnh: GIA TIẾN
Mỗi thứ đều có một chút vừa phải, Miu Lê là gương mặt trẻ tiềm năng trong làng giải trí - Ảnh: GIA TIẾN
Miu Lê tên thật là Lê Ánh Nhật. Vai diễn đầu tiên trên màn ảnh nhỏ của cô nàng là July Miu - cô gái năng động, luôn thích giúp đỡ bạn bè trong bộ phim truyền hình Những thiên thần áo trắng. Từ đó Miu Lê trở thành nghệ danh đáng yêu của cô gái sinh năm 1991 này.

Miu Lê chia sẻ như thế trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ. Giao kèo từ đầu là sẽ không nói chuyện Em là bà nội của anh nữa, vì dẫu sao đó cũng là hào quang của một năm về trước. Nhưng trong suốt câu chuyện với Miu Lê, cô gái có giọng nói rất hào sảng ấy vẫn phải thú nhận: vai diễn Thanh Nga đã khiến nhiều mối quan hệ cơm canh chẳng lành của cô trở nên ngọt ngào hơn!

>> Xem Miu Lê hát Còn tuổi nào cho em trong phim Em là bà nội của anh:

(Nguồn: CGV)

“Điên” từ tế bào “điên” ra!

“Chắc gì cách đây hai năm, tôi nhận phim “Bà nội” mà đã có thể làm được như những gì khán giả thấy? Thời điểm quan trọng lắm. Cũng như tình yêu vậy, hai người phải gặp nhau đúng thời điểm mới yêu nhau được phải không?”.

Và điện ảnh đang “yêu” Miu Lê, khi cô cùng lúc có mặt trong hai bộ phim nhựa được khán giả trông đợi: Bạn gái tôi là sếp (đạo diễn Hàm Trần, sẽ ra mắt dịp Giáng sinh năm nay) và Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).

Nói Miu thử miêu tả ngắn gọn về mình, cô nàng thừ ra một lúc rồi cười khoái chí: “Chắc là “điên” từ tế bào “điên” ra!”. Hỏi “điên” cỡ nào, Miu kể:

“Hồi đó vào cấp III rồi, trong khi bạn bè đứa mơ làm cái này cái nọ, tôi vẫn chưa biết mình sẽ làm gì để sống đây. Về nói với mẹ hay mẹ cho con đi làm nail vì nghĩ không biết làm gì, chắc chỉ đi làm nail! Mẹ hỏi có biết làm nail không mới té ngửa ra là chưa biết luôn!”.

Hầu như không có khái niệm “xả vai dù đã rời khỏi phim trường” - Miu Lê nói.

 

Nhưng “điên” là cách nói của cô nàng thôi. Miu “ghê gớm” hơn thế nhiều. Và có vẻ như định mệnh luôn chọn Miu là cái tên được... thay thế vào giờ chót khi diễn viên chính không thể tham gia được.

“Tôi luôn rơi vào tình thế là chỉ có một tuần để chuẩn bị tâm lý, học thoại... trước khi bấm máy. Lo lắng lắm chứ! Hầu như không có khái niệm “xả vai dù đã rời khỏi phim trường” - Miu nói.

Lúc ấy người ta mới biết Miu không chỉ “điên” mà còn rất dũng cảm. Dũng cảm để nhận những thử thách hóc búa cho một diễn viên trẻ măng khi nhận lời vào vai chính trong những bộ phim re-make - nghĩa là phim làm lại từ phiên bản gốc.

Ngoài Em là bà nội của anh được làm lại từ phiên bản Hàn Quốc, phim mới Bạn gái tôi là sếp cũng là phim làm lại từ phiên bản của Thái Lan. Như thế có nghĩa là dù muốn hay không, Miu luôn phải chịu áp lực vô hình từ bàn cân so sánh.

Vai diễn trong Em là bà nội của anh đã giúp Miu Lê tỏa sáng

 

Em là bà nội của anh không phải là bộ phim điện ảnh đầu tay của cô gái có đôi mắt cười tinh nghịch này. Đôi mắt ấy từng lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Lê Hoàng khi anh đang tìm vai thứ cho một bộ phim. Lúc ấy Miu tròn 16 tuổi!

Phim không được công chiếu vì nhiều lý do, nhưng cái duyên đó đã giúp Miu Lê có cơ hội xuất hiện trong hàng loạt bộ phim của Lê Hoàng với phim truyền hình 40 tập dành cho tuổi học trò Những thiên thần áo trắng (2009), phim chiếu rạp Tối nay 8g (2012).

Miu cũng từng góp mặt trong hai phim chiếu tết (2013) Yêu em anh dám khôngNhà có 5 nàng tiên... Những bộ phim gần như không mang danh tiếng đến cho Miu, nhưng cũng vì thế mà sau khi thành công gõ cửa, Miu có đủ tự tin để nhìn lại.

*** Error ***
"Thời điểm quan trọng lắm. Cũng như tình yêu vậy"

 

Miu kể: “Nhiều người hỏi tôi có bao giờ hối hận vì từng đóng những bộ phim chẳng ai nhớ vai hay quá mờ nhạt? Tôi nghĩ mình không hối hận, bởi một bộ phim là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Tôi chưa có một ngày nào được học hát hay học diễn xuất ở trường lớp cả. Với tất cả những vai diễn trong đời, tôi đều biết ơn và trân trọng”.

Thích đi du lịch mà bảo “xách giỏ lên đi phượt” là... sợ chết, ngồi ở nhà! Nhưng một vai diễn càng khác Miu ngoài đời, càng thử thách đòi hỏi, nan giải bao nhiêu lại càng kích thích Miu dấn thân bấy nhiêu.

“Nhờ những vai diễn trái ngược: có khi là một bà già, có khi là một bà sếp, có lúc lại là nàng thơ mà tôi khám phá được giới hạn bản thân mình: à thì ra mình cũng có thể hát được nhạc Trịnh - điều chưa bao giờ dám nghĩ đến trước đó; thì ra mình cũng có thể trở nên chín chắn, giấu được cảm xúc và những giọt nước mắt vào trong nếu cần. Điện ảnh cho tôi được sống những cuộc đời khác biệt” - Miu nhớ lại.

"Điện ảnh cho tôi được sống những cuộc đời khác biệt” - Miu Lê.

 

“Hên hết hồn” như Miu

“Chị tưởng tượng Miu mà đi mua cơm tấm nha, nếu còn một hộp cuối cùng nữa là nghỉ bán thì thể nào hộp đó cũng dành cho mình, dù mình không có xếp hàng hay có ý định mua từ đầu” - Miu hồn nhiên ví von cho sự may mắn, “hên hết hồn” của mình.

Và cái hên đó lan sang cả chuyện làm nghề khi việc lao động nghệ thuật của cô không có áp lực gì trong việc kiếm tiền, ngoài chuyện tự sắm sửa quần áo, túi xách, son phấn. Vậy nên thay vì đầu bù tóc rối chạy sô miệt mài, Miu rất biết cách chiều chuộng cảm xúc bản thân, nuôi dưỡng tình yêu cho từng vai diễn. Gặp một vai thử thách thì xả thân hết mình, còn không thì... nghỉ khỏe một năm từ từ chờ cơ hội mới.

Cũng có thể vì tưng tửng như Miu, một cô nàng “chín nghề” mà nghề nào cũng “hơi chín chín”, chẳng sân si gì mà lại được “trời cho” liên tục các dự án phim mới gõ cửa. Những sản phẩm âm nhạc, nhạc phim (Miu là người thể hiện ca khúc Yêu thương tận cùng - nhạc phim Cô hầu gái vừa ra rạp) sau đó cũng được chào đón nồng nhiệt.

Đến mức nhiều người trong nghề nhận định: đây là thời điểm của Miu! “Ngày xưa mình lười biếng làm vì không có động cơ kiếm tiền, cũng không thích bon chen. Nhưng giờ mình chăm chỉ hơn vì tình thương của khán giả quá lớn” - Miu lý giải cho độ phủ sóng của mình thời gian qua và cả thời gian tới.

"Mình chăm chỉ hơn vì tình thương của khán giả quá lớn” - Miu Lê

 

Không nói nhiều về những dự định đường xa cho nghệ thuật bởi “Tôi chưa bao giờ đặt cho mình một mục tiêu kiểu: năm sau phải làm cái này cái nọ. Cái gì xảy ra đều là đến lúc sẽ phải xảy ra thôi, tính làm gì!”. Miu nhún vai, cứ hồn nhiên như thế, hài lòng với cuộc sống, tận hưởng từng phút giây của tuổi trẻ và của từng vai diễn..

MINH TRANG - Ảnh: GIA TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên