23/05/2005 15:26 GMT+7

Thoại Mỹ: Sự khiêm nhượng tỏa sáng

NSUT BẠCH TUYẾT (Báo TT&VH)
NSUT BẠCH TUYẾT (Báo TT&VH)

Cuối thập niên 1980, trong cơn sốt của bộ phim Phạm Công Cúc Hoa, tôi lại thích thú ngắm nhìn một gương mặt lạ qua vai công chúa Băng Châu. Dẫu chỉ diễn phần xác - Băng Châu nhưng Thoại Mỹ đã hòa quyện với phần hồn - Cúc Hoa một cách nhẹ nhàng, thanh khiết. Tôi "làm quen" với cô diễn viên trẻ của cải lương qua ống kính điện ảnh từ đó.

cdylUnaq.jpgPhóng to
Thoại Mỹ trong buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc TTO - Ảnh: T.T.D.
Cuối thập niên 1980, trong cơn sốt của bộ phim Phạm Công Cúc Hoa, tôi lại thích thú ngắm nhìn một gương mặt lạ qua vai công chúa Băng Châu. Dẫu chỉ diễn phần xác - Băng Châu nhưng Thoại Mỹ đã hòa quyện với phần hồn - Cúc Hoa một cách nhẹ nhàng, thanh khiết. Tôi "làm quen" với cô diễn viên trẻ của cải lương qua ống kính điện ảnh từ đó.

Trong thế hệ diễn viên cải lương trưởng thành từ sau năm 1975, Thoại Mỹ là một gương mặt hơi… "thiệt thòi"! Sự thiệt thòi như thể là một định mệnh nghệ thuật của Thoại Mỹ. Làn hơi đẹp, gương mặt sáng, khá hoàn thiện về trình thức vũ đạo, nhưng lại "canh tác" trên một diện tích sàn diễn khiêm tốn. Tựa như một Ngọc Giàu làm nên chất "quái kiệt" từ những nhân vật chỉ chiếm vài dòng trong kịch bản thì Thoại Mỹ đã lớn dần lên từ những vai diễn nhỏ. Để đến một ngày, người ta… à, chợt nhận ra rằng, nhân cách và tài năng của người nghệ sĩ không định danh từ vị trí sân khấu mà chính từ tâm huyết và giá trị qua từng vai diễn.

Và Thoại Mỹ - cùng một lúc đã thể hiện thành công được nhiều vai diễn, cả ở tuồng cổ lẫn cả tâm lý xã hội. Từ Phụng Nghi Đình, Thái Bình công chúa… đến Duyên kiếp - một dấu son trong gia tài nghệ thuật của cô diễn viên đa năng này.

Nếu ngồi mà nhẩm tính từng vai diễn thành công của Thoại Mỹ thì công chúng, nhất là những khán giả yêu mến cô sẽ làm tốt hơn tôi nhiều. Nhưng, có cùng nhau làm việc ở phòng thâu tiếng hay trên phim trường qua các vở như Đài Trang, Nguyệt khuyết, Nghĩa cũ tình xưa, Dấu chân cỏ dại… và gần đây nhất, thử nghiệm một trích đoạn trong Hồn thơ ngọc thì tôi mới kịp nhận ra ở tâm hồn và sức trẻ ấy ngọn lửa nghề luôn nóng hổi.

Nó không chỉ đủ sức đốt nóng tâm huyết làm nghề của cô mà còn lan tỏa đến thế hệ chúng tôi. Tôi thoáng nghĩ, có phải sân khấu cải lương đã sinh ra và rồi lại cất công… giấu bớt đi một chút lóe sáng để Thoại Mỹ an tâm với vai đào nhì. Nhưng chính khi ở ngôi bậc khiêm nhường này, cô lại tỏa sáng để lung linh cho từng đêm diễn của mình.

NSUT BẠCH TUYẾT (Báo TT&VH)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên