13/11/2014 18:19 GMT+7

Thỏ thẻ bác sĩ

Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI
Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI

TTC - Em năm nay 22 tuổi, tháng trước em đi siêu âm tổng quát ở phòng khám tư thì kết quả cho thấy các bộ phận đều bình thường, chỉ có tử cung ngả sau.

3 ngày sau, em lại đi siêu âm tiếp ở một phòng khám khác, kết quả y như lần trước, nhưng lại ghi là tử cung ngả trước. Vậy bác sĩ cho em hỏi tử cung ngả trước hay ngả sau thì có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không? Mỗi lần có kinh em bị đau bụng kinh khủng nhưng chu kỳ rất đều. 

 (linh…@gmail.com)

- Có vẻ như tử cung của bạn ngả sau thì đúng hơn vì nó hơi gập về phía sau nên mỗi lần có kinh bạn bị đau bụng “kinh khủng”. Tử cung ngả sau sẽ khó có thai vì tinh binh phải bơi qua tử cung lên tai vòi để gặp trứng. Đường gập ghềnh thì nó chuyển động khó khăn hơn.

* Mẹ cháu nay 45 tuổi. 5 năm trước bà bị cao huyết áp, tim đập nhanh, có đi bác sĩ hàng tháng. Nhưng khoảng 1 năm nay, chân bà bị giãn tĩnh mạch, bác sĩ cũng cho uống thuốc từ trước đến nay. Gần đây bà bị tê liệt bàn chân và nhức mỏi nửa người. Kinh nguyệt thì không đều (khoảng 3 tháng mới có lại),  hay bị đổ mồi hôi và bốc hỏa nữa. Vậy mẹ cháu bị gì và nếu thời kỳ mãn kinh thì khoảng bao lâu mới hết? 

(truc…@gmail.com)

- Mẹ cháu đang bị rối loạn tiền mãn kinh. Bây giờ cháu khuyên mẹ gặp một bác sĩ phụ khoa để được hướng dẫn dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì mọi triệu chứng như cháu mô tả sẽ ổn.

* Cháu năm nay 19 tuổi. Hồi cấp II cháu bị mụn, giờ hết rồi nhưng để lại nhiều sẹo rỗ. Thỉnh thoảng đến chu kỳ kinh nguyệt mụn lại nổi đầy mặt và cũng để lại sẹo. Da mặt cháu là nơi da tối màu nhất, sạm và không mượt dù ra đường che chắn đầy đủ, chỉ cần bị muỗi cắn là sẽ thâm đen hoài không hết (trong khi da tay lại rất đẹp). Làm sao cải thiện ạ? 

(xcv…@gmail.com)

- 10 ngày trước chu kỳ kinh, bạn ráng ăn chay và tập luyện (đi bộ, đi bơi hay chơi bóng bàn) mặt sẽ không nổi mụn. Da thâm lại nhạy cảm có 2 cách: Lấy nước vo gạo rửa mặt hoặc dùng tròng trắng trứng gà, nhỏ vài giọt chanh và xức mỗi tuần 3 lần. Phải kiên nhẫn làm 6 tháng mới có da mặt đẹp.

* Cháu 25 tuổi, chuẩn bị lập gia đình. Gần đây cháu có đi khám tổng quát tại trung tâm bà mẹ trẻ em thì phát hiện mình bị đa nang buồng trứng, nhưng bác sĩ nói không sao, không phải uống thuốc điều trị gì. Kinh nguyệt của cháu không đều, cháu tìm đọc thông tin trên mạng thì rất lung tung và họ nói rất khó có con theo phương pháp tự nhiên. Cháu rất lo lắng và hoang mang.

(pham…@gmail.com)

- Người có buồng trứng đa nang thường hơi mập, mọc nhiều lông và kinh không đều. Bác sĩ nói không sao vì sau khi bạn lập gia đình, muốn có con thì bác sĩ có thể mổ, bóc tách vỏ xơ đã “cầm tù” trứng, thế là trứng có thể rụng. Vụ này không cần uống thuốc gì, vì không có thuốc làm tan lớp xơ đó.

* Tôi là nam, 44 tuổi, xin hỏi bác sĩ vỏ bưởi khô nấu nước uống có lợi ích gi? Uống liên tục có được không? 

(hieu…@yahoo.com)

- Bà con mình coi vỏ bưởi là đồ bỏ. Tuy nhiên các nghiên cứu lại thấy nó là vị thuốc. Nước vỏ bưởi chứa vitamin C, A làm đẹp da; tinh dầu bưởi kích thích mọc tóc và làm tóc mượt. Vỏ bưởi chứa lycopen có tác dụng chống ung thư, có d-limonene làm tan sỏi thận. Đương nhiên là bạn cứ nấu nước uống liên tục, trừ khi… chán.

* Em có một cô em họ bị bệnh bạch biến khoảng 5 năm.  Gia đình em chạy chữa tại nhiều bệnh viện từ Trung ương đến Da liễu TP.HCM nhưng bác sĩ đều nói không có thuốc đặc trị, còn tùy thuộc may mắn. Em ấy uống tất cả thuốc tây, thuốc bắc nhưng không khỏi. Em không biết giờ phải làm sao. Bác sĩ cho gia đình em lời khuyên.

(tofin..@gmail.com)

- Tin mới nhất là các nhà nghiên cứu ở Anh và Đức công bố trên tạp chí The FASEB rằng: họ tìm thấy chất Pseudocatalase biến đổi, một hợp chất mới giúp đảo ngược quá trình stress oxy hóa ở da  trong bệnh bạch biến. Trong ít năm nữa sản phẩm chữa tóc bạc và bạch biến sẽ ra đời. Theo tôi thì gia đình nên chờ, chả cần chạy khắp nơi làm gì, tốt nhất là để dành tiền từ bây giờ chuẩn bị mua thuốc.

* Mẹ cháu đã mổ xoang và vẹo vách ngăn được gần 1 tháng rồi nhưng cháu không biết mẹ kiêng cử thế nào, cháu nghe nói mổ xoang không nên uống sữa, không biết vậy có phải không, và nên kiêng cử thức ăn nào?

(dan…@gmail.com)

- Mổ xoang và vẹo vách ngăn xong không uống sữa vì một số nhà khoa học cho rằng sữa làm tăng tiết dịch nhầy ở mũi xoang. Không dùng cà phê, không ăn tối sau 7 giờ và không uống nước đá, nước lạnh. Chỉ nên ăn đồ nóng, luôn giữ ấm vùng mũi họng… Dùng nước muối 0,9% rửa mũi để mũi luôn sạch, tránh xa nơi bụi bặm, không đi bơi, không đến gần người bị cảm cúm. Làm được như vậy thì viêm xoang mới không tái phát.

* Vùng da bìu bị chảy xệ. Bên trái xệ nhiều hơn bên phải. Vùng dưới có những mạch máu loằng ngoằng như con giun, cho con hỏi như vậy là bị gì? Có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này không và chữa trị ở đâu? 

(phamvan…@gmail.com

- “Túi đựng đạn” hơi rộng nên bạn nhìn thấy chúng chảy xệ xuống. Bên trái xệ hơn bên phải cũng là bình thường vì “hai tên” này không bao giờ chịu đứng ngang hàng nhau. Đương nhiên chúng phải có mạch máu nuôi dưỡng, mạch máu loằng ngoằng cũng là bình thường.

Tuổi Trẻ Cười số 510 ra ngày 1/11/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục