13/06/2013 10:12 GMT+7

Thời của video ca nhạc

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Trong vòng hai năm nay, nhiều ca sĩ đã giảm đầu tư cho các album mới, thay vào đó là các MV (music video - video ca nhạc). Năm 2013 cũng được đánh giá là "năm của MV" khi trung bình mỗi tuần có 3-5 MV mới được giới thiệu đến công chúng...

Thời của video ca nhạc

zn9M8DLn.jpgPhóng to
Phương Vy và bạn trai trong MV Quên một người
WcMiPPzh.jpgPhóng to
Phương Thanh và Lam Trường trong MV Tha lỗi cho nhau
j798Ne1x.jpgPhóng to
Mỹ Tâm trong MV Trắng đen

Trước đây, ca sĩ muốn thăm dò thị hiếu khán giả trước khi ra album mới sẽ tung ra đĩa đơn (single) với hai, ba ca khúc mang màu sắc của album sắp giới thiệu. Còn ngày nay, hình thức này đã được chuyển sang MV, bởi như ca sĩ Thảo Trang chia sẻ: "Ðầu tư cho MV tốn kém hơn đĩa đơn chút đỉnh nhưng hiệu quả hơn". Rất nhiều ca sĩ trẻ, ca sĩ của dòng nhạc thị trường, nhạc "thời trang" cũng chuộng hình thức MV vì ngoài việc giới thiệu giọng hát, MV còn cho phép chủ nhân "khoe" nhiều thứ khác như: hình thức bên ngoài, phong cách âm nhạc, kỹ năng diễn xuất... qua phần hình ảnh mà MV mang lại.

Thỏa sức sáng tạo với MVVới sự hỗ trợ của Internet và mạng xã hội, việc giới thiệu MV so với những hình thức, sản phẩm âm nhạc khác cũng dễ dàng hơn nhiều. "Chỉ cần một cái nhấp chuột đưa lên YouTube hay Facebook là sản phẩm của bạn đã có thể lan tỏa khắp mọi nẻo đường" - một cư dân mạng có biệt danh Music Lover viết.

Trong khi đó, các hãng sản xuất, phát hành băng đĩa cũng cho rằng các ca sĩ ngày nay chuộng làm MV hơn bởi việc đưa sản phẩm này đến công chúng đơn giản hơn việc phát hành một album hay đĩa đơn. Ðể đưa một album hay đĩa đơn ra thị trường, ca sĩ phải làm khá nhiều thủ tục hành chính như xin cấp phép sản xuất, xin tem... và mất nhiều thời gian chờ đợi. Trong khi đó với MV, các ca sĩ gần như tự chủ trong việc lên ý tưởng, viết kịch bản, quay, dựng và cả phát hành. Không chỉ Internet, mạng xã hội, các MV cũng đang rất được chào đón trên truyền hình trong thời điểm các kênh truyền hình ca nhạc nở rộ, phát gần như 24/24 giờ và liên tục "đói" các MV mới như hiện nay. Ðã có những "cuộc chiến" ngầm giữa các kênh như: MTV VN, Yan TV, Yeah1 TV... giành chiếu độc quyền hay chiếu sớm nhất những MV chất lượng, MV của những ca sĩ đang ăn khách.

Vậy nên không chỉ những ca sĩ "vừa ra lò" như Hương Tràm của Giọng hát Việt chọn MV là sản phẩm đầu tay, mà cả những "ngôi sao" hàng đầu hiện nay cũng rất chịu khó làm MV. Sau nhiều năm nổi danh, Ðàm Vĩnh Hưng vẫn không làm bất cứ một MV nào cho đến năm ngoái, trước phong trào "nhà nhà làm MV, người người làm MV", anh đã lần đầu tung ra MV Tuổi hồng thơ ngây, Tình yêu online... Mỹ Tâm cũng gác việc thực hiện album mới của mình để tập trung sức sáng tạo cho hàng loạt MV ra mắt thời gian qua: Vì em quá yêu, Sai, Như một giấc mơ, Chuyện như chưa bắt đầu...

Với động lực là giải MTV Video Music Awards năm 2012, các ca sĩ khác như Hồng Nhung, Ðức Tuấn, Quang Dũng... cũng chịu khó làm MV sau nhiều năm dửng dưng với hình thức này. Tuy nhiên, sau khi đã tung ra những MV được yêu thích, cả Mỹ Tâm, Ðàm Vĩnh Hưng, Ðức Tuấn... đều cho biết rất hứng thú với việc làm MV bởi ngoài việc thể hiện ca khúc, ca sĩ còn thỏa sức sáng tạo trong việc đưa các ý tưởng, các câu chuyện, thông điệp của mình vào MV qua các kịch bản MV do chính mình viết. "Tâm thích vì có nhiều chuyện do mình tưởng tượng ra đã đến được với mọi người qua MV" - Mỹ Tâm thích thú khi nói về việc tự viết kịch bản cho các MV của mình.

Muôn vàn cơ hội nhờ MV

Giải thưởng cho MV?

Rất tiếc là trong bối cảnh có nhiều MV chất lượng như hiện nay thì các giải thưởng âm nhạc uy tín lại chưa có hạng mục MV được yêu thích nhất, trừ Giải thưởng âm nhạc Zing. Trước đây, VTV có phát động giải VTV Bài hát tôi yêu dành cho các video ca nhạc nhưng đã bỏ sau ba năm tổ chức (2004-2006) vì không đủ kinh phí tài trợ các ca sĩ thực hiện video. Năm ngoái, kênh MTV VN đã tổ chức giải MTV Video Music Awards nhưng giải này cũng không thể duy trì thường niên cũng với lý do kinh phí.

Việc hoàn thiện một MV có nội dung tốt, chất lượng đạt chuẩn để có thể phát trên truyền hình HD... khá tốn kém. Các ca sĩ cho biết khoảng 100 triệu đồng là có thể làm được một MV "chấp nhận được". Tuy nhiên, hiện cũng có một số MV có số tiền đầu tư chỉ 20-30 triệu đồng. Ca sĩ Ðông Nhi thổ lộ kinh phí làm MV rất vô chừng và phụ thuộc rất nhiều yếu tố: êkip thực hiện, ánh sáng, máy quay, bối cảnh, có kỹ xảo hay không... Cũng có những MV kinh phí lên đến tiền tỉ như: MV Invincible của Hồ Ngọc Hà, Vẫn mãi yêu anh của Thủy Tiên, Lạc bước, Dù là lần cuối của Nhật Thu, Fly của Vy Oanh...

Dù đầu tư ít hay nhiều thì các ca sĩ vẫn khẳng định họ không thể bán MV để thu tiền. Nhưng một MV hoành tráng, được công chúng yêu thích sẽ mang đến cho chủ nhân của nó vô số cơ hội. Ðiển hình là hai MV Chuyện như chưa bắt đầu Trắng đen của Mỹ Tâm đã đem về cho cô nhiều giải thưởng và hợp đồng với YouTube sau khi tạo nên một làn sóng trên mạng. MV Nhật ký của mẹ với lối vẽ tranh cát ấn tượng đã mang đến cho Hiền Thục nhiều thiện cảm cùng hợp đồng làm giám khảo chương trình Giọng hát Việt nhí.

Với tất cả ca sĩ, MV cũng là một sản phẩm "chào hàng" với các bầu sô ca nhạc. Ông bầu Hoàng Tuấn khẳng định: "Ngày nay ai làm được những MV hấp dẫn (ca khúc hay lẫn kịch bản MV tốt) thì người đó chắc chắn sẽ có nhiều người mời sô hơn". Cũng từ MV, nhiều hợp đồng quảng cáo "khủng" đã đến với các ca sĩ.

Còn nhớ Minh Hằng khi còn là ca sĩ độc quyền của Công ty Thiên Thi và công bố sẽ tấn công vào lĩnh vực ca nhạc đã tung ra một MV "chào hàng" không khác gì một clip quảng cáo. Khi xem MV đó, có người đã liên tưởng đến một clip quảng cáo dầu gội đầu, người khác lại liên tưởng đến clip quảng cáo kem đánh răng, và cũng có người nghĩ rằng đó là clip quảng cáo son dưỡng môi hay một sản phẩm tiêu dùng nào đó. Tại buổi họp báo giới thiệu Minh Hằng trong vai trò ca sĩ, người quản lý của Minh Hằng lúc đó đã tự tin tuyên bố: Minh Hằng sẽ là "nữ hoàng quảng cáo" thông qua MV đã giới thiệu đến công chúng. Giờ đây cô đúng là đang sở hữu rất nhiều hợp đồng quảng cáo cho đủ mặt hàng từ dầu gội đầu, son dưỡng môi, kem chống nắng...

Tranh thủ quảng cáo

Không dừng ở đó, nhiều ca sĩ đã coi MV, sản phẩm âm nhạc của mình là một sản phẩm quảng cáo khi tranh thủ lồng vào đó một số hình ảnh hay thông tin từ những đơn vị tài trợ thực hiện album để giảm lỗ hoặc không mất tiền đầu tư MV. Một chiếc xe, một hộp phấn, một thỏi son, một tiệm ăn, một chai nước, một ly rượu... xuất hiện trong MV có thể chỉ là bối cảnh, nhưng cũng có khi là "quảng cáo khéo" mà người xem không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận thấy.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />